Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm lý giải việc vẫn thu phí xe máy

30/07/2015 13:44 GMT+7

(TNO) Đại biểu HĐND TP.HCM cho rằng vấn đề thu phí đường bộ xe máy tại TP.HCM “nóng” là do phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm trên diễn đàn Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 vừa qua. Ngay sáng nay 30.7, PV Thanh Niên Online có cuộc trao đổi với bà Quyết Tâm về vấn đề này.

(TNO) Đại biểu HĐND TP.HCM cho rằng vấn đề thu phí đường bộ xe máy tại TP.HCM “nóng” là do phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm trên diễn đàn Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 vừa qua. Ngay sáng nay, PV Thanh Niên Online ​có cuộc trao đổi với bà Quyết Tâm về vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (giữa) đang rất được truyền thông, báo chí, cử tri quan tâm với chuyện thu phí xe máy ở TP.HCM - Ảnh: Độc Lập
Góp ý trên diễn đàn Quốc hội 
Xung quanh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM đã giải thích: “Trên diễn đàn Quốc hội có bàn luận đến loại phí đường bộ xe máy khi thảo luận về dự thảo luật Phí và lệ phí, dự kiến sẽ được áp dụng từ 1.1.2017. Thực ra thảo luận này không có liên quan trực tiếp đến quy định trong nghị định 18 của Chính phủ đang có hiệu lực thi hành về thu phí xe máy”.
Nghị quyết về thu phí đường bộ xe máy của HĐND thành phố thông qua vào cuối năm 2014 vẫn còn hiệu lực
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm
Bà Quyết Tâm nói tiếp: “Trong danh mục phí và lệ phí kèm theo dự thảo luật mà Chính phủ trình Quốc hội có loại phí bảo trì đường bộ xe máy. Khi góp ý dự thảo luật, tôi và một số đại biểu khác có phát biểu việc thu loại phí này (đang thu theo nghị định 18) có khó khăn. Thực tế một số tỉnh, thành thu càng ngày càng giảm, 6 tháng đầu năm 2015 thu rất khó khăn và số tiền thu được cứ giảm dần”.
Theo bà Quyết Tâm, việc giảm thu này cũng do vấn đề tổ chức thu chưa tốt. Người dân tự kê khai, tự nộp mà kê khai, tự nộp với cán bộ không chuyên trách về thu phí, thu thuế. Bộ phận đứng ra thu là ban điều hành khu phố. Bà con cử tri đặt ra vấn đề là nộp phí cho cán bộ không chuyên như vậy, lại nộp ở ban điều hành khu phố, thì việc bảo quản tiền phí như thế nào, tiền nộp không phải là ít, có giữ được hay không, rồi số tiền ấy đi về đâu nữa. Một vấn đề khác là ai nộp, ai không nộp làm sao biết được. Kê khai không đúng số lượng, phân khối xe thì làm sao…
“Những ý kiến đó của cử tri về việc cần phải xem xét lại việc thu phí thì đại biểu, trong đó có tôi có tiếp thu để nói lên những vấn đề của thực tiễn khi góp ý cho dự thảo luật Phí và lệ phí, làm sao đảm bảo hiệu quả khi áp dụng trên thực tế”, bà Quyết Tâm phân trần.
Bà Quyết Tâm nói thêm: “Trong thời gian diễn ra thảo luận như vậy, có chuyện thu phí đường bộ xe máy nên báo chí muốn quẹo đầu này qua đầu kia, có báo đăng chính xác, có báo đăng không được chính xác làm cho người dân hiểu nhầm”.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tại phiên họp sáng nay - Ảnh: Độc Lập
Ra nghị quyết vì phải chấp hành quy định pháp luật
“Từ tình hình có một số khó khăn trong việc thu, các tỉnh, thành báo ra mà mình nắm được như vậy, thì Thường trực HĐND thành phố có động tác muốn kiểm tra lại việc UBND thành phố triển khai nhiệm vụ thu phí theo nghị quyết HĐND thành phố như thế nào”, bà Quyết Tâm thông tin.
Nếu như có thẩm quyền thì HĐND thành phố sẽ quyết định không thu loại phí này. Nhưng HĐND thành phố nhận thức được một điều là việc thu là do quy định trong nghị định 18 của Chính phủ có hiệu lực từ năm 2013. Đến 2014 mình mới bàn và ra nghị quyết thì cũng có thể nói việc chấp hành nghiêm quy định chung của thành phố cũng phải kiểm điểm, chứ không phải việc thu chậm là tốt đâu
