Chưa có phương án phòng dịch cho chim yến

21/04/2013 03:16 GMT+7

Sau khi UBND tỉnh Ninh Thuận phát lệnh công bố dịch cúm H5N1 trên đàn chim yến nuôi tại rạp Thanh Bình, TP.Phan Rang - Tháp Chàm, nhiều cơ sở nuôi yến cũng như người dân ở đây đã thật sự lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Khôi, chủ cơ sở nuôi yến ở P.Tân Tài, cho biết: “Gia đình đã đầu tư gần 1,2 tỉ đồng cho ngôi nhà nuôi yến từ hơn 2 năm nay. Vừa mới thu được tổ yến đầu tiên thì hay tin không lành”. Theo ông Khôi, chim yến tự do đi kiếm ăn ngoài trời không ai kiểm soát, nếu bị lây lan trên diện rộng thì bao công sức đầu tư có thể mất trắng.

Trong khi đó, ông Dương Bá Hiếu, có 2 cơ sở nuôi yến đầu tư gần 4 tỉ đồng lại rất lạc quan. “Tôi không am hiểu nhiều về các bệnh truyền nhiễm nhưng hiện nay đàn chim yến tại cơ sở của tôi vẫn khỏe mạnh, dù chỉ cách nhà yến Thanh Bình khoảng 20 m. Bằng chứng là cơ quan chức năng đã lấy mẫu chim sống, tổ, phân trong cơ sở của tôi đưa đi xét nghiệm cho kết quả âm tính”, ông Hiếu nói. Tuy nhiên ông cũng cho rằng ngành chức năng cần khẩn trương đưa ra những giải pháp về phòng chống dịch bệnh, vì không chỉ riêng Ninh Thuận mà hiện nghề nuôi yến trong nhà ở nước ta đang phát triển rầm rộ.

Bà Phan Thị Mỹ Lệ, ở P.Bảo An, cũng lo ngại: “Đối với gà, vịt, heo khi dịch bệnh người ta khoanh vùng, tiêu hủy ngăn chặn được dịch bệnh lây lan. Còn đối với chim yến, không may một con bị nhiễm H5N1 bay qua nhả phân xuống sân nhà thì việc lây truyền bệnh làm sao tránh khỏi”.

Ngày 18.4, trước khi ký quyết định công bố dịch, ông Trần Xuân Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết hiện chưa có phương án hỗ trợ cho người nuôi yến bị dịch bệnh. Theo ông Hòa, vấn đề này UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT xem xét. Một cán bộ lãnh đạo Sở NN-PTNT Ninh Thuận cũng thừa nhận việc hỗ trợ người nuôi yến bị dịch bệnh còn lúng túng.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.