Chậm công bố kết luận là do đối tượng thanh tra đề nghị

23/01/2015 16:15 GMT+7

(TNO) Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được Thanh tra Chính phủ ban hành từ tháng 7.2014, Thủ tướng đã đồng ý nhưng chưa thể công bố do tỉnh Hà Tĩnh đề nghị lùi lại.

(TNO) Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được Thanh tra Chính phủ ban hành từ tháng 7.2014, Thủ tướng đã đồng ý nhưng chưa thể công bố do Hà Tĩnh đề nghị lùi lại.

thanh-tra
Ông Trần Đức Lượng nói đã phát hiện một số sai phạm tại Hà Tĩnh - Ảnh: Thái Sơn
Tại cuộc họp báo quý 4 của Thanh tra Chính phủ sáng nay 23.1, phóng viên nhiều tờ báo đặt câu hỏi tại sao kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ban hành từ lâu nhưng Thanh tra Chính phủ không công bố, phải chăng có nhiều sai phạm nhạy cảm?
Được Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng giao nhiệm vụ trả lời về vấn đề này, một lãnh đạo Cục Thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo khu vực miền Trung (Cục II), cho biết, tháng 7.2014, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra về tỉnh Hà Tĩnh. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì một cuộc họp về kết luận này.
Nội dung thông báo truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng kết luận cuộc họp do Văn phòng Chính phủ gửi cho Thanh tra Chính phủ sau đó đã giao các Bộ Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư có văn bản đóng góp vào kết luận thanh tra.
“Cục II đã xây dựng bản dự thảo kết luận thanh tra và Thanh tra Chính phủ đã có công văn công bố kết luận này gửi tới UBND tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị cho lùi việc công khai kết luận thanh tra để chờ ý kiến các bộ ngành. Tổng Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo khi Chính phủ có ý kiến sẽ công bố công khai. Đến ngày 14.11.2014, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Tài chính và yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ”, đại diện Cục II thông tin.
Cũng theo vị này, một vướng mắc khá nhạy cảm khác là công văn trả lời của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính về kết luận này đều đóng dấu mật nên không biết hiểu như thế nào để mà công bố.
“Trước vướng mắc này, vào tháng 1.2015, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc công khai kết luận thanh tra và đến nay, chúng tôi chưa nhận được chỉ đạo của Thủ tướng", vị này nói.
Được biết, kết luận thanh tra nói trên có nhiều nội dung đề cập đến việc cấp đất, giao đất tại khu kinh tế Vũng Áng thuộc huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
Liên quan đến việc tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận giao đất cho nhà đầu tư lên tới 70 năm thì có đúng pháp luật hay không, ông Trần Đức Lượng cho rằng, hiện nay pháp luật vẫn có độ vênh về điều này nên Thanh tra Chính phủ phải báo cáo Thủ tướng. “Theo luật đầu tư thì thẩm quyền ở Hà Tĩnh là 50 năm, nếu muốn cấp 70 năm chẳng hạn thì phải báo cáo cấp trên cho phép. Nhưng trong luật Đất đai lại quy định có chỗ có thể quy định 70 năm. Thế nên, trong thanh tra phải đánh giá trên cơ cơ sở pháp luật, quan trọng là việc đó có ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của dự án đó không”, ông Lượng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.