Chấn chỉnh sai phạm trong hoạt động công chứng

06/09/2013 02:24 GMT+7

Các văn phòng công chứng đang bị thả nổi, chất lượng công chứng viên, loạn giá công chứng... là những vấn đề nóng được các đại biểu chất vấn tại phiên giải trình về “Hoạt động công chứng, chứng thực - thực trạng và giải pháp”, do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức ngày 5.9.

Thừa nhận có tình trạng thả nổi văn phòng công chứng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng việc xã hội hóa công chứng mới thực hiện từ giữa 2007. Đây là vấn đề tương đối mới nên công tác quản lý và tư duy quản lý chưa theo kịp. Về giá cả thả nổi, theo ông Cường đây là kẽ hở và gây khó khăn trong quản lý. Tới đây nếu phát huy được mạng lưới các hội công chứng tự quản, hoạt động công chứng cũng như giá cả sẽ đi vào nền nếp.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường thừa nhận, một bộ phận công chứng viên còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề dẫn đến những sai sót trong hoạt động. Bên cạnh đó, một số công chứng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, còn có hiện tượng công chứng viên cố ý làm trái, không tuân thủ đúng trình tự, thủ tục công chứng theo quy định pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh, chạy theo lợi nhuận. Ông Cường cho biết sẽ tăng cường kiểm tra để phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm trong hoạt động công chứng.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.