Căng thẳng phiên tòa tranh chấp 10 triệu USD

12/10/2013 03:00 GMT+7

Chiều 11.10, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, trị giá 228 tỉ đồng, giữa nguyên đơn là Công ty CP Vĩnh Thiện Đồng Nai (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) và bị đơn là Công ty TNHH Vĩnh Tường (TP.Biên Hòa).

Theo bản án sơ thẩm và trình bày của các bên tại phiên tòa phúc thẩm, năm 2011, Công ty Vĩnh Tường vay ngân hàng 188 tỉ đồng, thế chấp khối tài sản (gồm hai thửa đất rộng khoảng 4.000 m2 và tài sản gắn liền trên đất là một nhà hàng - khách sạn 16 tầng ở TP. Biên Hòa). Do quá hạn thanh toán nên khoản vay này đã bị chuyển thành nợ xấu.

Thông qua mối quan hệ quen biết, Công ty Vĩnh Tường nhờ bà Nguyễn Thị Bích Hạnh hỗ trợ, tìm nguồn tài chính giải quyết khó khăn. Sau khi được bầu làm Phó giám đốc Công ty Vĩnh Tường, bà Hạnh thuyết phục Công ty Orient Industry Investment, LTD (Anh quốc) cho Vĩnh Tường vay 10 triệu USD (hơn 209 tỉ đồng) trong thời hạn 9 tháng, lãi suất 1%/tháng.

Số tiền này đã được Vĩnh Tường sử dụng trả vốn, lãi vay cho ngân hàng, còn dư 280 triệu đồng chuyển vào tài khoản Công ty Vĩnh Tường. Trả nợ ngân hàng xong, bà Hạnh giữ toàn bộ giấy tờ đất và hội đồng thành viên Công ty Vĩnh Tường còn ký ủy quyền cho bà Hạnh được quản lý, sử dụng, cho thuê, thế chấp, chuyển nhượng đối với khối tài sản trên.

Quá hạn vay, Công ty Vĩnh Tường không trả tiền gốc, lãi nên tháng 7.2012, bà Hạnh căn cứ vào hợp đồng ủy quyền bán khối tài sản trên cho Công ty Vĩnh Thiện với giá 228 tỉ đồng nhưng Công ty Vĩnh Tường không chịu giao tài sản. Các bên phát sinh tranh chấp. Công ty Vĩnh Thiện khởi kiện yêu cầu tòa công nhận việc mua bán và buộc Công ty Vĩnh Tường phải giao khối tài sản này.

Xử sơ thẩm, tòa buộc Công ty Vĩnh Tường có nghĩa vụ giao toàn bộ khối tài sản cho Vĩnh Thiện và chịu các khoản thuế liên quan. Không chấp nhận, Công ty Vĩnh Tường kháng cáo.

Tại phiên xử phúc thẩm, Công ty Vĩnh Tường thừa nhận có việc nhận 10 triệu USD và dùng tiền này thanh toán nợ ngân hàng nhưng cho rằng đây là khoản tiền Orient hợp tác kinh doanh trò chơi có thưởng. Trả lời phần xét hỏi của tòa, Công ty Vĩnh Tường thừa nhận không có giấy phép kinh doanh trò chơi có thưởng, chưa được cơ quan nào cấp phép.

Ngoài ra, Công ty Vĩnh Tường cũng cho rằng hợp đồng vay 10 triệu USD không có giá trị pháp lý, không đúng pháp luật. Về phần mình, bà Hạnh cho rằng đây là khoản vay có lãi, bằng chứng Công ty Vĩnh Tường đã chuyển cho bà 6 tỉ đồng tiền lãi 3 tháng và Orient đã nhận khoản tiền lãi này. Tuy nhiên, Công ty Vĩnh Tường cho rằng đây chỉ là chi phí hoa hồng cho bà Hạnh. Để làm rõ các tình tiết, chủ tọa phiên tòa cũng công bố văn bản Orient phản bác, cho rằng không có hợp đồng hợp tác trò chơi có thưởng với Vĩnh Tường.

Ngày 14.10, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận và tuyên án.

Lê Nga

>> Hai tập đoàn của Bỉ đầu tư 10 triệu USD vào Việt Nam
>> Lady Gaga bị kiện đòi bồi thường 10 triệu USD
>> Cận cảnh nhà máy “chui” trị giá 10 triệu USD
>> Bản sao hiến pháp Mỹ giá 10 triệu USD
>> Facebook chi 10 triệu USD để dàn xếp kiện tụng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.