Cầu chờ đường do doanh nghiệp chây ì

07/08/2011 23:49 GMT+7

Được UBND TP.HCM giao đầu tư hạng mục đường Phú Thuận (Q.7) nhưng Công ty Keppel Land (Singapore) bỏ lửng không làm suốt 2 năm qua.

Cầu làm xong, đường chưa thấy

Dự án cầu Phú Thuận vượt rạch Cả Cấm kết nối đường Phú Thuận với khu A Nam Sài Gòn đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Q.7. Theo quy hoạch chung, trong tương lai, trung tâm hành chính của Q.7 sẽ được chuyển đến khu A Nam Sài Gòn. Khi đó, đường Phú Thuận (trong đó có cầu Phú Thuận) sẽ có vai trò kết nối các khu chức năng của quận, tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn khoảng cách từ các khu dân cư đến trung tâm hành chính mới.

Từ năm 2009, UBND TP đã chấp thuận chủ trương cho một doanh nghiệp trong nước là Công ty CP xây dựng kinh doanh nhà Phát Đạt và một công ty nước ngoài là Keppel Land hợp tác đầu tư xây dựng công trình giao thông theo hướng Phát Đạt đảm nhận phần cầu Phú Thuận và Keppel Land xây phần đường Phú Thuận. UBND TP đã chỉ đạo Keppel Land triển khai và hoàn thành phần đường đồng bộ với phần cầu Phú Thuận, đảm bảo xong trong năm 2010.


Phần đường Phú Thuận do Keppel Land đầu tư bị bỏ hoang nhếch nhác và biến thành chợ tự phát - Ảnh: Tuấn Đạt

Thế nhưng, đến nay, trong khi phần cầu do Phát Đạt đầu tư đã xong và khánh thành từ tháng 6.2011, thì phần đường do Keppel Land đảm nhận vẫn chưa hề nhúc nhích. Theo ghi nhận của Thanh Niên, hiện nay phần cầu mới khánh thành rất khang trang và rộng rãi nhưng vẫn chưa thể cho xe cộ lưu thông do phần đường hai bên cực kỳ nhếch nhác. Đặc biệt, phần đường phía sát đường Huỳnh Tấn Phát bị bỏ hoang lâu đến nỗi biến tướng thành khu chợ tự phát.

Đáng nói là, trước đó, chính Keppel Land đã chủ động có văn bản đề nghị được bỏ kinh phí đầu tư phần đường dẫn vào cầu Phú Thuận. Thế nhưng, sau khi được chấp thuận, đơn vị này lại phớt lờ chỉ đạo của UBND TP, chây ì trong việc thi công khiến công trình lâm vào cảnh “cầu chờ đường”.

Khó hiểu

Trong khi dự án giao thông công cộng được giao vẫn chưa hoàn thành, Keppel Land lại đề xuất xây nhánh đường tạm kết nối từ cầu Phú Thuận vào dự án khu căn hộ cao cấp Riviera Point do Keppel Land (còn gọi là Công ty TNHH liên doanh Riviera Point) làm chủ đầu tư. Lý do được doanh nghiệp này đưa ra là “để làm đường công vụ tổ chức thi công dự án”. Tuy nhiên, lý do này hoàn toàn không thuyết phục, bởi ngay bên cạnh dự án Riviera Point đã có một con đường nhựa rộng hơn 6m nối trực tiếp từ đường Huỳnh Tấn Phát vào dự án, hoàn toàn đáp ứng được xe chở vật liệu ra vào. Trong văn bản của Sở GTVT cho kết nối tạm để thi công dự án yêu cầu mau chóng kết thúc đường tạm này khi có đường thi công, nhưng dù có con đường 6m song Keppel Land vẫn tiếp tục thi công con đường kết nối tạm.

Quan trọng nhất là, nếu mở một nhánh đường tạm nối vuông góc ngay đường lên cầu đi thẳng vào dự án của Keppel Land sẽ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, bởi xe cộ vừa lên cầu sẽ xung đột trực tiếp với luồng xe từ trong đường tạm đi ra, dễ gây tai nạn.

Phương án thiết kế cầu Phú Thuận đã được phê duyệt cũng hoàn toàn không tính tới lưu lượng xe phát sinh này, do đó, nếu đón nhận thêm hàng loạt xe ra vào khu dự án Riviera Point sẽ làm tăng lực tác động và giảm tuổi thọ cầu. Chưa kể việc xây đường tạm buộc phải san lấp một đoạn rạch Cả Cấm, sẽ gây tắc nghẽn khả năng thoát nước tự nhiên, dẫn tới ngập úng.

Khi xin xây thêm đường tạm, Keppel Land cố tình không nhắc gì đến việc đã có sẵn đường kết nối vào dự án Riviera Point và hiện doanh nghiệp vẫn đang sử dụng con đường này để phục vụ thi công dự án. Phải chăng mục đích của con đường tạm này là muốn tăng lợi thế giao thông cho dự án Riviera Point?

N.Tuấn Đạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.