Chính quyền bị kiện do chậm trả tiền bồi thường

23/02/2012 03:07 GMT+7

Bức xúc trước việc chậm chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, người dân đã kiện UBND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) ra tòa. 

Tháng 7.2010, UBND TP.Buôn Ma Thuột ra thông báo thu hồi nhiều diện tích đất sản xuất, ao cá của các hộ dân ở thôn Tân Hưng, xã Ea Kao và địa bàn các phường Khánh Xuân, Ea Tam lân cận để làm lòng hồ tích nước thuộc dự án nâng cấp đập nước Giò Gà ở xã Ea Kao. Đầu tháng 3.2011, phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị thu hồi đất đã được UBND TP phê duyệt, với tổng kinh phí gần 4,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, gần một năm trôi qua, đập Giò Gà đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng các hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ.


Nhiều đất sản xuất bị thu hồi ngập dưới lòng hồ Giò Gà này nhưng người dân chưa được nhận tiền bồi thường - Ảnh: T.N.Q 

Thôn Tân Hưng có 7 hộ trong diện được bồi thường, trong đó ông Dương Tấn Đạt có diện tích đất bị thu hồi nhiều nhất, gần 1 ha. Ông Đạt cho biết đến nay vẫn chưa được chi trả 1,1 tỉ đồng tiền bồi thường để mua lại đất sản xuất nơi khác. Tương tự, ông Nguyễn Giỏi cũng mất 6,5 sào đất do giải phóng mặt bằng nhưng vẫn chưa nhận bồi thường 678 triệu đồng… Tháng 8.2011, các hộ ở thôn đã ký chung đơn kiến nghị về việc bồi thường nhưng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) TP trả lời “không thể giải quyết đơn theo yêu cầu tập thể”. Ban này cũng thông báo: “Ban Quản lý các dự án TP đang làm thủ tục chuyển kinh phí bồi thường về Ban BTGPMB để chi trả và yêu cầu các hộ có sự cảm thông và chờ thêm một thời gian nữa”. Tuy nhiên, 4 tháng sau vẫn không thấy chi trả, một số hộ tiếp tục gửi đơn và nhận được công văn trả lời của Trung tâm phát triển quỹ đất TP (tên mới của Ban BTGPMB từ tháng 11.2011) lặp lại nội dung trước đó...

Bức xúc, giữa tháng 1.2012, ông Giỏi gửi đơn đến TAND TP khởi kiện UBND TP.Buôn Ma Thuột về việc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất và yêu cầu bồi thường một khoản tiền do chậm thanh toán.

Mới đây, UBND TP ủy quyền cho ông Đặng Văn Mỹ, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP, làm đại diện trước tòa. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Mỹ cho biết, vốn đầu tư xây dựng nâng cấp đập Giò Gà được vay từ Quỹ Kuwait của Nhà nước Kuwait nhưng đã hết hạn giải ngân. Mặt khác, do kinh phí giải phóng mặt bằng của công trình này vượt dự toán ban đầu nên chưa có nguồn chi trả bồi thường. Ban Quản lý các dự án TP đã làm tờ trình gửi lên UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư để cấp thêm vốn trong năm 2012 nhưng hiện chưa có ý kiến của tỉnh. Khi được hỏi vì sao các công văn trả lời của đơn vị đều có nội dung “đang làm thủ tục chuyển kinh phí”, ông Mỹ lý giải: “Không thể nói với dân là chưa có tiền bồi thường nên phải trả lời như thế để người dân yên tâm chờ đợi”(!). 

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.