Chính thức rút đề xuất tịch thu phương tiện

01/04/2015 18:59 GMT+7

(TNO) Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đề xuất tịch thu phương tiện đối với một số hành vi vi phạm giao thông là có cơ sở pháp lý nhưng thời điểm này chưa áp dụng vì chưa có sự đồng thuận cao trong xã hội.

(TNO) Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đề xuất tịch thu phương tiện đối với một số hành vi vi phạm giao thông là có cơ sở pháp lý nhưng thời điểm này chưa áp dụng vì chưa có sự đồng thuận cao trong xã hội.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ kiến nghị các chế tài đủ mạnh đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn -  Ảnh Ngọc Thắng
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có văn bản báo Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia liên quan việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Theo đó, ông Đinh La Thăng cho rằng 4 nhóm hành vi vi phạm gồm: Không chấp hành việc kiểm tra, cố tình bỏ phương tiện, không hợp tác với lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; Chở quá tải trọng cho phép trên 150%; Điều khiển xe cơ giới mà trong cơ thể có nồng độ cồn vượt quá quy định; Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc có tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông. Vì vậy, cần phải kịp thời tăng cường các biện pháp quản lý, các chế tài xử phạt và biện pháp ngăn chặn đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe.
Việc Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất cho phép áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện đối với các hành vi vi phạm này là có cơ sở pháp lý, cụ thể: hình thức xử phạt này đã được quy định tại Điều 26 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 14 của Hiến pháp năm 2013. Hình thức tịch thu phương tiện cũng đã được Chính phủ quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13.11.2013 để áp dụng đối với hành vi đua xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép (tại Điều 34) và áp dụng xử phạt đối với trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tái phạm một trong các hành vi: buông cả hai tay khi điều khiển xe, dùng chân điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe... (tại Điểm c Khoản 10 Điều 6).
“Tuy nhiên, để bảo đảm việc thực hiện hình thức xử phạt này một cách hiệu quả thì cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân. Vì vậy, tại thời điểm hiện nay chưa quy định áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với những hành vi vi phạm nêu trên” văn bản này nêu rõ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP để sửa đổi bổ sung đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính khả thi để trình Chính phủ trong năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.