Cảnh sát khu vực tuần tra bằng xe đạp

03/11/2015 08:00 GMT+7

Sáng 2.11, Công an TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã bàn giao 100 chiếc xe đạp (trị giá 278 triệu đồng, do Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) - chi nhánh Bạc Liêu trao tặng) cho lực lượng cảnh sát khu vực và cảnh sát trật tự để sử dụng trong việc tuần tra.

Sáng 2.11, Công an TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã bàn giao 100 chiếc xe đạp (trị giá 278 triệu đồng, do Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) - chi nhánh Bạc Liêu trao tặng) cho lực lượng cảnh sát khu vực và cảnh sát trật tự để sử dụng trong việc tuần tra.

Công an TP.Bạc Liêu tuần tra bằng xe đạp - Ảnh: Trần Thanh PhongCông an TP.Bạc Liêu tuần tra bằng xe đạp - Ảnh: Trần Thanh Phong
Theo Công an TP.Bạc Liêu, tuần tra bằng xe đạp giúp tiết kiệm được chi phí công vụ, tạo sự thân thiện giữa công an với nhân dân và tăng cường sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Bà Nguyễn Thị Nhật Tân, Giám đốc BIDV - chi nhánh Bạc Liêu, cho biết ngoài Bạc Liêu, BIDV còn trao tặng xe đạp tuần tra cho công an 13 tỉnh trong cả nước.
Trước Bạc Liêu, một số địa phương như Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Đồng Tháp... cũng đã thí điểm cảnh sát khu vực đi công tác địa bàn bằng xe đạp.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc cảnh sát đạp xe đi tuần tra có thể gặp khó khăn khi gặp kẻ gian, kẻ cướp. Tuy nhiên, theo một chuyên gia, việc thí điểm đạp xe tuần tra đã được nhiều nước trên thế giới như Nhật, Mỹ, Canada… áp dụng. Cụ thể, ở Nhật, tại các khu vực dân cư, cảnh sát thường đi xe đạp tuần tra khu phố cả ngày lẫn đêm, không chỉ gần gũi với người dân mà còn quan sát tỉ mỉ được khu phố, địa bàn trực.
Ủng hộ việc sử dụng xe đạp tuần tra, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cũng cho rằng, lực lượng sử dụng xe đạp thí điểm là cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự cấp phường, không phải lực lượng cảnh sát cơ động. “Mỗi bộ phận cảnh sát có một nhiệm vụ riêng, việc bắt cướp hay hành động có cảnh sát cơ động, cảnh sát tuần tra khu vực làm những nhiệm vụ cụ thể, chi tiết hơn, nên việc sử dụng xe máy thích hợp hơn, tránh kiểu đi xe máy như cưỡi ngựa xem hoa. Dùng xe đạp đến từng ngõ nhỏ, con phố có thể nắm được rõ địa bàn hoạt động như sai phạm vỉa hè, lòng đường… để kịp thời chấn chỉnh”, ông Thủy nhìn nhận.
Chuyên gia này cũng cho rằng, việc thí điểm ban đầu có thể gặp khó khăn nhất định, cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, có lộ trình thực hiện. “Đây là một động thái tốt, hợp lòng dân, giúp người cảnh sát giải quyết được các vấn đề gần gũi với dân hơn”, ông Thủy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.