Chống quấy rối tình dục, Hà Nội tính phương án xe buýt riêng cho phụ nữ

24/12/2014 15:38 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết UBND thành phố vừa chỉ đạo đơn vị nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.

(TNO) Ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết UBND thành phố vừa chỉ đạo đơn vị nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.

Theo ông Trung, chỉ đạo này được đưa ra sau khi có nhiều thông tin cho rằng xe buýt là môi trường dễ khiến phụ nữ trở thành nạn nhân của quấy rối tình dục.
Hồi đầu tháng 12, kết quả khảo sát 2.046 người của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và TP.HCM cho thấy, 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) được hỏi cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Nghiên cứu đã chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.
xe-buýtXe buýt được coi là môi trường dễ xảy ra nạn quấy rối tình dục - Ảnh: Ngọc Thắng
Từ thông tin của cuộc khảo sát này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu UBND TP.Hà Nội điều tra, khảo sát các địa điểm, tuyến xe buýt thường xuyên xảy ra quấy rối tình dục với phụ nữ.
“Việc mở tuyến xe buýt chỉ dành riêng cho nữ là mô hình rất mới, kéo theo nhiều vấn đề phức tạp khác trong việc tổ chức vận hành bộ máy nên chúng tôi phải nghiên cứu tính toán thận trọng”, ông Trung nói.
Khó khả thi
Liên quan đến vấn đề này, tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, Đại học Giao thông vận tải cho rằng, tình trạng phụ nữ bị quấy rối trên xe buýt là có và xảy ra tại nhiều nơi chứ không riêng Hà Nội. Tuy nhiên nếu chọn giải pháp mở tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ thì “tôi e rằng là khó khả thi”.
Theo tiến sĩ Bình, tại Hà Nội nam giới đi xe buýt chiếm số lượng lớn hơn nữ, nếu tổ chức thí điểm xe buýt cho nữ thì Tổng công ty Vận tải Hà Nội ngoài tổ chức đội xe còn phải bố trí cả nhân sự để phân loại hành khách nam và nữ, tạo ra sự xáo trộn. Tình trạng quấy rối tình dục xảy ra tại nhiều nơi, nhiều tuyến điểm chứ không riêng một tuyến cố định.
“Để hạn chế quấy rối tình dục, tôi cho rằng Hà Nội nên có những giải pháp khác, chẳng hạn tăng cường phối hợp với cảnh sát, đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của hành khách, vận động nạn nhân tố cáo… thì sẽ tốt hơn”, bà Bình nói.
Được biết, số liệu cập nhật trong 8 tháng gần đây (từ 1.4 đến 31.11.2014) qua đường dây nóng của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, trong số 43.012 cuộc gọi của khách hàng, chỉ có 5 cuộc gọi phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục (5 vụ), tức cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì chỉ mới có 1 lượt khách phản ánh về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.