Cho a xít, hóa chất độc hại vào thực phẩm: Hành vi đầu độc hàng loạt

Vụ cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận bắt quả tang một cơ sở dùng a xít photphoric để sản xuất đường cát vàng khiến người tiêu dùng lo lắng, bức xúc cho rằng việc làm này cũng giống như đầu độc hàng loạt người tiêu dùng.

Vụ cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận bắt quả tang một cơ sở dùng a xít photphoric để sản xuất đường cát vàng khiến người tiêu dùng lo lắng, bức xúc cho rằng việc làm này cũng giống như đầu độc hàng loạt người tiêu dùng.

>> 'Phù phép' đường trắng thành đường cát vàng bằng a xít

Sản xuất đường cát vàng bằng a xít và phẩm màu tại cơ sở của bà Lý Lệ Châu và Măng chua được ngâm bằng hóa chất độc hại tại cơ sở của bà Dương Thị Lập (ảnh nhỏ) - Ảnh: Bạch Long
Sản xuất đường cát vàng bằng a xít và phẩm màu tại cơ sở của bà Lý Lệ Châu và Măng chua
 được ngâm bằng hóa chất độc hại tại cơ sở của bà Dương Thị Lập (ảnh nhỏ) - Ảnh: Bạch Long
Chiều 18.5, trả lời PV Thanh Niên liên quan đến vụ Phù phép đường trắng thành đường cát vàng bằng a xít (Báo Thanh Niên đã phản ánh), ông Nguyễn Văn Mạnh, Chi cục phó Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (thuộc Sở NN-PTNT Bình Thuận), cho biết chi cục đã tiến hành tịch thu tang vật và dự kiến xử phạt từ 30 - 40 triệu đồng đối với cơ sở sản xuất đường cát vàng bằng a xít photphoric (H3PO4) do bà Lý Lệ Châu (52 tuổi, ngụ KP.6, P.Đức Long, TP.Phan Thiết) làm chủ, đồng thời yêu cầu cơ sở này cam kết không được tái phạm việc sản xuất gây mất an toàn cho người tiêu dùng như thế nữa.
Hành vi bỏ hóa chất độc hại vào thực phẩm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của cả một cộng đồng, vì thế cũng có thể được xem như hành vi đầu độc hàng loạt
Luật sư Hồ Mai Huy
“Từ đầu năm 2015 đến nay, chi cục đã phát hiện 4 trường hợp vi phạm, tiến hành xử phạt hành chính hơn 30 triệu đồng mỗi cơ sở”, ông Mạnh nói thêm.
Hết đường cát đến măng bị “ướp” hóa chất
Trong một diễn biến khác, chiều 17.5, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Bình Thuận phối hợp cùng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49 - Công an tỉnh Bình Thuận) đã bắt quả tang cơ sở chế biến măng chua của bà Dương Thị Lập (61 tuổi, ngụ thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí, H.Hàm Thuận Bắc) sử dụng chất tẩy rửa công nghiệp và hóa chất độc hại để sản xuất măng chua.
Cơ sở này thu mua măng tươi với số lượng lớn từ tháng 7 đến tháng 9 của năm trước, rồi đem ngâm trong các thùng chứa để bán dần cho đến mùa măng năm sau. Do măng ngâm lâu thường bị chuyển sang màu đen rất khó bán, bà Lập đã dùng chất tẩy rửa công nghiệp để tẩy trắng măng, sau đó tiếp tục ngâm với phẩm màu công nghiệp để cho ra măng có màu vàng tươi bắt mắt!
Mỗi ngày, cơ sở này bán ra thị trường khoảng 150 kg măng đã qua ngâm tẩm hóa chất độc hại. Giá măng bà Lập thu mua vào từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, sau khi ngâm tẩm hóa chất bán ra thị trường với giá 24.000 đồng/kg. Cơ quan chức năng cho biết cơ sở sản xuất măng của bà Lập hoạt động không phép từ năm 2013 và là cơ sở sản xuất măng tươi có quy mô lớn nhất tại Bình Thuận. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ tang vật gồm 200 kg măng đã qua ngâm, tẩm hóa chất cùng chất tẩy và phẩm màu công nghiệp, đồng thời cho giám định công thức hóa học của loại hóa chất trên để xử lý theo quy định.
