Cấp giấy chứng nhận đất rừng cho dân còn chậm

09/06/2013 03:10 GMT+7

Ngày 8.6, tại hội thảo “Giao đất giao rừng ở Việt Nam: Chính sách và thực tiễn” ở Huế, do Trung tâm phát triển nông thôn miền Trung, Viện Tư vấn phát triển, liên minh đất rừng… tổ chức, ông Trần Ngọc Bình, Tổng cục Lâm nghiệp, cho biết hiện đã có hơn 2,6 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) được cấp cho các chủ rừng, với hơn 10 triệu ha đất lâm nghiệp, đạt khoảng 63,8%.

Đại diện cơ quan quản lý, các chuyên gia đều cho rằng khi đã giao đất rừng cho dân, nhà nước cần cấp GCN để họ yên tâm sản xuất. Hiện nay, mặc dù nhiều nơi đã giao đất, giao rừng cho dân quản lý, sử dụng và khai thác nhưng việc cấp GCN còn rất chậm. Nhiều nơi giao đất cho dân sau 3 - 4 năm vẫn chưa cấp GCN, chỉ tập trung cấp giấy (chủ yếu đất chưa có rừng) cho các dự án của nước ngoài hỗ trợ đầu tư trồng rừng. Chính vì vậy, tỷ lệ đất lâm nghiệp được giao đưa vào sử dụng chỉ đạt từ 20 - 30%.

Một số chuyên gia khuyến nghị Chính phủ cần chỉ đạo UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tổ chức, thực hiện công tác giao đất, giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với cấp GCN trên địa bàn đạt kết quả cao nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.