Chặt cây xanh: Hà Nội đề xuất Thủ tướng 6 giải pháp triển khai tiếp

01/04/2015 17:52 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra cách đây ít phút, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết vừa qua UBND TP Hà Nội đã có báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình chặt hạ, thay thế cây xanh và đề xuất 6 giải pháp triển khai tiếp theo.

(TNO) Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra cách đây ít phút, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết vừa qua UBND TP Hà Nội đã có báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình chặt hạ, thay thế cây xanh và đề xuất 6 giải pháp triển khai tiếp theo.

chat-cay-xanhCây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh bị chặt hạ để thay thế cây mới 

6 giải pháp của TP Hà Nội đề xuất gồm: nghiêm túc chấp hành việc dừng chặt hạ, thay thế cây xanh đô thị trên các tuyến đường; đồng thời quản lý chặt chẽ, chăm sóc hệ thống cây xanh theo đúng quy định; tiếp tục công khai, minh bạch, cung cấp các thông tin, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị liên quan. Định hướng đúng và ổn định tình hình dư luận xã hội; khẩn trương tổ chức thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định; tiến hành kiểm tra, rà soát đánh giá lại tất cả các khâu, các tiêu chí cũng như biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện, kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện; việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng tiêu chí, quy trình, quy định; đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện. Ngoài ra, Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời ngăn chặn, xử lý những vấn đề phức tạp phát sinh, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bộ trưởng Nên cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu UBND TP Hà Nội: Khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định; rà soát, đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện; kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện; tăng cường quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn TP Hà Nội theo đúng quy định; thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.
Trong ngày 1.4, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu UBND TP Hà Nội xúc tiến việc thanh tra, xử lý tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên Online về việc tỉnh Đồng Nai cho phép doanh nghiệp lấp sông Đồng Nai để xây dựng dự án ở thành phố Biên Hòa, gây bức xúc trong dư luận, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và các Bộ: Tài nguyên - Môi trường, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn khẩn trương báo cáo về việc này.

“Hiện nay, các Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai đang tích cực triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng; UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định dừng triển khai dự án này để thẩm định tính pháp lý cũng như đánh giá, làm rõ hơn các tác động của dự án. Đến nay, Thủ tướng chưa nhận được báo cáo của các Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai. Sau khi nhận được báo cáo, Thủ tướng sẽ sớm có ý kiến về việc này và thông báo để nhân dân biết”, ông Nên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.