Cầu Nhật Tân có hai tên gọi

26/12/2014 18:42 GMT+7

(TNO) Hôm nay 26.12, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, cầu Nhật Tân sẽ không đổi tên mà được đặt thêm một tên nữa để kỷ niệm quan hệ hữu nghị Việt - Nhật.

(TNO) Hôm nay 26.12, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, cầu Nhật Tân sẽ không đổi tên mà được đặt thêm một tên nữa để kỷ niệm quan hệ hữu nghị Việt - Nhật.

cau-nhat-tanCầu Nhật Tân sẽ chính thức khánh thành vào ngày 4.1.2015
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, vấn đề đặt tên cho cầu Nhật Tân được nhắc đến nhiều lần. “Gần đây nhất có cuộc làm việc giữa Việt Nam và Nhật Bản, phía bạn muốn đặt tên cây cầu là cầu hữu nghị Việt - Nhật. Tuy nhiên, khi đưa ra lấy ý kiến thì đại đa số đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội không đồng ý đổi tên cầu Nhật Tân”, ông Trường nói. Lý do các đại biểu từ chối đổi tên do cây cầu gắn chặt với làng đào Nhật Tân và có ý nghĩa lịch sử với Hà Nội.
Tuy nhiên, để ghi lại mối quan hệ Việt - Nhật tốt đẹp trong giai đoạn này nên trên bảng tên gắn ở cầu Nhật Tân còn thêm tên gọi khác bằng tiếng anh với ý nghĩa Cầu hữu nghị Việt - Nhật.
“Chúng tôi đã đúc bảng tên cầu Nhật Tân bằng đồng. Trên đó có hình quốc kỳ Việt Nam và Nhật Bản, ngày khởi công, ngày hoàn thành. Bên dưới tên cầu Nhật Tân có dòng tên tiếng Anh, dịch ra có nghĩa là Cầu hữu nghị Việt - Nhật”, ông Trường nói.
Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện các đèn chiếu sáng, trang trí trên cầu Nhật Tân được bật sáng liên tục vào ban đêm để người dân góp ý. Tuy nhiên, do lượng ý kiến đóng góp về trang trí đèn không nhiều nên Bộ sẽ chuyển giao cho Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, bổ sung phương án chiếu sáng, phục vụ những dịp lễ tết.
Về phương án phân luồng giao thông, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cho hay, cầu Nhật Tân được thiết kế phục vụ cả xe máy và ô tô. Luồng xe máy được tách riêng và sẽ lên - xuống cầu thông qua các đường gom. Trước ý kiến xe máy có thể mất an toàn khi lưu thông qua cầu Nhật Tân những ngày mưa to, gió lớn, ông Trường khẳng định, sẽ không có nguy hiểm như vậy do thiết kế không giống cầu Bãi Cháy.
“Cầu Nhật Tân có 6 làn ô tô và 2 làn xe máy. Sau khi bàn bạc, Bộ đã thống nhất với Hà Nội không cho xe tải nặng đi lên cầu. Phía chân cầu Nhật Tân bên trung tâm Hà Nội sẽ được kết nối theo 2 hướng: đường Âu Cơ và đường Lạc Long Quân qua khu đô thị Ciputra. Tại đường Lạc Long Quân, đến tháng 6.2015, khi đường vành đai 2 hoàn thành, tuyến đường dẫn nối cầu Nhật Tân sẽ khớp nối với nút giao vòng xuyến Cầu Giấy, chủ yếu để xe khách, xe con lưu thông trên cao tốc cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài. Các xe tải đi cùng tuyến Hà Nội - Nội Bài sẽ đi trên cao tốc Thăng Long - Nội Bài”, ông Trường thông tin thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.