Cấp thí điểm mã số công dân từ tháng 10

26/09/2013 03:20 GMT+7

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo khoa học về số định danh cá nhân , do Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - Bộ Công an tổ chức hôm qua tại Hà Nội.

 Mã số công dân
Theo dự kiến, 12 chữ số trong CMND mẫu mới sẽ được giữ làm mã số công dân của cá nhân được cấp - Ảnh: T.S

Đủ cấp trong hơn 500 năm

Ông Trần Hồng Phú, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (C72), cho biết số định danh cá nhân (mã số công dân) gồm 12 số tự nhiên sẽ đồng thời là dãy số trên giấy CMND mới đang được cấp thí điểm ở Hà Nội. Theo đó, dãy 12 số này có cấu trúc hàm chứa mã số đơn vị hành chính là tỉnh thành phố, hoặc mã quốc gia trên thế giới, là nơi công dân đăng ký khai sinh (mỗi công dân chỉ có một nơi sinh), chứa năm sinh, giới tính của người được cấp. Theo ông Phú, phương án này được tham khảo từ kinh nghiệm của 30 nước và đáp ứng được tiêu chí là số duy nhất, không trùng lặp, ổn định lâu dài.

 

 
Khi đã có mã số công dân, người dân muốn xác nhận một loại giấy tờ thủ tục nào đó thì chỉ cần mang giấy CMND là đủ, không phải mang hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc các bản sao như trước đây vì mã số công dân được xem như là chìa khóa để mở hồ sơ công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia

Thiếu tướng Trần Văn Vệ,
Tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội

Theo đại diện Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, căn cứ mức tăng dân số bình quân thì dãy 12 chữ số mà Bộ Công an đang dự định dùng làm số định danh cá nhân đủ để đảm bảo cấp hơn 500 năm. Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, cho biết từ tháng 10 tới đây, Bộ Công an dự kiến sẽ thực hiện cấp thí điểm mã số công dân ở TP.Hải Phòng. Theo đó, tại địa phương này, việc cấp đổi CMND được xác định là cấp mã số công dân. Cùng với đó, cơ quan công an sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu để sau đó người dân có thể sử dụng mã số công dân trong các giao dịch hành chính.

Trao đổi với PV, ông Vệ cho biết việc cấp mã số công dân sớm chừng nào thì người dân được lợi chừng đó. “Thống kê của nhiều cơ quan chức năng cho thấy khi có mã số công dân sẽ tiết kiệm được khoảng 1.600 tỉ đồng/năm từ việc tiết giảm các loại giấy tờ, bản sao thủ tục hành chính. Ví dụ, ở Hải Phòng khi đã có mã số công dân, người dân muốn xác nhận một loại giấy tờ thủ tục nào đó thì chỉ cần mang giấy CMND là đủ, không phải mang hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc các bản sao như trước đây vì mã số công dân được xem như là chìa khóa để mở hồ sơ công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia”, ông Vệ nói.

Khó cho người chuyển giới

Tại hội thảo, đại diện Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho rằng hiện có một bộ phận không nhỏ người dân là người chuyển đổi giới tính, lưỡng tính đang dần được luật pháp chấp thuận thì việc dãy số trên CMND - mã số công dân chỉ đặt ra việc phân biệt nam, nữ là chưa ổn, dễ phát sinh những vấn đề tranh cãi, rắc rối về sau. Đồng tình, ông Bùi Xuân Huấn, Cục phó Cục Tin học nghiệp vụ (Bộ Công an) cho rằng việc làm sao để đảm bảo quyền lợi của cả nhóm người chuyển giới là không đơn giản, bởi mã số công dân chỉ được cấp một lần duy nhất không thể thay đổi.

Đại tá Vũ Xuân Dung, Cục trưởng C72, cho rằng đến thời điểm này pháp luật chưa công nhận chuyển đổi giới tính. Hơn nữa số định danh được cấp cho công dân ngay từ khi sinh ra, khi đó chỉ có giới tính là nam hoặc nữ, sau này nếu pháp luật cho phép và công dân nào đó được chuyển đổi giới tính thì sẽ cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu, còn mã số công dân sẽ không thay đổi. Chưa đồng tình với giải thích trên, vị đại diện Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình lưu ý khi mang CMND ra đường hoặc đi giao dịch dân sự, người chuyển giới sẽ gặp vô vàn khó khăn, phiền phức. Thậm

chí có thể xảy ra xung đột. Do vậy, cần phải xem xét trong dãy số đó có nên quy định về giới tính hay không?

Mã số công dân chứa những thông tin gì?

Theo đề xuất của Bộ Công an, mã số định danh cá nhân (còn gọi là mã số công dân) gồm 12 số tự nhiên có cấu trúc chứa thông tin cá nhân. Ví dụ mã số công dân là dãy 12 chữ số gồm: PPP-G-YY-NNN-NNN thì cấu trúc này được hiểu: PPP là mã tỉnh, thành phố nơi đăng ký khai sinh được áp dụng theo quy định của Chính phủ về danh mục bảng mã các đơn vị hành chính. G là số tương ứng với giới tính và thế kỷ mà công dân được sinh ra, trong đó nếu sinh ra từ năm 1900 đến 1999 thì nam có mã số là 0, nữ mã số là 1. YY thể hiện 2 số cuối của công dân trong giấy khai sinh. NNN-NNN là dãy số thể hiện số thứ tự hồ sơ cấp số định danh của công dân. Theo cấu trúc này thì công dân đầu tiên là nam sinh năm 1987, đăng ký khai sinh ở Hà Nội sẽ có mã số công dân là: 001087000001, nếu là nữ thì mã số công dân sẽ là: 001187000001.

Thái Sơn

 >> Thí điểm cấp mã số công dân từ tháng 10
>> Tham vấn các nhà toán học về đề án mã số công dân
>> Mã số công dân giúp bỏ nhiều giấy tờ
>> Mã số công dân
>> Mã số chứng minh nhân dân sẽ là mã số công dân
>> Đề xuất cấp mã số công dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.