Chở gỗ quá tải “qua mặt” CSGT

22/06/2011 07:06 GMT+7

Xe chở gỗ cây tràm, bạch đàn quá khổ, quá tải tại Quảng Bình đã gây không ít vụ tai nạn chết người nhưng vẫn ung dung chạy trên đường khiến người tham gia giao thông bao phen khiếp vía.

"Hung thần" trong bóng đêm

Từ khoảng 17 giờ 30 đến 22 giờ 30 hằng ngày, đứng bất cứ điểm nào trên QL1A đoạn qua địa phận TP Đồng Hới hay đường tránh đều có thể bắt gặp rất nhiều xe chở gỗ tràm, bạch đàn “khủng” chạy qua. Xe xuất phát từ Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị hay vùng nam Quảng Bình chạy ra Vũng Áng (Hà Tĩnh). Đặc điểm dễ nhận thấy là xe cũ nát, mang biển số của nhiều tỉnh thành khác nhau, thùng xe được cơi nới để chồng chất cây thành đống cao ngất ngưởng, gỗ cũng chất thừa lòi ra ngoài đuôi xe.

 
Bể thùng xe do chở quá khổ, quá tải ngay tại trung tâm TP Đồng Hới - Ảnh: T.Q.Nam

Không ít lần những chiếc xe này bị lật, bể thùng khi đang chạy. Như vụ xe 74K-1594 chở đầy ắp gỗ lưu thông hướng Nam - Bắc vào tối 13.11.2009, khi qua đường Quang Trung (đoạn QL1A qua P.Hải Đình, TP Đồng Hới) thì bị bung nắp thùng tải khiến toàn bộ gỗ tràm văng tung tóe xuống đường, may mắn không ai bị thương. Mới đây nhất là vụ tuột dốc Lý Hòa (H.Bố Trạch) khiến toàn bộ cây tràn xuống đường vào tháng 5.2011. Theo Phòng CSGT tỉnh, đã xảy ra không ít vụ tai nạn chết người liên quan đến loại xe này khi các phương tiện khác đã đâm vào phần gỗ lòi ra sau đuôi xe.

Khoảng 18 giờ 45 ngày 5.6, khi bám theo xe 79H-839... từ hướng đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh đông xuống thị trấn Quán Hàu (H.Quảng Ninh), rồi quẹo trái theo đường tránh Đồng Hới, bất ngờ một khúc cây có đường kính chừng 15 cm, dài khoảng 2,5m văng ra từ thùng xe, lao xuống giữa đường ngay trước mũi xe của PV. Hú vía! Chúng tôi dừng xe, chưa kịp khiêng khúc cây ném vào vệ đường thì một xe máy cùng chiều lao tới quệt bánh trước vào khúc cây khiến cả người lái và xe loạng choạng...

Cận cảnh chốt CSGT

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, loại xe này chạy qua Quảng Bình chỉ có 2 con đường: QL1A và đường Hồ Chí Minh. Đêm xuống, nhiều tài xế chọn đường Hồ Chí Minh hơn. Đường nào cũng có CSGT chốt chặn thường xuyên, vậy các xe này qua trạm bằng cách nào?

Để mục kích cảnh “con voi chui lọt lỗ kim”, chiều 14.6 PV Thanh Niên đến khu vực tổ CSGT H.Quảng Ninh (chốt trên đường Hồ Chí Minh đoạn thuộc xã Hàm Ninh) ghi hình.

 

 
CSGT H.Quảng Ninh kiểm tra “sổ” của xe chở gỗ quá tải

 
Sau khi kiểm tra “sổ”, chiếc xe cồng kềnh gỗ được đi tiếp

18 giờ hơn, một chiếc xe tải loại nhỏ chở đầy ắp cây trờ tới. Tiếng còi CSGT tuýt lên inh ỏi. Xe dừng, tài xế nhảy xuống chạy đến tổ CSGT rồi chạy về và xe tiếp tục lăn bánh. Khoảng 10 phút sau, tổ CSGT đột ngột nổ máy hướng vào phía nam và ngay lập tức gặp 2 xe tải đầy gỗ ngược ra. Sau khi dừng “kiểm tra giấy tờ” một cách nhanh chóng, 2 xe gỗ được tiếp tục hành trình. Lát sau, xe của tổ CSGT trên lại quay ngược ra bắc. 19 giờ, xe biển số 73L-685... chở đầy gỗ tràm lắc lư tới, gặp tổ CSGT và cảnh kiểm tra, cho đi tiếp tục tái diễn...

Sau khi “xử đẹp” cho chiếc 73L-685..., tổ CSGT vào ăn cơm tối, thỉnh thoảng nghe tiếng xe ì ạch trờ đến là một CSGT lại lật đật cầm còi chạy ra tuýt liên tục, phát hiện không phải xe chở gỗ thì ngoắc tay cho đi. Để ý mới hay, những xe chở gỗ tràm quá khổ, quá tải mỗi khi qua chốt thì tài xế đều chủ động giảm tốc độ và xuống “trình giấy”.

Trong vòng từ 20 giờ đến 20 giờ 22 phút, có 3 xe chở tràm cồng kềnh dừng lại trình chốt, trong đó 2 xe 73L-930... và 35N-000... nối đuôi nhau. Cảnh quen thuộc tái diễn, khi các xe trên giảm tốc độ dừng lại, một CSGT ra đường cũng đồng thời tài xế xe tải hớt hải chạy đến trình sổ. Viên CSGT lật sổ cầm “cái gì đó” vào tay rồi trả sổ lại cho tài xế. Sau đó, viên CSGT đút tay cầm “gì đó” vào túi quần, còn chiếc xe vi phạm tiếp tục hành trình.

Những hình ảnh PV ghi được cho thấy thời gian kiểm tra một xe chở gỗ tràm rất nhanh, có khi không đến 1 phút. Trong khi đó, sổ lịch trình của tổ CSGT ngày 14.6 chỉ ghi có 3 trường hợp bị phạt nhưng là xe máy, có xe ô tô thì không liên quan gì đến quá khổ, quá tải.

CSGT kêu khó (!?)

Ngày 15.6, làm việc với PV Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Thuận Do, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình, nhìn nhận: “Những loại xe chở gỗ tràm đều cũ nát, rẻ tiền và chở quá khổ, quá tải để tăng lợi nhuận, cây đã bóc lớp vỏ và dội nước cho nặng cân nên dễ trơn tuột. Hai năm trước thì thường xuyên gây tai nạn, nhưng thời gian sau này giảm hẳn.

Chúng tôi thường xuyên lập những chuyên đề chung để kiểm tra xử lý”. Thế nhưng, khi PV đặt vấn đề xin một con số cụ thể về những trường hợp xe chở gỗ tràm bị xử lý và tại sao vẫn còn tình trạng xe chở như vậy chạy đầy đường thì lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh không đưa ra được mà giải thích: “Chúng tôi chỉ lập những chuyên đề chung chứ không có chuyên đề riêng về xử lý xe chở gỗ ấy. Việc xử lý quá khổ, quá tải rất khó; trách nhiệm chủ yếu vẫn là chủ xe, ở nơi xuất phát”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.