Cảnh báo nạn trộm cắp hàng container

29/04/2012 03:06 GMT+7

Công an TP.HCM vừa có thông báo gửi các doanh nghiệp (DN) vận tải sử dụng xe đầu kéo chở container trên địa bàn thành phố, khuyến cáo nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm chiếm đoạt hàng hóa trong container.


Container bị tháo tung để trộm nguyên vải - Ảnh do Cơ quan Công an cung cấp

Theo nhận định từ Đội Phòng chống trộm cắp và lừa đảo (Đội 4) thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM, thời gian gần đây tội phạm trộm cắp tài sản trong container rộ lên và có chiều hướng gia tăng. Nạn trộm cắp này không chỉ gây thiệt hại cho các DN xuất nhập khẩu mà còn ảnh hưởng đến uy tín của DN Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Vừa qua, Đội 4 (PC45) tiếp nhận nhiều vụ trộm hàng hóa trong container với giá trị lớn. Cuối tháng 3.2012, ông M.H.Cường (SN 1965, ngụ Q.Tân Bình, giám đốc một công ty vận tải) đã đến trình báo 2 vụ công ty của ông nhận chở container vải; sau khi chủ hàng nhận hàng phát hiện mất 1.000 cây vải trị giá nhiều tỉ đồng, liên lạc với tài xế thì... tắt máy. Trước đó, một công ty XNK nông sản ở Q.12 thuê một công ty vận tải vận chuyển tổng cộng 7 container hạt điều nhân ra cảng để xuất đi nước ngoài. Nhưng sau đó, đối tác nước ngoài báo đã bị mất số lượng lớn hạt điều trị giá hơn 210.000 USD... Mới đây, Đội 4 cũng triệt phá 2 đường dây trộm cắp hàng trong container đã thực hiện trót lọt gần 20 vụ, bắt giữ 32 nghi phạm. Trong đó, có một số người làm hồ sơ giả xin vào làm tài xế để trộm cắp.

Thủ đoạn lấy trộm hàng container có nhiều cách: cắt bản lề cửa container hoặc cắt thủng container (vẫn giữ được seal của hải quan) lấy hàng, sau đó hàn, sơn lại như ban đầu; làm giả seal, mở cửa container trộm hàng… Có trường hợp chúng mua xe đầu kéo container, chạy thuê cho các công ty vận tải để dễ dàng trộm cắp hàng hóa hơn”, thiếu tá Nguyễn Thanh Huyền, Trưởng đội 4 (PC45) khuyến cáo.

Theo thượng tá Trần Văn Ngọc, Phó PC45, biện pháp niêm phong và kiểm tra niêm phong cửa container tại nơi nhận và giao là không đủ bảo vệ an toàn cho hàng hóa trong container. Nhiều trường hợp lái xe và phụ xe được DN giao luôn nhiệm vụ áp tải hàng hóa có giá trị rất cao nhưng thiếu thẩm tra lai lịch và không nắm nơi cư trú. Phương thức khoán chuyến và tuyến vận chuyển là sơ hở, tạo điều kiện cho lái xe và phụ xe xấu tự định đoạt lộ trình và điểm dừng để gây án...

Vì vậy, bên cạnh việc thẩm tra kỹ hồ sơ xin việc của nhân viên, cần có biện pháp giám sát lộ trình các xe vận chuyển hàng nhằm kịp thời phát hiện những bất thường, kiểm tra kỹ container trước khi giao nhận hàng... 

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.