'Cậu Thủy' lãnh án chung thân

16/10/2015 08:44 GMT+7

(TNO) Chiều 16.10, tòa tuyên "cậu Thủy" mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5 năm tù về tội “Xâm phạm mồ mã hài cốt”; tổng hợp hình phạt là chung thân.

(TNO) Chiều 16.10, tòa tuyên "cậu Thủy" mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5 năm tù về tội “Xâm phạm mồ mã hài cốt”; tổng hợp hình phạt là chung thân.

"Cậu Thủy" cùng đồng phạm đã dựng hiện trường giả, sau đó "cậu" hóa thân thành nhà ngoại cảm phán đâu trúng đấy"Cậu Thủy" cùng đồng phạm đã dựng hiện trường giả, sau đó "cậu" hóa thân thành nhà ngoại cảm phán đâu trúng đấy


Xét xử "cậu Thủy" và các đồng phạm trong "tập đoàn" lừa đảo hài cốt liệt sĩ 

 [17 giờ 10] Tòa cũng tuyên bị cáo Duyên, mức án 20 năm tù về tội ““Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5 năm tù tội “Xâm phạm mồ mã hài cốt”, tổng hợp 25 năm tù. Bị cáo Phương 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù tội “Xâm phạm mồ mã hài cốt”, tổng cộng 18 năm tù. Bị cáo Hoành 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5 năm tù về tội “Xâm phạm mồ mã hài cốt”, 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp 23 năm tù. Bị cáo Sơn: 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Xâm phạm mồ mã hài cốt”, tổng hợp 15 năm tù. Bị cáo Chiều 4 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 1 năm tù về tội “Xâm phạm mồ mã hài cốt”, tổng hợp 5 năm tù. Bị cáo Chung là đồng phạm nhưng là thứ yếu trong vụ án này nên bị tuyên 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Xâm phạm mồ mả hài cốt”. 
Về trách nhiêm dân sự, tòa buộc Thủy, Duyên và các bị cáo khác liên đới bồi thường cho Ngân hàng Chính sách xã hội VN 7 tỉ đồng và gần 1 tỉ đồng cho các bị hại khác.
 
[15 giờ] Đại diện viện kiểm sát đề nghị dành cho bị cáo Nguyễn Văn Thúy mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 - 5 năm tù về tội “Xâm phạm mồ mả hài cốt”, đồng thời phải bồi thường cho các bị hại.
[14 giờ] HĐXX bắt đầu tiếp tục phiên thẩm vấn về nội dung lừa đảo các thân nhân gia đình liệt sĩ.
Bị cáo Thúy khai: "Xuất phát từ tôi từng đi tìm hài cốt của 2 anh tôi, tôi thấy liệt sĩ vô danh rất nhiều. Ngoài mục đích lừa về kinh tế, tôi còn muốn đưa các liệt sĩ vô danh về các gia đình thờ các liệt sĩ vô danh. Nên tôi dẫn đến sai trái đó".
Thẩm phán Mậu hỏi: “Sao anh lại dùng đến xương cốt con người để lừa đảo?”. "Cậu Thủy" nói: Trước đây tôi cũng có khả năng về tâm linh nên tôi mới làm sai trái như vậy.
Thẩm phán Mậu lại hỏi tiếp: "Tại sao anh lại bảo đồng phạm đi trộm ở nghĩa trang liệt sĩ chứ không phải ở nơi khác?
Thúy  nói: “Tôi chỉ muốn đưa các liệt sĩ vô danh có nơi thờ”.
Thẩm phán Mậu bác bỏ: “Vì các anh thấy ở nghĩa trang liệt sĩ dễ, trông coi còn lỏng lẻo nên các anh mới làm vậy. Các anh đừng ngụy biện. Đó là cái mà anh lợi dụng...Vì nhu cầu tìm thân nhân liệt sĩ rất cao nên các anh bất kể chứ đừng nại ra cái chuyện như thế... Bởi bất kể ai, khi thấy xương cốt con người, người ta phải tôn trọng, đó là linh thiêng lắm. Đối với xương thịt bình thường thôi người ta đã tôn trọng rồi huống hồ đây là hài cốt liệt sĩ”.
Bị hại Nguyễn Văn Thắng cho biết trước tòa: “Họ làm thế nào mà cả 8 người gia đình chúng tôi không ai nghi ngờ. Vì rất giống thật. Ở trên đất rắn, ở dưới đất người màu đen rất mềm...Phần trên đầu có mũ của bộ đội nát, có bi đông ở chân, có khắc tên của anh tôi, địa chỉ của quê hương”, huy hiệu của anh ấy”.
Các bị hại khác cũng cho biết đã đưa cho Thúy hàng trăm triệu đồng khi đi tìm hài cốt thân nhân.
[11 giờ 20]: Các bị cáo khi được hỏi trước tòa đều cho biết họ "làm theo lời của anh Thúy".  

