'Chế Quốc ca': Xúc phạm tình cảm thiêng liêng của dân tộc!

21/10/2015 11:31 GMT+7

(TNO) Các luật sư (LS) cho rằng, việc hàng trăm người cùng đồng ca bài “Cen ca” được chế lời từ Quốc ca là hành vi thiếu tôn trọng, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của toàn dân tộc và đề xuất hình phạt tù.

(TNO) Các luật sư (LS) cho rằng, việc hàng trăm người cùng đồng ca bài “Cen ca” được chế lời từ Quốc ca là hành vi thiếu tôn trọng, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của toàn dân tộc và đề xuất hình phạt tù.

Thanh niên thủ đô hát Quốc ca trong chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” - Ảnh: Đông Hà 
Từ một clip bạn đọc gửi đến Báo Thanh Niên, ghi lại hàng trăm người cùng đồng ca bài “Cen ca” được chế lời từ bài Quốc ca, nhân lễ kỷ niệm 13 năm thành lập của một hệ thống siêu thị, các LS cho rằng việc làm này thiếu tôn trọng, xúc phạm cả dân tộc.
LS Phạm Văn Thạnh (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng, ai trong chúng ta cũng đã từng được hát Quốc ca dưới lá cờ đỏ sao vàng. Mỗi người dân Việt Nam xem chào cờ và hát Quốc ca là nghi thức quan trọng thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc.
“Việc lãnh đạo một doanh nghiệp chế Quốc ca, cũng là người bắt nhịp để hàng trăm nhân viên doanh nghiệp này hát bài “Cen ca” được chế lời từ Quốc ca trong buổi ra mắt với khách hàng là không thể chấp nhận được. Việc làm này thể hiện sự thiếu tôn trọng, xúc phạm nhiều người và cả dân tộc”, LS Thạnh nhấn mạnh.
Theo LS này, pháp luật đã nghiêm cấm việc chế lời Quốc ca và không cho phép một ai dùng Quốc kỳ, Quốc ca vì mục đích riêng, nhất là vì mục đích kinh doanh thương mại.
Do tính chất biểu trưng của Tổ quốc, của dân tộc nên mọi thái độ thể hiện qua lời nói, hành động, chế lời với những nội dung không lành mạnh, thiếu tôn trọng đối với Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy là sự xúc phạm đến danh dự uy tín của quốc gia, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của toàn dân tộc thì phải xử lý nghiêm, mạnh tay để các doanh nghiệp khác không bắt chước và chấm dứt hành vi này.
Về mặt bản quyền, việc đặt lời chế cho một bài ca mà không được phép tác giả đã là vi phạm bản quyền theo quy định của Bộ luật Dân sự về quyền tác giả và quyền liên quan. “Đặc biệt với Quốc ca, điều này còn trở nên nghiêm trọng hơn, biểu trưng của dân tộc, không ai được xúc phạm vì bất cứ lý do gì”, LS Thạnh nói.
“Phạt tù mới đủ sức răn đe”
Theo LS Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM), hành vi phổ biến đến nhân viên lời bài “Cen Ca” và ông Tổng giám đốc lĩnh xướng là hành vi vi phạm pháp luật. Bởi theo khoản 3 Điều 13 Hiến pháp năm 2013 thì “Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhạc và lời của bài Tiến quân ca".

Hành vi xúc phạm Quốc ca chưa có quy định về việc xử lý hình sự nhưng phải có chế tài xử lý mới đủ sức răn đe. Bộ luật Hình sự (sửa đổi) sắp tới cần thêm tội xúc phạm Quốc ca. Theo đó, người nào cố ý xúc phạm Quốc ca thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm

LS Nguyễn Tấn Thi (thuộc Đoàn LS TP.HCM)

LS Chánh cho rằng, hành vi trên không thể chấp nhận được vì không chỉ vi phạm đơn thuần về bản quyền tác giả mà còn là vi phạm quy định cấm trong hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng được quy định tại Điều 3 văn bản hợp nhất số 3201 ngày 03/9/2013 của Bộ VH TT&DL. Cụ thể, nghiêm cấm các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa có nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, xúc phạm dân tộc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.
Với hành vi nêu trên, cơ quan chức năng cũng có thể lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo quy định tại khoản 7 Điều 13 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Theo đó, phạt tiền từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.
Theo LS Chánh, không nên suy nghĩ đơn giản là chế vài câu cho vui mà không nghĩ đến hậu quả của hành động của mình. Nhất là việc chế lời nhạc này là Quốc ca, là linh hồn của dân tộc, có ý nghĩa thiêng liêng với mọi người dân. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm với mọi hành vi xúc phạm Quốc ca.
Còn LS Nguyễn Tấn Thi (thuộc Đoàn LS TP.HCM) đưa ý kiến, hành vi xúc phạm Quốc ca chưa có quy định về việc xử lý hình sự nhưng phải có chế tài xử lý mới đủ sức răn đe. LS kiến nghị Bộ luật Hình sự (sửa đổi) sắp tới cần thêm tội xúc phạm Quốc ca. Theo đó, người nào cố ý xúc phạm Quốc ca thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.