Cháo lòng Cái Tắc

16/08/2012 10:44 GMT+7

Ai tới Hậu Giang, có đi ngang qua chợ Cái Tắc thì nhớ ghé vô, “làm” một tô cháo lòng cho biết. Các quán cháo lòng Cái Tắc mở cửa từ sáng sớm đến tận tối khuya. Khách từ phương xa tới thường chọn nơi đây làm điểm dừng chân, ăn tô cháo cho ấm bụng rồi tiếp tục cuộc hành trình.

cháo lòng

Cháo lòng thì khắp nước mình, nơi nào chẳng có. Riêng cháo lòng Cái Tắc lại được nhiều người biết đến và trở thành “thương hiệu” của đất Hậu Giang. Vừa bưng tới bàn, tô cháo đã lấy được cảm tình của thực khách. Tô cháo đầy với tim, gan, phèo, lưỡi, cật, thịt mà miếng nào miếng nấy đều được xắt rất “hào phóng”. Cháo lòng Cái Tắc nấu lỏng chứ không đặc như nhiều nơi khác. Nước cháo rất ngọt và thơm. Khi ăn không quên nhận vô tô miếng rau ghém gồm: rau đắng, bắp chuối, rau má, giá để tô cháo thêm mùi vị.

Cháo lòng Cái Tắc còn ngon ở nước chấm. Nước mắm nhĩ, cho thêm vài lát ớt tươi hay chút ớt đã ngâm dấm, vắt vào ít nước cốt chanh. Cho một chút nước chấm vào tô cháo, còn lại để chấm phần “lòng”. Trên bàn của quán lúc nào cũng có thêm dĩa bánh củ cải. Khách có thể xé bánh, cho vào tô để ăn thêm. Người dân địa phương còn ăn cháo chung với bún sợi nhỏ. Ngồi húp muỗng cháo, nhai mấy miếng lòng dai dai chấm với nước mắm mặn mặn, chua chua, cay cay kèm theo hương vị của các loại rau ghém mới thấy được món cháo lòng Cái Tắc thiệt đậm đà, hấp dẫn. Ai nói cháo ăn mau đói chớ chỉ cần một tô cháo lòng Cái Tắc đúng điệu là đủ năng lượng làm việc ngon lành.

Ghé một quán cháo ở ngay chợ Cái Tắc, chủ quán nói ông theo nghiệp bán cháo đã vài chục năm nay, từ đời mẹ ông truyền lại. Thấy chúng tôi thắc mắc về nồi cháo to đang bốc khói ngon lành, ông cho hay một ngày ông bán vài ba nồi là chuyện bình thường. Cháo lòng Cái Tắc giờ không chỉ bán ở Cái Tắc mà đã xuất hiện ở khắp miền Tây. Nhưng có lẽ chỉ đến đúng quê hương của nó, ngồi ăn trong cái quán cũ kỹ, ám khói, thực khách mới cảm nhận được trọn vẹn hương vị thơm ngon của cháo.

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.