Chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa

09/08/2012 03:10 GMT+7

Sáng 8.8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị lần thứ hai của Nhóm Chuyên gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) về Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HADR-EWG).

 Hội nghị do Việt Nam và Trung Quốc đồng chủ trì với sự tham dự của các cán bộ chính sách và chuyên gia trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa của 18 quốc gia thành viên ADMM+ và Ban Thư ký ASEAN. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tới dự và phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị lần này tập trung vào một số nội dung chính bao gồm: các khía cạnh pháp lý của sử dụng nguồn lực quân sự trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa khu vực, quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm trong huấn luyện, đào tạo lực lượng tham gia HADR và đề xuất sáng kiến hợp tác trong ADMM+; chia sẻ kinh nghiệm đối phó của quân đội đối với một tình huống thảm họa thiên tai cụ thể. Tại hội nghị, đoàn Việt Nam cũng chia sẻ kinh nghiệm của QĐND Việt Nam trong tham gia phòng chống thiên tai, đồng thời đưa ra một số đề xuất như: tổ chức các khóa huấn luyện để chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn; hình thành đầu mối hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa của ADMM+; từng bước thiết lập cơ quan điều phối; xây dựng quy trình chuẩn và cơ chế hợp tác để hướng tới khả năng phối hợp hoạt động trên thực tế.

Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HADR) là một trong 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ đã được Bộ trưởng Quốc phòng 18 nước thành viên thống nhất tại ADMM+ lần thứ nhất tại Việt Nam tháng 10.2010.

Ng.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.