Cẩn trọng với hạt nêm '3 không'

06/02/2015 02:00 GMT+7

Hạt nêm là gia vị thông dụng trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, nếu vô tình sử dụng phải hạt nêm '3 không' có thể sẽ ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm do chất lượng không đảm bảo.

Hạt nêm là gia vị thông dụng trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, nếu vô tình sử dụng phải hạt nêm “3 không” có thể sẽ ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm do chất lượng không đảm bảo.

Nam SơnHạt nêm “3 không” có thể gây nguy hại cho sức khỏe - Ảnh: Thúy Anh
Tràn lan
Trong tháng 1.2015, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh miền Trung đã tiến hành kiểm tra tình hình kinh doanh hạt nêm “3 không” của các tiểu thương trên địa bàn 20 chợ lớn nhỏ. Đợt kiểm tra này đã ghi nhận nhiều quầy bán loại hạt nêm “3 không”: không thương hiệu, nhãn mác hàng hóa; không hạn sử dụng; không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Theo một số chủ sạp kinh doanh, loại hạt nêm này được sang chiết từ các bao bột nêm loại lớn dùng để sản xuất thực phẩm công nghiệp sang các bao nhỏ từ 0,5 - 1 kg để bán lẻ cho khách hàng là các quán ăn, nhà hàng, người nội trợ. Các loại hạt nêm này có giá bán rẻ hơn khoảng 20 - 30% so với các loại hạt nêm có thương hiệu trên thị trường; nhiều nhà hàng, quán ăn bình dân rất chuộng vì tính lợi nhuận cao. Loại hạt nêm này được đựng trong các bao ni lông không ghi bất cứ thông tin gì về sản phẩm - cho dù cơ bản nhất như nhãn hiệu, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng... vốn rất liên quan đến an toàn thực phẩm.
Mối nguy tiềm ẩn
Các loạt hạt nêm “3 không” được sang chiết thủ công, về chất lượng thì không có nhà sản xuất nào chịu trách nhiệm. Trong khi đó, với hạt nêm được công bố chất lượng sản phẩm, sẽ được bổ sung vi chất như kẽm, can xi hữu ích cho sức khỏe. Đặc biệt, hạt nêm được công bố chất lượng sản phẩm sẽ chịu sự quản lý, giám sát ngặt nghèo về chất lượng của cơ quan quản lý và hàm lượng phụ gia, hương liệu, đảm bảo an toàn cho bữa ăn và sức khỏe.
PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu về tác hại cụ thể của việc sử dụng các loại hạt nêm “3 không”, nhưng có thể thấy rõ rằng loại hạt nêm này thường được sản xuất bởi các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ, không chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng nên nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao.
Cơ quan quản lý khuyến cáo, do sản xuất và đóng gói trong điều kiện thô sơ nên các loại hạt nêm “3 không” không đạt tiêu chuẩn về vệ sinh bao bì, dễ bị ẩm dẫn đến thay đổi màu sắc, mùi vị hoặc trạng thái của sản phẩm. Do vậy, người tiêu dùng lưu ý nên lựa chọn các sản phẩm hạt nêm của các đơn vị sản xuất có thương hiệu uy tín, tránh các sản phẩm hạt nêm “3 không” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.