Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: 'Quốc hội đón tiếp ông Tập Cận Bình trân trọng, hiếu khách'

06/11/2015 10:20 GMT+7

(TNO) “Tôi mong chúng ta có thể còn có ý kiến khác nhau nhưng phong tục tập quán nước ta là hiếu khách, cần tỏ thái độ trân trọng, hiếu khách ...", Chủ tịch Quốc hội nói.

(TNO) “Tôi mong chúng ta có thể còn có ý kiến khác nhau nhưng phong tục tập quán nước ta là hiếu khách, cần tỏ thái độ trân trọng, hiếu khách...", Chủ tịch Quốc hội nói.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu trước Quốc hội sáng nay - Ảnh: Mạnh Quân

Sáng nay 6.11, Chủ tịch Quốc hội đã thông tin với đại biểu về chuyến thăm và phát biểu của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình là “chuyến thăm đáp lễ sau chuyến đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và là sự kiện ngoại giao quan trọng giữa 2 nước và có tầm ảnh hưởng quốc tế”.

“Về sự kiện này, Bộ Chính trị chúng ta đã có đề án đón tiếp với tinh thần là trọng thị, thẳng thắn, đi tới nhận thức chung, giải  quyết tốt vấn đề giữa hai nước”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng tóm tắt lại nội dụng một số hoạt động của ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm, làm việc ngày hôm qua tại Việt Nam, trong đó có cuộc hội đàm, hội kiến giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Cuộc hội đàm giữa lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai Nhà nước đã diễn ra với nội dung đã được xác định, củng cố nhận thức chung của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta với Đảng và Nhà nước Trung Quốc”, Chủ tịch Sinh Hùng nói. Theo ông Nguyễn Sinh Hùng, cuộc hội đàm đã xác định tình hữu nghị Việt - Trung có ý nghĩa và tầm chiến lược quan trọng chi phối mọi vấn đề khác, vì hòa bình, an ninh khu vực.

“Thứ hai, nội dung cuộc hội đàm nhằm thúc đẩy hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện 2 nước, coi trọng chất lượng hợp tác kinh tế vì lợi ích, quan hệ 2 nước. Thứ ba, cuộc hội đàm xác định tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hơn nữa giao lưu, gặp gỡ, trao đổi ý kiến lãnh đạo cấp cao, của Đảng, Chính phủ 2 nước, tăng cường ngoại giao nhân dân cũng vì lợi ích chiến lược”, Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Đáng chú ý, theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, 2 bên cũng đã thảo luận kỹ về việc kiểm soát những vấn đề bất đồng, tồn tại mà trong quan điểm hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước còn có bất đồng là vấn đề trên biển. “Hai bên đã nhất trí phải giải quyết vấn đề trên biển, duy trì hòa bình, ổn định, phát triển thông qua đàm phán, hiệp thương để tìm giải pháp cơ bản nhất, lâu dài nhất, tốt nhất cho quan hệ 2 nước, không làm phức tạp tình hình”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau khi ông Tập Cận Bình viếng lăng Bác sáng nay (6.11), sẽ có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội và phát biểu tại Quốc hội Việt Nam.

“Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng, tôi mong chúng ta có thể còn có ý kiến khác nhau nhưng phong tục tập quán nước ta là hiếu khách, cần tỏ thái độ trân trọng, hiếu khách và văn hóa. Đây cũng là tinh thần của Quốc hội của chúng ta qua 13 nhiệm kỳ. Chúng ta là chủ nhà, chúng ta đón tiếp với tinh thần ấy”, Chủ tịch Quốc hội nhắn nhủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.