“Cháy, nổ xe” sẽ được báo cáo Quốc hội

28/03/2012 03:03 GMT+7

* Lương tối thiểu công chức phải đủ mức sống trung bình

Chủ nhiệm Ủy  ban Khoa học công nghệ - môi trường của QH Phan Xuân Dũng cho biết như vậy.

Nhiều ý kiến yêu cầu Chính phủ cần báo cáo QH về đề xuất thu phí giao thông, khi thảo luận về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 3 của QH khóa 13 tại phiên họp TVQH sáng 27.3.

 

Nghỉ thai sản 6 tháng

Sau khi tiếp thu các ý kiến khác nhau, Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH đã trình hai phương án về thời gian nghỉ thai sản. Tuy nhiên, nhiều thành viên UB TVQH đồng tình với phương án lao động nữ được quyền nghỉ thai sản tối đa là 6 tháng, thay vì 5 tháng như Chính phủ trình.

Tuệ Nguyễn

Theo tờ trình của Văn phòng QH do Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc trình tại phiên họp, dự kiến kỳ họp thứ 3 của QH sẽ khai mạc vào ngày 21.5 và bế mạc vào ngày 22.6 tới. Trong gần 1 tháng làm việc, QH sẽ thông qua 13 dự luật (trong đó có luật Biển Việt Nam), 1 nghị quyết và cho ý kiến về 7 dự luật khác.

Trong dự kiến chương trình kỳ họp không có nội dung phải báo cáo về Đề án thu phí bảo trì đường bộ cũng như thu phí lưu hành phương tiện cá nhân theo đề xuất của Bộ GTVT, song  theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa, Chính phủ cần báo cáo QH về thu phí giao thông đường bộ vì đây là vấn đề đang được cử tri cả nước đang quan tâm.

Là cơ quan đại diện cho nguyện vọng và tiếng nói của cử tri, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Văn Pha cho biết, đã đề nghị Bộ GTVT gửi đề án thu phí để Mặt trận tham gia phản biện.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cho rằng, đề xuất thu phí giao thông cũng như sự cố vừa xảy ra tại đập thủy điện Sông Tranh 2 đều là những vấn đề nóng bỏng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nội dung kỳ họp QH thứ 3 phải phản ánh được những hơi thở nóng bỏng của cuộc sống, những vấn đề dân sinh bức xúc xảy ra từ kỳ họp thứ 2 đến nay. Chủ nhiệm Ủy  ban Khoa học công nghệ - môi trường của QH Phan Xuân Dũng cho biết thêm, dự kiến tại kỳ họp này, ủy ban sẽ báo cáo QH về vấn đề cháy nổ xe gây hoang mang dư luận vừa qua.

Trong khi đó, tăng lương, giảm giờ làm thêm vẫn là những mong muốn lớn nhất của Ủy ban TVQH khi thảo luận về bộ luật Lao động (sửa đổi) chiều qua. Một trong các nội dung được nhấn mạnh tại báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi), đó là: Chính phủ cần điều chỉnh mức lương tối thiểu khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thay đổi nhằm bảo vệ người lao động, hài hòa được lợi ích giữa các bên trong quan hệ lao động.


Xe khách bị cháy tại Quảng Ngãi - Ảnh: Hiển Cừ

Với mức lương tối thiểu của công chức, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: đã là công chức, được đào tạo bài bản, thi tuyển khó khăn thì sau khi được trúng tuyển, thử việc xong thì mức lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống trung bình trong xã hội. Công chức không thể nhận mức lương tối thiểu giống như viên chức hay người lao động thủ công. Ví dụ lương tối thiểu của công nhân là 1 triệu thì lương công chức phải là 1,5 triệu. Bộ luật lại quy định bằng nhau là không phù hợp.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.