Cần giảm tải bệnh viện tốt hơn

22/01/2015 05:27 GMT+7

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 21.1 tại hội nghị triển khai công tác y tế năm 2015 và phương hướng công tác giai đoạn 2016 - 2020.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 21.1 tại hội nghị triển khai công tác y tế năm 2015 và phương hướng công tác giai đoạn 2016 - 2020.

 
Quá tải ở Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM
Quá tải ở Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Theo Phó thủ tướng, năm 2014 ngành y tế đã rất nỗ lực và có kết quả rõ nét trên một số lĩnh vực, như cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, quản lý giá thuốc, giảm tải bệnh viện (BV)... Phó thủ tướng bày tỏ: “Khi mới được giao nhiệm vụ theo dõi ngành, tôi đã dành thời gian đi khá nhiều BV ở Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận, nhận thấy ngành y tế tốt hơn. Tôi nghĩ rằng, đánh giá của nhân dân là sát nhất. Những cố gắng của ngành y tế góp phần giúp nhân dân có lòng tin hơn, chia sẻ và cảm thông hơn với ngành y tế”.
Xung quanh vấn đề quản lý giá thuốc, Phó thủ tướng đánh giá năm qua Bộ Y tế làm tương đối tốt, rất quyết liệt. Nhiều loại thuốc đã được chấn chỉnh công tác đấu thầu, mua sắm, kê đơn, giá giảm 20 - 25%. Tính tổng thuốc điều trị, có nhiều loại thuốc giảm 10%. Điều này không chỉ thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) tiết kiệm, mà còn giúp người nghèo tiết kiệm được rất nhiều tiền. Phó thủ tướng đặt vấn đề: “Năm tới tiếp tục giảm nữa được không?”.
Bên cạnh những mặt làm được, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý trong năm tới ngành y tế phải làm tốt hơn công tác y tế dự phòng, mở rộng độ bao phủ BHYT, khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ đến người bệnh, đặc biệt cần giảm tải BV. “Tôi chỉ nhắc một điều, không có ngành nào được như ngành y tế, có hai yếu tố mà các ngành khác đều muốn nhất là biên chế và kinh phí. Cả hai yếu tố này, ngành y tế không giảm, chỉ có tăng. Chúng ta đã làm được một số việc rất căn bản để giảm tải BV. Tôi đề nghị chúng ta tiếp tục rà soát những nguyên nhân không phải liên quan đến “túi tiền”, như khó khăn trong thanh toán BHYT, chủ trương đầu tư máy móc xã hội hóa, tình trạng các BV không trao đổi kết quả dẫn đến người bệnh phải khám nhiều... Đó là những thứ không phải do thiếu tiền”, Phó thủ tướng nói.
Định hướng công tác giai đoạn 2016 - 2020, Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Giá dịch vụ y tế tính đúng tính đủ không có nghĩa ngân sách nhà nước không lo. Thay vì cào bằng, phân cho các cơ sở thì phân cho người bệnh, từng đối tượng. Điều quan trọng nhất của chính sách là một mặt giúp cho mọi người dân đều được chăm sóc tốt, chất lượng y tế phải được nâng lên, chứ không phải mục tiêu là giảm chi ngân sách”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.