Cha ôm đơn tìm lẽ công bằng cho con gái 16 tuổi

28/10/2015 09:23 GMT+7

(TNO) Người tình hứa cưới, nên N.K.N (16 tuổi, sinh ngày 14.10.1999) đồng ý 'cho quan hệ'. Đến lúc sinh em bé đã hơn một tháng tuổi, chuyện cưới xin chẳng thấy đâu, người tình cũng không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn.

(TNO) Người tình hứa cưới, nên N.K.N (16 tuổi, sinh ngày 14.10.1999) đồng ý 'cho quan hệ'. Đến lúc sinh em bé đã hơn một tháng tuổi, chuyện cưới xin chẳng thấy đâu, người tình cũng không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn.

Ngày 28.10, một lãnh đạo Công an huyện Đầm Dơi (Cà Mau) cho biết: “Hiện đơn vị đang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an tỉnh điều tra. Vụ việc đã rõ nhưng các bước thủ tục hơi chậm là do chờ giám định. Nhất định vụ việc sẽ được làm sáng tỏ”.
Trước đó, ông Nguyễn Minh Giang (46 tuổi) ngụ xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi (Cà Mau),  cha của N.K.N (sinh ngày 14.10.1999), đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng tố cáo Nguyễn Toàn Nghĩa (21 tuổi, ngụ cùng địa phương) về hành vi "giao cấu với trẻ em".
Theo trình bày trong đơn, tháng 10.11.2014 Nghĩa và N. quen nhau. Đến tháng 12.2014, Nghĩa hứa hẹn "qua tết gia đình Nghĩa qua cưới N.".
Tin lời Nghĩa, N. đồng ý cho Nghĩa quan hệ tình dục. Sau đó, khi N. cho Nghĩa hay mình có thai thì Nghĩa nói N. "dụ dỗ Nghĩa", đồng thời không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn của N.
Bà mẹ 16 tuổi N.K.N và đứa con vừa hơn 1 tháng tuổi
Ông Giang cho biết: “Khi biết con gái có thai, tôi có qua nhà gặp gia đình cháu Nghĩa, thì họ nói là sẽ qua nhà tôi nói chuyện. Nhưng chờ mãi không thấy nên tôi làm đơn gửi lên xã tố cáo hành vi của Nghĩa từ cuối tháng 6.2015. Chờ hoài không thấy trả lời, đến ngày 21.8.2015,  tôi làm đơn gửi đến Công an huyện Đầm Dơi. Khi gửi đơn yêu cầu lên đó, công an gọi tôi chở con gái tôi đi lấy lời khai. Rồi từ đó đến nay, vẫn không thấy vụ việc được giải quyết. Mặc dù, nhiều lần công an mời con tôi đến cơ quan lấy lời khai, còn con gái tôi thì đã sinh con được hơn tháng tuổi”.
Ông Giang kể tiếp: “Công an xã có đến gia đình tôi vào một buổi tối, đề nghị đưa giấy siêu âm thai của con gái tôi. Gia đình tôi không đồng ý đưa vì công an xã không chịu làm biên nhận. Thế là gia đình tôi bị lập biên bản vì không đưa giấy siêu âm. Sau đó, ông phó trưởng công an xã nói tôi muốn giải quyết vụ việc thì cần làm đơn yêu cầu giám định AND và đóng 14 triệu đồng. Nhà nghèo chạy ăn từng bữa, số tiền đó quá lớn đối với gia đình tôi”.
Không đủ tiền đóng để yêu cầu giám định AND cho cháu ngoại, Công an xã và huyện chưa thấy giải quyết vụ việc, ông Giang tiếp tục gửi đơn đến Công an tỉnh Cà Mau.
Ý kiến của luật sư
Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM), em N.K.N sinh ngày 14.10.1999, nếu tại thời điểm N. và Nguyễn Toàn Nghĩa quan hệ tình dục (tháng 12.2014) như trình báo của gia đình N. thì N. chưa đủ 16 tuổi. Như vậy, hành vi của Nghĩa đã đủ yếu tố cấu thành “Tội giao cấu với trẻ em.” theo Điều 115 Bộ luật Hình sự.
Việc gia đình N. tố giác hành vi phạm tội của Nguyễn Toàn Nghĩa với Cơ quan điều tra là đúng quy định pháp luật.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 quy định về nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố: “Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.”
Ngọc Lê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.