Trước đó, năm 2014, PC49 Công an tỉnh Bình Thuận cũng đã bắt quả tang cơ sở của bà Trần Thị Côi (44 tuổi, ngụ KP.2, P.Lạc Đạo, TP.Phan Thiết) dùng hàn the (loại phụ gia không được dùng cho thực phẩm) để sản xuất chả cá với khối lượng lớn. Mỗi ngày, cơ sở bà Côi cung cấp hàng trăm ký chả cá cho rất nhiều cửa hàng bán lẻ, quán bánh canh, bún cá ở khắp TP.Phan Thiết.
Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), ngay cả với hóa chất, phụ gia được dùng trong thực phẩm thì cũng cần được công bố chất lượng của phụ gia đó, quá trình chế biến cần được tuân thủ chặt chẽ về hàm lượng, phải được sử dụng tại cơ sở có đủ điều kiện về trang thiết bị và nhân lực có đủ trình độ để kiểm soát hàm lượng và ổn định chất lượng sản phẩm.
“Các hóa chất nếu không đảm bảo độ tinh khiết, bị lẫn tạp chất, thậm chí bị ô nhiễm kim loại nặng, nếu sử dụng trong chế biến thực phẩm sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Tùy loại, tùy liều lượng bị đưa vào cơ thể, tùy thời gian sử dụng có thể gây hại gan, thận, tiêu hóa, thần kinh, nôi tiết, và gây ung thư”, ông Phong nói.
Ông Phong cho biết thêm cơ quan chức năng đã từng phát hiện ớt bột khô bị nhuộm đỏ bằng rhodamine B (chất cấm dùng trong thực phẩm vì có nguy cơ gây ung thư, gây độc cho gan nếu sử dụng lâu dài); hay cốm bị nhuộm xanh bởi hóa chất dùng trong ngành công nghiệp dệt, nhuộm vải cũng từng bị phát hiện trong nước.
Cần xử lý hình sự
Theo luật sư Nguyễn Thanh Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM), nếu chỉ xử phạt hành chính đối với những trường hợp cố tình dùng hóa chất độc hại cho vào thực phẩm là quá nhẹ. Bởi vì đây là hành vi vô cùng nguy hiểm cho xã hội, nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của rất nhiều người hoặc gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống.
“Vì vậy, ngoài việc xử lý hành chính thì tùy từng mức độ vi phạm, cơ quan chức năng phải xử lý hình sự đối với cá nhân, thậm chí cũng phải có hướng xử lý cả pháp nhân có hành vi cố tình trộn hóa chất độc hại vào thực phẩm”, luật sư Thanh nhấn mạnh.
Cũng theo luật sư Thanh, dù việc bỏ hóa chất vào thực phẩm chưa gây hậu quả tức thì đến sức khỏe, tính mạng con người nhưng khoa học đã chứng minh nếu dùng thường xuyên thực phẩm chứa chất độc hại có thể dẫn đến cái chết về sau với nhiều người. “Vì vậy, khi xét nghiệm, kết luận thực phẩm có hàm lượng chất độc vượt ngưỡng cho phép, có nguy cơ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe con người thì đã đủ cơ sở xử lý hình sự người có hành vi đó chứ không nhất thiết phải chờ hậu quả xảy ra", luật sư Thanh khẳng định.
Tương tự, luật sư Hồ Mai Huy (Đoàn luật sư tỉnh Ninh Thuận) nhận xét hành vi bỏ hóa chất độc hại vào thực phẩm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của cả một cộng đồng. Vì thế, đây cũng có thể bị xem như đầu độc hàng loạt. Hành vi này đã vi phạm vào điều 157 bộ luật Hình sự về tội "sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh" và thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Theo điều khoản này, người phạm tội có thể bị phạt tù đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Cũng theo luật sư Huy, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là việc bỏ hóa chất độc hại vào thực phẩm nhằm thu lợi bất chính diễn ra quá nhiều, không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ, giải quyết triệt để tình trạng này, nếu không thì hậu quả xã hội sẽ vô cùng lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.