Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đảm bảo cho nhà đầu tư có lãi

30/09/2011 00:46 GMT+7

Trả lời các doanh nghiệp (DN) Malaysia tại Diễn đàn doanh nghiệp diễn ra tối 29.9, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Malaysia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, VN đang nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và chắc chắn rằng, sang năm 2012, CPI sẽ giảm xuống còn khoảng 1 con số.

Trong hơn 1 giờ diễn ra buổi đối thoại, Chủ tịch nước đã giải đáp 13 câu hỏi của các DN Malaysia về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của VN thời gian tới cũng như các cơ chế, chính sách đảm bảo một môi trường đầu tư thông thoáng, có lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Về Chiến lược phát triển kinh tế, Chủ tịch nước cho biết, trong hoạch định Chương trình phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới, VN mong muốn chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của mình từ chiều rộng chuyển dần sang chiều sâu. Từ công nghiệp gia công là chủ yếu, chuyển dần sang phát triển công nghiệp phụ trợ và công nghiệp chế tạo, để cho nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững. VN đã ban hành chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ và rất mong các DN Malaysia quan tâm đến vấn đề này. “Mặc dù chính sách đã công bố, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, không loại trừ chúng tôi cũng có thể điều chỉnh - điều chỉnh đến mức làm thế nào để các bạn sản xuất có lãi được ở thị trường VN”, Chủ tịch nước nói.

Đặc biệt quan tâm đến vấn đề hợp tác ở lĩnh vực dầu khí, một DN Malaysia hỏi: “Ngoài Tập đoàn dầu khí của Malaysia là Petronas đã có quan hệ đối tác chiến lược với Petro VN, các DN khác của Malaysia có thể hoạt động tương tự như vậy không?”. Chủ tịch nước khẳng định, Chính phủ VN hoan nghênh và ủng hộ quá trình này cũng như ủng hộ mô hình hợp tác tương tự Petronas và Petro VN, “không có gì trở ngại cả, mong các bạn hết sức quan tâm đi theo hướng đó vì chúng ta đã tuyên bố hợp tác làm ăn lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai, và hướng này hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng hai bên, phù hợp với lợi ích của Malaysia và lợi ích của VN”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về cơ hội của DN Malaysia trong quá trình cổ phần hóa các DN sắp tới, Chủ tịch nước cho biết, trong giai đoạn hiện nay và những năm tới sẽ cổ phần hóa phần lớn các DN lớn của VN. “Chúng tôi hết sức quan tâm lựa chọn những đối tác chiến lược. Mong rằng các bạn DN Malaysia, nhất là các DN hàng đầu trên từng lĩnh vực sẽ trở thành đối tác chiến lược với những DN lớn của VN trong quá trình thực hiện cổ phần hóa”, Chủ tịch nước kêu gọi.

Một số DN Malaysia đề nghị Chủ tịch nước cho biết các giải pháp giải quyết vấn đề đình công ở VN mà họ cho rằng đang có xu hướng gia tăng. Chủ tịch nước cho biết, Chính phủ VN hết sức quan tâm và đã triển khai rất nhiều biện pháp giải quyết vấn đề này, kể cả biện pháp điều chỉnh lương một cách hợp lý để cải thiện đời sống của người lao động làm việc ở các xí nghiệp của tất cả các thành phần kinh tế, trong đó có các DN của Malaysia đã tham gia vào thị trường VN.

“Trong kỳ họp Quốc hội vừa rồi, VN đã ban hành một loạt chính sách miễn giảm thuế cho những DN tham gia vào quá trình cải thiện đời sống cho công nhân ở xí nghiệp của mình”, Chủ tịch nước nói.

Giải tỏa băn khoăn của các nhà đầu tư Malaysia về triển vọng kinh tế VN, đặc biệt là biện pháp giảm lạm phát, Chủ tịch nước chia sẻ: Hiện nay, Chính phủ VN đang tập trung rất cao độ giải quyết vấn đề này. “VN đã triển khai rất nhiều biện pháp đồng bộ để làm thế nào phấn đấu năm 2012, lạm phát chỉ còn khoảng 1 con số và sau đó đi vào ổn định kinh tế vĩ mô. Lúc bấy giờ, chắc chắn GDP VN sẽ trở lại con số 7 - 8% như những năm trước chúng tôi đã đạt được”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc cấp Nhà nước tới Malaysia, sáng 29.9, Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao của VN đã tới thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia (Petronas). Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp nhận khoản tiền 50.000 USD của Petronas dành cho các nạn nhân chất độc da cam của VN.

Cùng ngày, Chủ tịch nước đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Malaysia như Tập đoàn nhiệt điện Jacks Resouces Berhad, Tập đoàn ngân hàng CIMB, Tập đoàn sản xuất ô tô Proton...

Đến thăm Đại sứ quán VN và bà con kiều bào ở Malaysia, Chủ tịch nước ghi nhận những nỗ lực của đại sứ quán trong việc triển khai đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; thông báo một số nét chính về tình hình an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước trong thời gian gần đây cũng như kết quả chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước tới hai nước láng giềng ASEAN trong dịp này là Singapore và Malaysia.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.