Cần luật hóa quyền giám sát, phản biện của thanh niên

23/03/2015 17:23 GMT+7

(TNO) Luật Dân sự sửa đổi cần thống nhất độ tuổi của thanh niên để đồng bộ với các luật khác, nhằm thống nhất những chính sách chuyên biệt hiện nay dành cho thanh niên.

(TNO) Luật Dân sự sửa đổi cần thống nhất độ tuổi của thanh niên để đồng bộ với các luật khác, nhằm thống nhất những chính sách đang chuyên biệt hiện nay dành cho thanh niên.

vu-dang-minhÔng Vũ Đăng Minh kiến nghị, luật Dân sự sửa đổi cần thống nhất quy định
độ tuổi thanh niên - Ảnh: Ngọc Thắng
Đó là kiến nghị của ông Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) tại hội nghị phổ biến, lấy ý kiến góp ý luật Dân sự (sửa đổi) do Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức mới đây tại Hà Nội.
Theo ông Vũ Đăng Minh, trong hệ thống pháp luật Việt Nam, khái niệm thanh niên là thống nhất nhưng có sự giao thoa với những khái niệm khác. Cụ thể, luật Thanh niên quy định thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 - 30 tuổi, trong khi luật Bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em quy định độ tuổi của trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi.
Bộ luật Hình sự năm 1999 lại quy định trách nhiệm hình sự đặc biệt đối với hai nhóm người chưa thành niên: từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi và từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi (Điều 12, Điều 68 - 77); luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 phân hóa trách nhiệm hành chính đối với 3 nhóm người chưa thành niên: từ đủ 12 đến dưới 14 tuổi, từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi và từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi (Điều 90, 92)... 
Viện dẫn các bộ luật trên, ông Minh nhấn mạnh đã có sự phân chia không thống nhất các nhóm lứa tuổi trong các văn bản pháp luật khác nhau, có thể có những trường hợp khó áp dụng. “Ví dụ một em 15 tuổi 6 tháng có thể trở thành người lao động, có thể áp dụng quy định của Bộ luật lao động nhưng không thể áp dụng nhưng ưu tiên đặc biệt trong luật Thanh niên đối với em này như chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân giải quyết việc làm cho thanh niên (Điều 18 luật Thanh niên 2005).
Do đó, ông Minh kiến nghị, luật Dân sự (sửa đổi) cần nghiên cứu sửa độ tuổi của thanh niên đồng bộ với các luật hiện hành. 
Ngoài ra, ông Minh còn đề nghị luật sửa đổi lần này cần bổ sung quyền bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của thanh niên đối với các cơ quan nhà nước, cũng như bổ sung quy định về nghĩa vụ của thanh niên tham gia góp ý, phản biện, giám sát trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật có liên quan tới thanh niên.
Đặc biệt, theo ông Minh, cần bổ sung các quy định để làm rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của thanh niên, bảo đảm bố trí kinh phí triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia nhằm phát triển thanh niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.