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm
Bà Quyết Tâm nói thêm: “So với 63 tỉnh, thành, thì HĐND thành phố ban hành nghị quyết thu phí chậm nhất. Có thể nói là mình chưa có thu. Chỉ có quận 9 tích cực thu sớm, có phát sinh nguồn thu, còn lại các quận, huyện khác chưa có thu. HĐND thành phố theo thẩm quyền của mình, yêu cầu UBND thành phố báo cáo xem có thuận lợi gì, có khó khăn gì, có đề xuất gì không để HĐND thành phố thảo luận về việc triển khai thực hiện trong điều kiện các tỉnh, thành thu nó khó khăn như vậy”.
“UBND thành phố đã có báo cáo gửi cho hội đồng, đề nghị tiếp tục thu”, bà Quyết Tâm cho biết và nói: “Trước tình hình đó thì một số đại biểu đặt vấn đề Thường trực HĐND thành phố phải làm gì trước kiến nghị đó. Thường trực đã thảo luận, Đảng đoàn HĐND thành phố cũng đã thảo luận, các ban cũng đã thảo luận. Và chúng ta thấy như thế này: chúng ta chưa thu nhưng dự báo có phát sinh khó khăn, vướng mắc. Cũng do có nhiều câu hỏi đặt ra về việc tổ chức thu chưa được giải thích thấu đáo nên HĐND thành phố từng để lại tờ trình của UBND thành phố. HĐND thành phố rất quan tâm đến vấn đề này”.
Bà Quyết Tâm khẳng định: “Nếu như có thẩm quyền thì HĐND thành phố sẽ quyết định không thu loại phí này. Nhưng HĐND thành phố nhận thức được một điều là việc thu là do quy định trong nghị định 18 của Chính phủ có hiệu lực từ năm 2013. Đến 2014 mình mới bàn và ra nghị quyết thì cũng có thể nói việc chấp hành nghiêm quy định chung của thành phố cũng phải kiểm điểm, chứ không phải việc thu chậm là tốt đâu. Còn như trong quá trình thu gặp khó khăn thì mình có quyền yêu cầu UBND thành phố báo cáo Chính phủ”.
“Nhưng đây là 2 việc khác nhau. Việc khó khăn rồi xin ý kiến nó khác với việc phải chấp hành pháp luật. Do vậy mà mặc dù còn nhiều băn khoăn, nhiều câu hỏi đặt ra chưa được giải đáp thỏa đáng nhưng HĐND thành phố vẫn có nghị quyết thực hiện nghị định 18 của Chính phủ. Việc ra nghị quyết là với tinh thần chấp hành quy định pháp luật”, bà Quyết Tâm giải thích.
Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chuyện thu phí xe máy ở TP.HCM là chấp hành quy định pháp luật - Ảnh: Độc Lập
Chỉ mới là đề xuất
“Bây giờ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã có văn bản kiến nghị Chính phủ cho tạm dừng thu phí từ 1.1.2016, đồng thời kiến nghị giao cho Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành liên quan nghiên cứu để đề xuất sửa nghị định 18 theo hướng bỏ thu khoản này”, bà Quyết Tâm thông tin lại và cho rằng: “Đó mới là đề xuất của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương thôi. Còn nghị định 18 của Chính phủ thực hiện luật Giao thông đường bộ thì vẫn còn hiệu lực. Chính phủ có đồng ý với kiến nghị bỏ thu khoản này hay không thì còn phải chờ ý kiến của Chính phủ”.
“Vậy trong quá trình đó thì thành phố chúng ta làm gì”, bà Quyết Tâm đặt vấn đề và nói: “Chúng ta chưa thu, chưa có thực tiễn để nói khó đến mức nào, hơn nữa từ nay đến cuối năm, nếu như tôi giả dụ Chính phủ đồng ý với đề xuất dừng thu từ 1.1.2016, thì từ đây tới đó chỉ còn mấy tháng nữa thôi. Nếu như HĐND thành phố mà như các đại biểu đề nghị không thu, tôi thấy rất có lý, cũng có tình nữa nhưng mà chúng ta phải cân nhắc thời gian mà chúng ta thực hiện cái việc đó. Do vậy tôi nghĩ không đến mức cần thiết là thành phố đề nghị như đề nghị của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương”.
Bà Quyết Tâm khẳng định nghị quyết về thu phí đường bộ xe máy của HĐND thành phố thông qua vào cuối năm 2014 vẫn còn hiệu lực.
Điều này đồng nghĩa với việc công tác thu phí xe máy trên địa bàn sẽ không dừng lại như yêu cầu của cử tri và nhiều đại biểu HĐND thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.