Cấp bách giải quyết đất sản xuất cho người dân tái định cư Sông Tranh 2

15/12/2013 15:22 GMT+7

(TNO) Đó là chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại cuộc làm việc với tỉnh Quảng Nam liên quan đến các kiến nghị của người dân tái định cư thủy điện Sông Tranh 2.

Cấp bách giải quyết đất sản xuất cho người dân tái định cư 1
Chủ tịch nước kiểm tra tình hình vận hành hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2

Ngày 15.12, đoàn công tác Trung ương do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đã đến huyện Bắc Trà My để kiểm tra công tác tái định cư người dân bị ảnh hưởng bởi thủy điện Sông Tranh 2.

Tiếp xúc với nhiều người dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nghe phản ánh về những hạn chế ở các khu tái định cư tại xã Trà Đốc.

Bà Hồ Thị Nốt (45 tuổi, trú tại thôn 2) cho biết, từ khi chuyển về sinh sống tại khu tái định cư, gia đình bà gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất.

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết thêm, trước tình hình sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn do thiếu đất, phía huyện đã chỉ đạo các cấp tiến hành khai hoang.

Huyện cũng chủ trương hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ để khuyến khích người dân khai hoang trồng lúa nước.

Ngoài ra, chính quyền địa phương còn cấp cho 131 hộ dân tái định cư tổng diện tích 290 ha đất được chuyển đổi từ đất rừng sản xuất.

“Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo chuyển đổi đất rừng sản xuất để giúp dân có đất sản xuất, đồng thời có chính sách giúp địa phương khai hoang để trồng lúa nước”, ông Tuấn nói.

Cấp bách giải quyết đất sản xuất cho người dân tái định cư 3
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi người dân tái định cư

Cấp bách giải quyết đất sản xuất cho người dân tái định cư 4
Tặng quà cho người dân - Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc cho biết, sau khi thủy điện Sông Tranh 2 chặn dòng vào năm 2011, động đất liên tục xảy ra làm người dân hoang mang. Động đất còn làm nhiều nhà tái định cư bị nứt, ảnh hưởng đến đời sống.

Tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước, ông Lợi nói: “Kiến nghị Chủ tịch nước và các bộ, ban, ngành khảo sát, sửa chữa nhà ở bị nứt do động đất gây ra. Cái không khắc phục được phải xây dựng lại cho bà con”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Tôi quan tâm nhất là đất sản xuất. Đây là vấn đề cấp bách, cần quan tâm xử lý…”.

Liên quan đến động đất tại thủy điện Sông Tranh 2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề này. Cụ thể là đã thuê chuyên gia nước ngoài vào để đánh giá, tính toán tác động của động đất. Theo Chủ tịch nước, kết quả đánh giá động đất đã có và trong thời gian tới Chính phủ sẽ công bố.

Cũng trong ngày, đoàn công tác đã đến thăm Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (thành phố Tam Kỳ) và làm việc tại vùng “rốn lũ” huyện Đại Lộc.

Hoàng Sơn

>> Xem xét thu hồi đất dự án thủy điện Sông Tranh 2 bỏ hoang
>> Lũ đột biến, vượt ngưỡng xả tràn thủy điện Sông Tranh 2
>> Rung chấn nhẹ xung quanh thủy điện Sông Tranh 2
>> Cấp thêm đất sản xuất cho dân khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> 190 hộ tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 thiếu đất sản xuất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.