Chó dại, chó lạ tấn công người ở Bắc Sơn

24/08/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Những ngày vừa qua, dư luận Thủ đô xôn xao trước thông tin hàng loạt người dân ở xã Bắc Sơn (H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội) bị chó lạ cắn. Trước tình hình đó, ngày 21.8, UBND TP.Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo UBND H.Sóc Sơn và các đơn vị chuyên môn của địa phương này nhanh chóng xác minh, đồng thời thành lập tổ công tác tiêu diệt chó lạ và chó thả rông tại địa phương.

Sợ chó dại cắn, người dân Bắc Sơn không dám ra đường lúc vắng  1

Sợ chó dại cắn, người dân Bắc Sơn không dám ra đường lúc vắng  2
Chó lạ và chó thả rông vẫn xuất hiện khá nhiều tại Bắc Sơn - Ảnh: Hà An 

Theo thống kê sơ bộ của Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm y tế huyện Sóc Sơn, tính từ tháng 7.2013 tới nay, trên địa bàn xã Bắc Sơn đã có 52 trường hợp người dân bị chó thả rông cắn. Trong số đó, một số trường hợp con chó sau khi cắn người đã chết với những biểu hiện của bệnh chó dại. Rất may những nạn nhân bị chó cắn đã được đi tiêm vắc xin phòng dại nên không có ai bị ảnh hưởng tới tính mạng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện dồn dập của những con chó lạ, hung hãn cắn người đã khiến người dân xã Bắc Sơn vô cùng hoang mang, lo lắng. Trong số những hộ có người bị chó cắn, gia đình bà Nguyễn Thị Cam (55 tuổi) có nhiều người bị nạn nhất.

Nhớ lại sự việc kinh hoàng đó, giọng bà Cam vẫn còn chưa hết run: “Hôm đấy là ngày 29.7, khoảng 8 giờ tôi đang ngồi trong nhà thì nghe thấy tiếng đứa cháu gái đang học mẫu giáo kêu thất thanh ngoài cổng. Chạy ra thấy con chó nặng khoảng 5 kg đang lao vào cắn cháu tôi. Tôi cầm gậy ra đuổi thì nó quay lại gầm gừ rồi chạy mất. Tưởng rằng nó đã bỏ đi, ai ngờ đến 18 giờ hôm đó, nó lại mò vào cắn tiếp cô em gái ở nhà bên cạnh và hai cháu nhỏ nữa”.

Theo bà Cam, lúc xông vào nhà cắn người, con chó có những biểu hiện rất lạ như xù lông, dựng đuôi, mắt đỏ ngầu và sùi bọt mép như lên cơn dại. Mặc dù con chó còn nhỏ nhưng lại tỏ ra vô cùng hung hãn, trong khi đó người nhà bà Cam chủ yếu là người già và trẻ con nên nó xông vào cắn liền 4 người trong một ngày. Chưa hết, sau đó con chó này còn chạy sang cắn chó nhà hàng xóm.

Ngay trong đêm đó những người bị chó cắn gia đình bà Cam đã được đưa xuống Hà Nội tiêm vắc xin phòng dại nên hiện nay mọi người đều đã khỏe mạnh. Tới sáng hôm sau khi về tới nhà, bà Cam tá hỏa khi con chó cắn mọi người trong nhà đã nằm chết ở ngoài sân.

Thậm chí có trường hợp con gái vợ chồng anh Trần Văn Luận (nhà gần khu vực nghĩa trang xã Bắc Sơn) đang trên đường đi học về cũng bị chó dại tấn công. Chị Nguyễn Thị Nga (bán nước gần cổng trường Tiểu học Bắc Sơn) chứng kiến sự việc kể lại: “Lúc đấy vừa tan trường được khoảng chục phút. Một nhóm học sinh tiểu học đang đi trên đường thì có một con chó lạ xông vào. Nó cắn con anh Luận đầu tiên. Sau đó thì gặp ai nó cũng cắn. Có tất cả 8 người bị cắn ngày hôm đó. Mãi đến khi mấy ông trong làng vác gậy ra đập chết con chó mọi người mới hoàn hồn. Nhìn nó mắt trợn trừng, sùi bọt mép trông gớm chết”.

Sợ chó dại cắn, người dân Bắc Sơn không dám ra đường lúc vắng  3
Người dân nghi ngờ chó ăn rác thải ở bãi rác Nam Sơn khiến chó dại - Ảnh: Hà An

Chị Nga cho hay, từ ngày xuất hiện chó lạ cắn người, dân chúng làng trên xóm dưới ở Bắc Sơn ai cũng hoang mang, sợ hãi không dám ra đường. Ban ngày trẻ con ra đường phải có người dẫn đi. Buổi tối thì tuyệt nhiên không có ai ra khỏi nhà. Phong trào đi dạo buổi tối và tập thể dục lúc sáng sớm ở địa phương này vì thế cũng gần như “để trắng”.

“Tôi sống ở đây suốt mấy chục năm rồi, chưa bao giờ thấy có hiện tượng lạ lùng như vậy. Trước kia cũng có vài trường hợp chó dại xuất hiện ở làng nhưng năm nào nhiều lắm cũng chỉ 1-2 con. Nó chưa kịp cắn ai đã bị người ta đuổi đánh chết rồi. Bây giờ thì ngược lại, chó đuổi theo người cắn mới sợ chứ. Chẳng biết có phải do chó ăn phải rác thải trúng độc mà phát dại hay không mà nhiều thế”, chị Nga nói.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Hồ Việt Hùng - Chánh văn phòng UBND H.Sóc Sơn - cho biết các xã trên địa bàn đều thành lập tổ công tác nhằm phát hiện, bắt giữ chó thả rông, chó lạ xuất hiện lạ. Trường hợp xác định được chó là của các hộ dân trong thôn, xã còn khỏe mạnh thì giao lại cho bà con theo dõi. Còn con nào có dấu hiệu bệnh tật thì cương quyết phải tiêu hủy.

Hà An - Nam Anh

>> Hoảng loạn vì chó dại cắn chết người
>> Giảm 10% số người chết vì bị chó dại cắn
>> Tiêu hủy 22 con chó lạ
>> Chó lạ hung dữ xuất hiện ở biên giới phía bắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.