Chiếm đoạt 2 tỉ đồng, nguyên đại úy công an lãnh 22 năm tù

11/03/2015 13:46 GMT+7

(TNO) Sáng nay 11.3, TAND tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Viết Hòa (39 tuổi, nguyên đại úy công an) 22 năm tù về tội 'lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản' và 'vu khống'.

(TNO) Sáng nay 11.3, TAND tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Viết Hòa (39 tuổi, nguyên đại úy công an, công tác tại Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Thái Nguyên) 22 năm tù về tội "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và "vu khống".

Nguyên đại úy công an chiếm đoạt 2 tỉ đồng bị tuyên án 22 năm tùCác bị cáo tại phiên tòa
TAND tỉnh Ninh Bình cũng tuyên phạt các đồng phạm của Hòa là Nguyễn Đức Chinh (29 tuổi, nguyên là cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Thái Nguyên) 21 tháng tù với các tội danh “che giấu tội phạm” và “vu khống”; Phạm Văn Chiến (47 tuổi, ngụ quận Ba Đình, Hà Nội) 20 tháng tù về tội “cưỡng ép người khác khai báo gian dối”; Hồ Anh Lưu (30 tuổi) và Hà Huy Hoàng (28 tuổi, cùng trú tại TP.Thái Nguyên), mỗi bị cáo lãnh 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội “vu khống”.
Theo cáo trạng, đầu năm 2012, Hòa và Chinh được giao nhiệm vụ truy bắt Trần Văn Hưng (ngụ Thái Nguyên), bị truy nã với các tội giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và mua bán trái phép chất ma túy.
Nhận được nguồn tin Hưng đang lẩn trốn tại Ninh Bình, Hòa và Chinh đã liên hệ, phối hợp với Công an Ninh Bình xác minh. Tại Ninh Bình, Hòa nhờ Nguyễn Huy Thắng (bạn học cùng) đang công tác tại Văn phòng Công an tỉnh Ninh Bình giúp đỡ.
Tối 19.3.2012, Hòa, Chinh và Thắng biết được tin Hưng đang ở nhà Đinh Thị Thanh Loan tại phường Bích Đào, TP.Ninh Bình (Loan và Hưng sống với nhau như vợ chồng) nên mai phục và bắt được Hưng, đồng thời gọi điện báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên.
Khám người và xe của Hưng, Hòa thu được chiếc cặp số bên trong có 2,5 tỉ đồng. Lúc này Hưng đặt vấn đề: “Em biếu các anh tất cả số tiền này. Anh tha cho em đi và coi như các anh hôm nay không gặp em”, nhưng Hòa nói đã báo cáo lãnh đạo về sự việc nên không tha được mà chỉ có thể lo cho Hưng ra đầu thú và đổi địa điểm bắt để không ảnh hưởng đến Loan.
Sau đó, Hưng được đưa đến phường Thanh Bình (TP.Ninh Bình) để lập biên bản. Hòa giữ 2 tỉ đồng trong tổng số tiền thu của Hưng nhưng không đưa vào biên bản.
Anh Thắng không biết việc Hòa nhận tiền của Hưng, còn Chinh thì 3 ngày sau mới biết khi Hòa nói lại. Sau đó Hòa đã đưa cho Chinh 150 triệu đồng.
Một thời gian sau, Loan đã làm đơn tố giác Hòa chiếm đoạt 2 tỉ đồng của Hưng, Hòa bị bắt tạm giam. Trong trại giam, Hòa đã viết thư gửi ra ngoài chỉ đạo Chinh, Hoàng, Lưu và Chiến đe dọa, ép Loan phản cung khiến Loan lo sợ phải đi khỏi nơi cư trú.
Chinh, Hoàng, Lưu và Chiến sau đó đã mạo danh Loan viết đơn vu khống một điều tra viên của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) đã ép cung, dùng nhục hình để Loan khai không đúng sự thật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.