Cháy chung cư ở khu đô thị Xa La, nhiều người mắc kẹt

(TNO) Gần 20 giờ ngày 11.10, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chung cư CT4A, CT4B ở khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội, người dân náo loạn chạy ra khỏi tòa nhà, nhiều người mắc kẹt.

(TNO) Gần 20 giờ ngày 11.10, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chung cư CT4A, CT4B ở khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội, người dân náo loạn chạy ra khỏi tòa nhà, nhiều người mắc kẹt.

chay-chung-cuXe cứu hỏa tiếp cận hiện trường 
Theo nhiều người dân ở đây, khoảng 19 giờ 55 phút, có nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm của 2 tòa chung cư này. Sau tiếng nổ, lửa bắt đầu bốc lên kèm theo khói đen dày đặc.
Lực lượng cứu hộ dùng flycam tìm người bị kẹt 
Tính đến 23 giờ, ngoài việc tiếp tục công tác kêu gọi loa, cử trình sát đi khắp các tầng của các tòa nhà CT4A, CT4B ở khu đô thị Xa La thì lực lượng cứu hộ còn dùng thêm flycam để quan sát từ trên không các vị trí có thể có người cần cứu trợ như ban công, cửa thoát hiểm.
Theo thông tin từ chủ đầu tư khu chung cư bị cháy, những hộ dân chưa có chỗ ở sẽ được sơ tán đến một hệ thống khách sạn ở Hà Nội ở miễn phí.
Ngay sau đó, lực lượng PCCC đã điều động 2 xe cứu hỏa đến hiện trường tham gia chữa cháy.
 Đến 20 giờ 10 phút, thêm 2 xe cứu hỏa khác cùng nhiều chiến sĩ được điều đến hiện trường tham gia cứu hỏa, hướng dẫn người dân sơ tán. Họng nước được chỉ đạo phun vào tầng hầm của tòa nhà, nơi khói đen bốc ra nhiều. Ngay sau đó, một số loại thang huy động từ người dân xung quanh được bắc lên để sơ tán người dân tầng 2, tầng 3 xuống đất.
Khoảng hơn nửa tiếng sau thời điểm phát hiện vụ cháy, xe cứu hỏa và nhiều chiến sĩ được điều đến hỗ trợ cứu hộ. Lực lượng chức năng liên tục dùng loa kêu gọi người dân giãn ra để thuận tiện cho công tác cứu hộ, cứu hỏa. Đồng thời, loa cũng hướng dẫn cho người dân còn bị kẹt bên trong dùng khăn ướt, chăn ướt bịt mặt, mũi để tránh ngạt khói.
Gần 21 giờ, xe thang được điều đến hiện trường để cứu người bị mắc kẹt trên các tầng cao, sau đó nhiều người được cứu xuống trong tình trạng hoảng loạn.
Đến 21 giờ 30 phút, Cảnh sát PCCC Công an TP.Hà Nội cho biết đã khống chế được đám cháy, và đưa được hết người bị mắc kẹt ra khỏi tòa nhà.
Đám cháy không có thiệt hại về người. Lực lượng cứu hỏa vẫn tích cực phun nước vào tầng hầm để làm mát và tránh ngọn lửa bùng phát trở lại.
Theo thượng tá Đỗ Chí Dũng, Trưởng ban cứu hộ cứu nạn Bộ tư lệnh Thủ đô, chưa ghi nhận trường hợp tử vong trong vụ cháy
Thượng tá Đỗ Chí Dũng, Trưởng ban cứu hộ cứu nạn Bộ tư lệnh Thủ đô cho hay, đến 23 giờ đêm chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào trong vụ cháy này. Suốt quá trình tham gia dập lửa cứu người, lực lượng cứu hộ của Bộ tư lệnh Thủ đô đã cứu được nhiều người già, phụ nữ, trẻ em bị ngạt khói, hay có dấu hiệu xuống sức do hít phải khói độc đưa đi bệnh viện cấp cứu đã dần hồi tỉnh. Bên cạnh đó, qua công tác trinh sát kiểm tra tòa nhà, thang máy, tầng hầm...đều không phát hiện trường hợp tử vong nào. Đồng thời, thông tin xác minh từ cư dân chung cư cũng cho thấy, những trường hợp báo mất tích đều đã liên lạc lại được.
Cũng theo thượng tá Dũng, để đẩy nhanh việc cứu hỏa, cứu hộ đã cử hơn 500 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy của Công an TP.Hà Nội.
Đến 23 giờ 10 phút, một số lực lượng cứu hộ đã chuẩn bị rút khỏi hiện trường vụ cháy nhà chung cư ở khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội.


Lực lượng PCCC được điều động đến hiện trường để dập lửa
Chị Diệp (cư dân sống tại tòa nhà CT1A) cho biết: “Ban đầu, tôi nghe thấy những tiếng nổ lớn, sau đó khói bắt đầu bốc ra từ khu vực hầm tòa nhà CT4A, CT4B, nguyên nhân có thể là do chập điện vì dưới hầm các tòa nhà có cả hệ thống điện áp khổng lồ, chưa kể ngay cạnh còn có trạm biến áp...”.
Vụ cháy xảy ra vào chập tối khiến nhiều người bất ngờ. Nhiều cư dân sinh sống tại các tòa nhà trên hoảng loạn, tháo chạy xuống dưới, nhiều người vẫn đang mắc kẹt trong đám khói bủa vây. Nơi xảy ra cháy nổ là hầm tòa nhà, chứa nhiều ô tô, xe máy của người dân.
Tòa nhà CT4B thuộc khu đô thị Xa La
Anh Chu Tiến Dũng (31 tuổi), sống cùng vợ chồng em gái tại căn hộ thuộc tầng 30 khu nhà CT4C kể lại, khi xảy ra sự việc, cả nhà anh đang chuẩn bị ăn cơm. Anh Dũng nghe thấy nhiều tiếng nổ liên tiếp và điện của cả tòa nhà lập tức bị cắt. Ban quản lý tòa nhà phát loa thông báo cho cư dân di chuyển về chỗ an toàn.
“Đám cháy xảy ra từ lúc 20 giờ nhưng đến 22 giờ, tức là sau khoảng 2 tiếng, tôi vẫn nghe thấy những tiếng nổ từ hầm để xe. Tôi không biết cụ thể có bao nhiêu xe nhưng ước chừng con số rất lớn. Nhiều phương tiện tại hầm để xe khu tòa nhà CT4A bị cháy, còn khu 4B thì chưa biết thế nào”, anh Dũng cho biết thêm.
Tính đến 23 giờ, cư dân vẫn tập trung khá đông dưới khu tòa cao tầng xảy ra đám cháy để theo dõi việc khắc phục hậu quả.
Xe cứu hỏa được điều động đến hiện trường - Ảnh do người dân cung cấp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.