Bị cáo Hoành thừa nhận tham gia đi trộm hài cốt tại các nghĩa trang và đào hố, sắp xếp xương cốt ở các hiện trường giả: “Làm vội và vào ban đêm nên không nhớ đã trộm, làm giả bao nhiêu ngôi mộ”. Khi chủ tọa Võ Ngọc Mậu hỏi “Anh sắp hài cốt theo kiểu như thế nào?”, Hoành nói: “Em xếp đầu ra đầu, chân ra chân, người ra người...”. tòa tiếp tục hỏi: “Làm sao anh biết như thế là đúng?”. Hoành im lặng.

Hoành khai: “Mỗi lần đi đào hố, làm giả hiện trường đều có sơ đồ mộ do anh Thúy vẽ”.

 

Bị cáo Duyên thừa nhận tham gia cả 4 đợt tìm hài cốt như Thủy đã khai. Bị cáo nói: “Lúc đầu tôi rất sợ, đầu tiên tôi tưởng chồng tôi làm thật?”. Tất cả các lời khai của bị cáo Duyên đều bắt đầu bằng: “Chồng tôi bảo...”.
“Tôi cao tuổi, say xe nên tôi biết sơ sơ, còn chỉ đạo là do chồng tôi chỉ đạo. Tôi không trực tiếp nhận tiền của các nạn nhân nhưng có mở tài khoản để nhận tiền”, Duyên khai.
[10 giờ 30 ] “Cậu Thủy”: “Tôi chỉ đạo chỉ lấy mộ liệt sĩ chưa có tên và không được chia nhỏ hài cốt”.
Ngay từ những câu nói đầu tiên, Thúy thừa nhận hành vi của mình và thừa nhận tội danh bị truy tố là đúng.
Thúy nói đã chỉ đạo “đàn em” là phải lấy trộm hài cốt trong nghĩa trang liệt sĩ, không được lấy hài cốt lung tung và lấy thì phải lấy hài cốt của liệt sĩ chưa biết tên. Thúy thừa nhận thực hiện 4 vụ lớn với Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam.
Ở vụ đầu tiên, Thúy khai trộm mộ ở nghĩa trang liệt sĩ huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) rồi đi thẳng tới Ea Hleo, (Đắk Lắk), đào 10 hố chôn, làm giả mộ. “Tôi nói rõ bộ nào thì để riêng bộ đó. Không được phép chia, mỗi một hố 3, 4 người, cách nhau mấy mét, tùy theo. Khi đào tôi không trực tiếp, tôi chỉ nhớ mang máng thôi chứ không biết đào mấy hố”, Thúy khai. Đợt này, cất bốc được 31 bộ hài cốt, với “giá” 75 triệu đồng/bộ. Tuy vậy, lời khai này của Thúy bị thẩm phán Mậu chất vấn lại: “Trộm khoảng dưới 20 bộ nhưng khi làm là 31 bộ. Vậy thì nếu nói không phân chia thì không đúng sự thật”.
Đợt 2 ở Bình Phước, Thúy nói trộm hài cốt ở nghĩa trang Hương Điền (Thừa Thiên - Huế) tập kết ở gần cây xăng Ngô Đồng 3 (huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Vụ này “thanh toán” 15 bộ hài cốt.
Đợt 3 lại tiếp tục ở Ea Hleo, phương thức giống như đợt 2. “Tôi chỉ đạo gián tiếp, còn các em làm cả. Chỉ xin tòa xem trong cáo trạng, trong đó đúng hoàn toàn”, “cậu Thủy” nói rất thản nhiên. Trộm 30 bộ nhưng khai lên 42 bộ
"Tôi có liên hệ chỗ ông Chung (quản trang nghĩa trang huyện Đắc Tô, Kon Tum), có bồi dưỡng cho Chung 30 triệu", bị cáo Thúy nói.  
Đợt 4, Thúy nói thành phần tham gia vẫn là “bộ sậu” cũ nhưng trộm hài cốt ở nghĩa trang Gio Linh (Quảng Trị), “thanh toán” 9 bộ.
Thúy nói đã chỉ đạo “đàn em” là phải lấy trộm hài cốt trong nghĩa trang liệt sĩ, không được lấy hài cốt lung tung và lấy thì phải lấy hài cốt của liệt sĩ chưa biết tên

[10 giờ 5 ] HĐXX chuyển sang phần thẩm vấn. Nguyễn Văn Thúy là người đầu tiên được thẩm vấn tại tòa.

 

[10 giờ] Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ, cáo trạng dài tới 24 trang giấy A4 mới được đọc xong. Cáo trạng khẳng định, với sự hỗ trợ của ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, “cậu Thủy” và các đồng phạm thực hiện tổng cộng 4 đợt “tìm kiếm, cất bốc” liệt sĩ hết sức quy mô tại Đắc Lắc, Bình Phước, Kon Tum, Quảng Trị... với tổng kinh phí hơn 7 tỉ. Ngoài ra, “cậu Thủy” còn lừa tìm hài cốt đối với hàng chục thân nhân gia đình liệt sĩ khác, thu lợi từ 100 đến 120 triệu đồng/bộ hài cốt. 

