‘Chất lạ’ hỏng mặt đường QL1 là dầu diezen và dầu thông

24/07/2015 06:46 GMT+7

Ngày 23.7, Công an H.Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết đã có kết luận về 2 vụ phát hiện “chất lạ” phá hoại mặt đường QL1, đoạn vừa nâng cấp mở rộng qua địa bàn.

Ngày 23.7, Công an H.Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết đã có kết luận về 2 vụ phát hiện “chất lạ” phá hoại mặt đường QL1, đoạn vừa nâng cấp mở rộng qua địa bàn.

Theo đó, Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) có Kết luận giám định số 6195/C54 xác định mẫu vật theo đơn trình báo ngày 24.6 đều có hydrocarbon có trong phân đoạn nặng của dầu diezen; ngoài ra, không tìm thấy hóa chất lạ khác so với các mẫu vật so sánh. Dầu diezen tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính của lớp nhựa đường.
Về vụ ngày 13.7, Cơ quan CSĐT Công an H.Bố Trạch vào cuộc điều tra và cho kết quả như sau: Ngày 11.7, Lê Đức Hà (35 tuổi, ở xã Nhân Trạch, Bố Trạch; là chủ xe và trực tiếp điều khiển xe 73C-021.54) cùng phụ xe Trần Xuân Chính (25 tuổi, ở xã Gia Ninh, H.Quảng Ninh) vận chuyển nhựa thông từ H.Lệ Thủy vào Công ty CP thông Quảng Phú (ở Quảng Trị). Trong quá trình nhập nhựa thông, Chính lấy trộm 1 chai dầu thông với mục đích dùng để rửa tay sau mỗi lần bốc nhựa thông. Sau khi lấy trộm, Chính để chai dầu thông đó trên kệ đựng bình ắc quy của ô tô. Đến chiều 13.7, Hà điều khiển ô tô từ nhà đi sửa chữa ở xã Lý Trạch (H.Bố Trạch), sửa xong Hà lái xe về nhà và đi qua khu vực vòng xuyến thì làm rơi chai đựng dầu thông từ kệ bình ắc quy xuống đường nhưng Hà không biết.
Sau khi phát hiện vụ việc, Công an H.Bố Trạch tiếp tục gửi mẫu là chai nhựa nghi đựng hóa chất rơi từ xe ô tô 73C-021.54 xuống. Kết luận giám định số 6862 ngày 17.7 của Viện Khoa học hình sự cho biết: chất lỏng chứa trong chai nhựa là dầu thông (có thành phần chính là pinen); các mẫu vật thu từ mặt đường nhựa đều có thành phần tinh dầu thông; dung dịch tinh dầu thông khi tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính với lớp nhựa mặt đường.
Cơ quan CSĐT Công an H.Bố Trạch đã đến bể rửa tay và dụng cụ của công nhân ở Công ty CP thông Quảng Phú lấy mẫu vật đi giám định và cũng cho kết quả cùng loại với dung dịch tinh dầu thông trong mẫu vật thu từ hiện trường.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, ngày 23.6, Tập đoàn Sơn Hải phát hiện tại gói thầu số 10 của dự án nâng cấp mở rộng QL1 có hiện tượng nhựa đường bị phân hủy, tan rã và mặt đường hư hỏng dần; trên mặt đường có vết “chất lạ” nghi bị đổ. Đến chiều 13.7, camera của tập đoàn ghi được hình ảnh 1 vật lạ rơi xuống mặt đường (kèm theo vệt chất lỏng kéo dài) từ trên xe tải mang biển số 73C-021.54 khi xe này ôm cua gần hết vòng xuyến (thuộc xã Lý Trạch, H.Bố Trạch).
Như vậy, vụ ngày 13.7 thì đã rõ; còn vụ ngày 23.6 vẫn chưa xác định được nguyên nhân vì sao dầu diezen xuất hiện trên mặt đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.