Cầu sắp xây xong sập lún chắn ngang sông

11/09/2014 11:35 GMT+7

(TNO) Hai ngày qua, giao thông thủy trên đoạn sông Phú Thuận (ấp Phú Thuận A, xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, Vĩnh Long) bị tắt nghẽn hoàn toàn vì cây cầu bê tông xây dựng sắp đến ngày khánh thành bị sập lún chắn ngang dòng sông.

(TNO) Hai ngày qua, giao thông thủy trên đoạn sông Phú Thuận (ấp Phú Thuận A, xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, Vĩnh Long) bị tắt nghẽn hoàn toàn vì cây cầu bê tông xây dựng sắp đến ngày khánh thành bị sập lún chắn ngang dòng sông.

 
Hiện trường vụ lún sập cầu mới xây - Ảnh: Thanh Đức

Theo người dân chứng kiến, trưa 10.9, khi các công nhân đang di chuyển máy trộn hồ để hoàn thành lớp mặt cầu thì phần đỉnh của cầu có dấu hiệu hạ thấp dần.

Anh Dương Văn Gò, người dân sống gần dốc cầu cho biết: "Thường ngày tôi thấy dốc cầu mới xây cao hơn cây cầu cũ hơn 1 m, nhưng trưa hôm qua tôi thấy đỉnh cầu thấp hơn cầu cũ chỉ 5-6 tấc. Tôi ra dốc cầu nhìn xem thì thấy có dấu hiệu nứt ở trụ cầu bên trái nên tôi tri hô mọi người đến xem. Sau đó, các công nhân mang hồ đến lấp những vết rạn nứt. Vừa trét bên trái cầu, thì bên trụ phải cũng bị nứt và các công nhân chạy qua chạy lại tiếp tục trét hồ. Chỉ khoảng 15 phút sau đó thì tôi thấy cầy cầu bắt đầu sụp lún mạnh. Rất may không có ai bị thương”.

Theo ông Nguyễn Minh Nghĩa, Bí thư chi bộ ấp Phú Thuận A, cây cầu khởi công xây dựng khoảng 2 tháng nay có tổng chiều dài 28 m, bề mặt cầu ngang 2,2 m và chi phí khoảng 260 triệu đồng. Trong đó, 130 triệu đồng do nhà tài trợ ở TP.HCM đóng góp, phần còn lại do UBND xã Nhơn Phú xin kinh phí của huyện Mang Thít đối ứng. Do thiết kế cầu của cơ quan chức năng huyện lên đến tiền tỉ nên không có kinh phí. Nhờ các mạnh thường quân ủng hộ và địa phương đã chọn nhà thầu là doanh nghiệp ở địa phương cũng có nhiều kinh nghiệm xây dựng.

Theo giám sát của người dân địa phương cũng như những người có kinh nghiệm trong ngành xây dựng thì nguyên nhân sụp lún cầu trên là do thi công phần móng yếu. Các trụ cầu đóng xuống đất sình chỉ khoảng 2,5-3 m nên chưa đến nền đất cứng. Trong khi đó, phần trên cầu hơn 20 tấn nên không thể chịu lực.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Phú, cho biết: Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã có buổi làm việc với nhà thầu thi công cầu. Nhà thầu hứa sẽ bồi thường và làm lại mới hoàn toàn. Trước mắt phải nhanh chóng tháo dỡ cho phương tiện thủy lưu thông. Được biết, nhà thầu này cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng cầu nông thôn ở địa phương, nhưng lại xảy ra sự cố. Dự kiến cây cầu này hoàn thành vào ngày 14.10.

Thanh Đức

>> Vụ sập cầu treo Chu Va 6: Khởi tố Phó giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tam Đường
>> Vụ sập cầu treo Chu Va 6: Bắt giam cán bộ huyện, giám đốc doanh nghiệp
>> Khởi tố vụ sập cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người chết, 36 người bị thương
>> Cảnh báo sập cầu dân sinh vì xe chở bạch đàn
>> Bộ GTVT đề nghị khởi tố vụ sập cầu treo Chu Va

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.