Cập rập thu phí xe máy

01/01/2013 03:35 GMT+7

Từ hôm nay (1.1.2013), việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy bắt đầu được thực hiện nhưng nhiều xã, phường vẫn chưa biết phải triển khai thu như thế nào.

Lúng túng

Theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, khung mức phí từ 50.000 - 150.000 đồng/năm. Mức thu phí cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh ban hành dựa trên khung mức phí này. Trước khi ban hành mức thu phí, UBND cấp tỉnh phải xây dựng phương án và tổ chức thu, quản lý, sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe máy áp dụng trên địa bàn; hướng dẫn cụ thể về mức thu phí, phương thức thu phí, tỷ lệ phần trăm để lại cho đơn vị thu phí, quản lý và sử dụng tiền phí thu được để trình HĐND cấp tỉnh xem xét theo quy định tại Pháp lệnh về phí và lệ phí.

 Thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy
Việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy còn bất cập - Ảnh: Diệp Đức Minh

Điều bất cập đầu tiên là nhiều địa phương chưa có phương án thu phí, mức thu... nên chưa thể trình HĐND tại kỳ họp vào tháng 12 vừa qua, trong khi thời gian triển khai thu thì lại ngay trong tháng 1.2013. Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Đa Phước, H.Bình Chánh, TP.HCM - cho biết tới giờ xã chưa nhận được văn bản nào từ cấp trên về việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ nên chưa biết sẽ thu như thế nào.

 

Thu phí là vấn đề lớn, liên quan đến rất nhiều người dân. Trong khi đó dư luận còn nhiều ý kiến khác nhau, nếu triển khai vội vàng sẽ không hiệu quả

Ông Lê Văn Hoạt Phó chủ tịch HĐND TP.Hà Nội

Cũng theo Thông tư số 197, UBND các phường, xã, thị trấn sẽ triển khai thu phí xuống các tổ dân phố, trưởng khu dân cư và tiến hành như thu một số loại thuế, phí khác. Theo ông Nguyễn Dũng Hùng - Chủ tịch UBND P.1, Q.8, TP.HCM -  phần lớn các tổ trưởng tổ dân phố hay trưởng khu dân cư là cô bác lớn tuổi, không có nghiệp vụ nên đi thu sẽ khó. Phường đưa ra phương án là sẽ thành lập một tổ công tác thu phí để phối hợp với các tổ dân phố triển khai việc thu phí đến từng hộ dân. Việc thu phí trong tháng 1.2013 chưa thể triển khai vì còn chờ sự chỉ đạo chung của thành phố.   

Chủ tịch UBND xã Đa Phước, ông Nguyễn Văn Thành, cho rằng triển khai thu phí trong tháng 1 là quá cập rập vì là tháng cận tết. Ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, đề nghị nên tạm hoãn việc thu phí đối với phương tiện xe gắn máy vừa để giảm gánh nặng chi phí cho người dân trong dịp tết, đồng thời để chính quyền có thời gian chuẩn bị cho việc thu phí tốt hơn.

Hà Nội chưa vội thu

Ông Lê Văn Hoạt, Phó chủ tịch HĐND TP.Hà Nội, cho biết thời điểm nhận được Thông tư hướng dẫn mức thu phí của Bộ Tài chính thì kỳ họp HĐND thành phố đã qua. Việc thu phí đối với xe máy tại Hà Nội chưa thể thực hiện được ngay từ 1.1.2013.

Cũng theo ông Hoạt, hiện UBND thành phố đã triển khai cho Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan nghiên cứu để xây dựng phương án cụ thể, căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Tài chính, báo cáo lại UBND để trình HĐND thành phố. “Để triển khai được nội dung thu phí, HĐND sẽ tổ chức một kỳ họp chuyên đề, ghép thêm với một số nội dung khác, tổ chức vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Thu phí là vấn đề lớn, liên quan đến rất nhiều người dân. Trong khi đó dư luận còn nhiều ý kiến khác nhau, nếu triển khai vội vàng sẽ không hiệu quả, nên cần được đưa ra lấy ý kiến đóng góp tại kỳ họp của HĐND. Theo quy định phí thu theo năm, việc thu phí có thể triển khai trong 6 tháng đầu năm, thời điểm thu không cần phải quá gấp. Việc thu phí phải thận trọng, dù có đề án thu cụ thể nhưng trước khi thu phí sẽ phải tuyên truyền thêm cho người dân đồng thuận”, ông Hoạt khẳng định. Trên thực tế, nhiều lãnh đạo phường đến nay cho biết vẫn còn lúng túng trong việc thực hiện thu phí.

Mai Vọng - Mai Hà

>> Không thu phí hạn chế xe cá nhân
>> Tăng phí cũ, thu phí mới
>> Tăng phí cũ, thu phí mới - Kỳ 2: Tiền của dân phải được chi công khai
>> Xóa bỏ 17 trạm thu phí trên quốc lộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.