Cán bộ nông nghiệp thuê chuyên gia Trung Quốc trồng lúa?!

20/02/2013 03:35 GMT+7

Chiều 19.2, ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở NN-PTNT Long An, cho biết đã xác định được 2 người đứng ra thuê đất của nông dân và mời chuyên gia Trung Quốc trực tiếp canh tác tại ấp 1, xã Hòa Phú, H.Châu Thành, là ông Trương Quốc Ánh, Phó trưởng phòng Công nghệ sinh học (thuộc Viện Khoa học nông nghiệp miền Nam) và ông Trần Minh Nhu, cán bộ của Công ty CP giống cây trồng miền Nam.

Theo trình bày của ông Ánh với Sở NN-PTNT Long An, việc thuê đất nhằm mục đích thử nghiệm một giống lúa lai, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và được nông dân miền Bắc sử dụng nhiều. Tuy nhiên, do điều kiện sản xuất giống ở miền Bắc không được nên hai người vào miền Nam và tới Long An trực tiếp thuê đất của nông dân để sản xuất giống trên diện tích thực tế 1,2 ha; đồng thời thuê chuyên gia Trung Quốc trực tiếp “tư vấn về kỹ thuật”. Sau khi thu hoạch lúa giống sẽ đưa về miền Bắc tiêu thụ.

Giải thích về việc thuê đất với giá rất cao (30 triệu đồng/ha/vụ), ông Ánh cho rằng do giống lúa này ở các tỉnh phía bắc được nông dân ưa chuộng và bán được với giá cao, từ 90.000 - 120.000 đồng/kg. Ngoài ra, ông Ánh cũng thừa nhận khi tới Long An tổ chức nhân giống đã không báo ngành chức năng địa phương, đồng thời đưa người nước ngoài tới cũng không trình báo với chính quyền...

Theo ông Lê Minh Đức, nếu đúng đây là bộ giống lai đã được Bộ NN-PTNT cho phép phổ biến thì yêu cầu hai cán bộ trên phải xuất trình giấy phép để chứng minh. Ngoài ra, nếu hai ông Ánh và Nhu thuê người Trung Quốc làm “chuyên gia kỹ thuật” thì cũng phải xuất trình hợp đồng, đồng thời cho biết rõ lai lịch của “chuyên gia” này. Trong trường hợp hai cán bộ này không xuất trình giấy tờ theo yêu cầu, khi thu hoạch cơ quan chức năng địa phương sẽ quản lý sản phẩm, xay thành gạo và tiếp tục xử lý theo quy định của nhà nước. 

Hoàng Phương

>> Kiểm tra vụ “người Trung Quốc thuê đất trồng lúa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.