 

Cáo trạng cũng chỉ rõ thủ đoạn của “cậu Thủy” và đồng bọn trong việc cạy trộm hàng chục ngôi mộ liệt sĩ chưa có tên tại nhiều nghĩa trang liệt sĩ rồi đem giấu xuống đất, sau đó lại đào lên dàn dựng hiện trường giả. Chưa hết, “cậu Thủy” còn trực tiếp làm hoặc chỉ đạo, vợ, đàn em làm giả các di vật (thường là bi đông nước, mũ cối...) có khắc tên liệt sĩ đang cần tìm kiếm. Chính vì thế, khi đã sắp xếp xong, “cậu Thủy” liền hóa thân thành “nhà ngoại cảm” phán đâu trúng đấy, lừa đảo nhiều người...

 

Cáo trạng cũng dẫn nhiều kết luận của các cơ quan chức năng khẳng định nhiều bộ hài cốt liệt sĩ mà “cậu Thúy” tìm thấy có rất nhiều điều sai trái như: không trùng khớp AND với thân nhân liệt sĩ, các mẫu xương giữa các bộ hài cốt có mảnh vở trùng nhau vì đã được chia nhỏ, dấu vết o xy hóa trên các di vật là không đúng...

Cậu Thủy xuất hiện với hình dáng gầy ốm

[9 giờ] Tòa kết thúc phần thủ tục chuyển sang phần thẩm vấn. Đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị công bố cáo trạng.

[8 giờ 15] Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Võ Ngọc Mậu cùng 2 hội thẩm nhân dân đã bước vào phòng, bắt đầu tiến hành phần thủ tục. Tại phiên tòa này, ông Lê Bảo Vân là đại diện cho Viện KSND tỉnh Quảng Trị.

Sau khi kiểm tra, thư ký tòa cho biết, ngoài các bị cáo, chỉ có 3 bị hại có mặt, 9 bị hại khác vắng mặt. Trong khi đó, có khá đông người làm chứng đến tòa. Tuy nhiên, sự vắng mặt này theo đại diện Viện KSND, luật sư và HĐXX vẫn chấp nhận được.

Các bị cáo trước vành móng ngựa

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó chủ tịch Công đoàn của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, nguyên đơn dân sự cũng đã có mặt tại tòa.

[7 giờ 30]  “Cậu Thủy” được đưa đến tòa. Sau nhiều tháng tạm giam, bộ dạng của “cậu Thủy” có gầy hơn so với lúc vừa bị bắt. Trong khi đó Mẫn Thị Duyên (vợ "cậu Thủy") không thay đổi gì nhiều. Các bị cáo khác cũng lần lượt xuất hiện, ngồi vào hàng ghế bị cáo, mặt cúi xuống đất.
Đại diện các gia đình bị hại và đại diện đơn vị có liên quan đến vụ án là Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cũng đã có mặt.
Xe đưa ‘cậu Thủy” và đồng bọn đến tòa
Các bị cáo khác, liên quan tới vụ án được dẫn giải vào hội trường tòa án
Đông đảo báo giới tham gia đưa tin tại phiên tòa 
Sáng 16.10, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử “tập đoàn” lừa đảo, xâm phạm mồ mả do “cậu Thủy” (tức Nguyễn Văn Thúy, 56 tuổi, ngụ tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) cầm đầu. Thẩm phán Võ Ngọc Mậu (Chánh tòa hình sự, TAND tỉnh Quảng Trị) là chủ tọa phiên tòa.  
Đây là vụ án được sự quan tâm của dư luận cả nước. Ngay từ sáng sớm, hội trường của TAND tỉnh Quảng Trị đã chật kín người dân đến theo dõi phiên tòa. Lực lượng công an cũng được tăng cường với số lượng đông đảo để đảm bảo an ninh trật tự.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, “cậu Thủy”, Mẫn Thị Duyên (vợ “cậu Thủy”, 53 tuổi), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên, 37 tuổi, trú thị trấn Chờ), Nguyễn Trường Sơn (con rể Duyên, 28 tuổi, trú xã Xuân Giang, H.Sóc Sơn, Hà Nội), Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên, 32 tuổi, trú xã Uy Nỗ, H.Đông Anh, Hà Nội), Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thúy, 46 tuổi, trú H.Tiên Du, Bắc Ninh) cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Xâm phạm mồ mã hài cốt”.
Ngoài ra, Nguyễn Văn Hoành bị truy tố thêm tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng Vũ Đức Chung (69 tuổi, quản trang tại nghĩa trang liệt sĩ H.ĐăkTô, Kon Tum - đang được tại ngoại) - bị truy tố về tội “Xâm phạm hài cốt”.
Cáo trạng nêu rõ, từ tháng 11.2010 đến tháng 3.2013, Thúy và đồng phạm đã cạy trộm khoảng 70 bộ hài cốt liệt sĩ chưa xác định danh tính tại một số nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum. Sau đó, các bị cáo chia nhỏ hài cốt, khắc giả di vật và làm giả hiện trường nơi chôn cất tổng cộng 105 liệt sĩ tại nhiều địa phương trong cả nước.
Với danh nghĩa “nhà ngoại cảm”, “cậu Thủy” cùng đồng bọn đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 8 tỉ đồng, trong đó có 7 tỉ đồng là của Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, còn lại là của một số thân nhân liệt sĩ khác...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.