Căng thẳng phiên tòa xử chuyên gia trồng rừng 'hủy hoại' rừng

30/06/2015 18:33 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi tòa tuyên án, nhiều người thân của bị cáo đã bức xúc la hét, khóc than, thậm chí nằm vật ra giữa nền của phòng xử án kêu oan.

(TNO) Ngay sau khi tòa tuyên án, nhiều người thân của bị cáo đã bức xúc la hét, khóc than, thậm chí nằm vật ra giữa nền của phòng xử án kêu oan.

Bị cáo Nguyễn Văn Quyền (bìa trái) cố gắng giữ bình tĩnh khi rời phòng xử án - Ảnh: Đình Toàn
Cảnh tượng trên diễn ra tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “hủy hoại tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Văn Quyền, 55 tuổi, trú ở tổ 8, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) diễn ra tại TAND thị xã Hương Trà sáng nay, 30.6.
Theo cáo trạng, cuối năm 2012 và đầu năm 2013, ông Quyền đã thuê người, dùng phương tiện máy móc để khai hoang trồng rừng tại khu vực núi Kỳ Nam, phường Hương Hồ. Quá trình khai hoang, ông Quyền đã đốt thực bì làm cháy 13 cây thông, chặt phá 60 cây gỗ thông mọc tự nhiên, tổng giá trị thiệt hại sau đó được định giá là hơn 12,4 triệu đồng.
Bị cáo Quyền bị khởi tố, từng bị bắt tạm giam 26 ngày, sau đó bị TAND thị xã Hương Trà tuyên phạt 9 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên bản án này bị tòa phúc thẩm (TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế) tuyên hủy hồi cuối tháng 5.2014 do cấp sơ thẩm “vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng”.
Gần một năm sau khi bị tuyên hủy án sơ thẩm, vụ án lần thứ 3 được đưa ra xét xử với việc thay đổi tội danh của bị cáo Quyền, từ “trộm cắp” sang “hủy hoại tài sản”.
Người thân bị cáo Nguyễn Văn Quyền nằm vật ra giữa phòng xử án kêu oan - Ảnh: Đình Toàn
Đáng chú ý, mảnh đất mà bị cáo Quyền khai hoang và chặt bỏ cây thông đã được UBND thị xã Hương Trà cấp cho hộ ông Bùi Văn Thuận (ở phường Hương Hồ) vào năm 2008 theo diện dự án WB3, nhưng ông Thuận bỏ hoang. Khi ông Quyền khai hoang trồng rừng, lấn chiếm đất ông Thuận thì ông Thuận không tranh chấp, khiếu nại ông Quyền.
Tuy nhiên, tại phiên tòa nói trên, viện dẫn một quyết định được kí vào năm 1983 của UBND TP.Huế (lúc này Hương Hồ thuộc TP.Huế), Viện KSND thị xã Hương Trà cho rằng chủ sở hữu bị xâm hại trong vụ án là hợp tác xã nông nghiệp Hương Hồ 2 (phường Hương Hồ); riêng việc UBND thị xã Hương Trà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Thuận năn 2008 là vi phạm pháp luật về thu hồi đất và cấp đất.
Bào chữa cho bị cáo Quyền, luật sư Dương Thị Mỹ (VP Luật sư Dương Thị Mỹ, TP. Huế) cho rằng dựa vào một quyết định ghi chung chung mà không có họa đồ, trích thửa, cột mốc rõ ràng rồi xác định quyền sở hữu số gỗ thông bị chặt là vi phạm tố tụng và không có căn cứ; việc định giá tài sản bị thiệt hại của cơ quan điều tra thiếu cơ sở… Luật sư Mỹ đề nghị tòa tuyên bị cáo Quyền vô tội nhưng hội đồng xét xử đã bác bỏ và tuyên buộc bị cáo Quyền 9 tháng tù giam.
Một người mặc thường phục đòi tước máy ảnh, rượt đuổi, tấn công Nguyễn Văn Tiến, con bị cáo Quyền bên ngoài tòa án - Ảnh cắt từ clip của CTV
Ngay sau khi chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Vũ Văn Minh tuyên án, nhiều người thân của bị cáo Quyền la hét, khóc than và nằm vật ra giữa phòng kêu oan.
Khoảng hơn chục cảnh sát đã được huy động để vãn hồi trật tự, đưa người thân bị cáo Quyền ra khỏi trụ sở TAND thị xã Hương Trà. Tuy nhiên, khi phần lớn mọi người đều ra về thì bà Nguyễn Thị Bưởi, 47 tuổi, vợ bị cáo Quyền vẫn nán lại và đứng bên ngoài trụ sở tòa án tiếp tục kêu oan.
Trong khi đứng bên cạnh chờ và khuyên nhủ mẹ mình, con trai bị cáo Quyền và bà Bưởi là Nguyễn Văn Tiến (20 tuổi) đã bị hai kẻ lạ mặt đi xe máy đến đòi tước máy ảnh và rượt đánh. Tiến phải bỏ chạy và gọi điện cho một số phóng viên, người thân cầu cứu.
Còn bà Bưởi cũng bị hai người phụ nữ lạ mặt đến kéo bà đi khỏi khu vực tòa án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.