Chủ cửa hàng Singapore lừa du khách Việt mua iPhone 6 đối mặt 3 năm tù

28/05/2015 17:03 GMT+7

(TNO) Chủ cửa hàng lừa du khách Việt Nam mua iPhone với giá "cắt cổ" ở khu mua sắm Sim Lim Square (Singapore) đối mặt với mức án tù 3 năm nếu bị cơ quan tư pháp nước này kết tội lừa đảo.

(TNO) Chủ cửa hàng lừa du khách Việt Nam mua iPhone với giá "cắt cổ" ở khu mua sắm Sim Lim Square (Singapore) đối mặt với mức án tù 3 năm nếu bị cơ quan tư pháp nước này kết tội lừa đảo.

Cửa hàng Mobile Air tại khu mua sắm Sim Lim Square - Ảnh: Minh Hoàng
Tờ Today Online (Singapore) cho biết theo Bộ luật hình sự Singapore, người có hành vi gian lận, lừa gạt người khác và làm tổn hại đến họ sẽ bị phạt với mức phạt tối đa là 3 năm tù.
Mức phạt này có thể không kèm với phạt tiền tùy theo phán quyết của tòa. Phiên tòa xét xử 5 nghi phạm bị cáo buộc lừa đảo tại Sim Lim Square dự kiến mở vào ngày mai 29.5, theo Today Online.
Hôm 27.5, cảnh sát Singapore đã bắt chủ cửa hàng Mobile Air trong khu mua sắm nổi tiếng Sim Lim Square. Ông Jover Chew, và 4 người khác, có độ tuổi từ 31-38, bị cáo buộc tội gian lận và hành vi này có tính tổ chức, được lặp lại nhiều lần.
Cảnh sảnh sát Singapore cho biết họ nhận nhiều đơn tố cáo từ các nạn nhân, trong đó có khách du lịch quốc tế, theo báo The Strait Times (Singapore). Trong số những nạn nhân này có du khách Việt Nam.
Năm 2014, anh Nguyễn Văn Thoại đến cửa hàng Mobile Air mua chiếc iPhone 6 cho bạn gái. Anh đã bị chủ cửa hàng lừa bằng việc ký kết vào những chứng từ mà anh không rõ nội dung.
Vì không thực hiện như cam kết có trong chứng từ liên quan đến bảo hành chiếc máy, anh Thoại phải bị mất 550 USD.
Uất ức, anh Thọại đã khóc lóc và quỳ lạy chủ cửa hàng để xin lại số tiền mà anh dành dụm từ những đồng lương ít ỏi của một công nhân nhà máy nhưng không được. Chủ cửa hàng không trả lại tiền và còn thách thức anh báo cảnh sát.
Nhiều du khách nước ngoài như anh Thoại cũng bị mất tiền một cách trắng trợn theo cách mà chủ Mobile Air và nhóm của người này thực hiện với anh Thoại.
Sự kiện du khách Việt Nam bị lừa ở Sim Lim Square đã gây chấn động dư luận Singapore, khiến không chỉ ban điều hành trung tâm mua sắm này “nóng mặt”, quyết liệt đưa ra những biện pháp chấn chỉnh mà chính quyền Singapore cũng vào cuộc điều tra.
Người đại diện ban quản lý Sim Lim Square cho biết sẽ tổ chức một khóa huấn luyện lại toàn bộ các chủ cửa hàng kinh doanh ở đây về đạo đức kinh doanh, theo The Strait Times.
Trung tâm này cho biết đã lắp đặt hệ thống camera an ninh để theo dõi người bán hàng và thẳng tay chấm dứt hợp đồng với họ nếu bị người tiêu dùng phản ảnh 3 lần về hành vi lừa gạt, gian dối. The Strait Times cho hay có 12 vụ khiếu nại được ghi nhận trong 4 tháng đầu năm 2015 về việc kinh doanh trong Sim Lim Square, so với 32 vụ của cả năm 2014.
Today Online cho biết đích thân Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Teo Ser Luck đã đến thị sát Sim Lim Square cuối tuần trước.
Đài Channel News Asia (Singapore) cho hay sau cuộc thị sát, Bộ trưởng Teo Ser Luck tuyên bố sẽ xem xét lại luật công bằng thương mại và bảo vệ người tiêu dùng theo hướng gia tăng hình phạt nhằm bảo vệ người tiêu dùng và loạt trừ hành vi lừa gạt, gian lận. Điều này cũng nhằm bảo vệ hình ảnh của Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.