Buôn lậu hàng ngàn tấn dầu trên biển

30/07/2012 03:45 GMT+7

Tối 28.7, tại khu vực vùng biển giáp ranh giữa Thanh Hóa và Nam Định, Hải đội 2 (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục đã bắt quả tang tàu Giang Châu buôn bán xăng dầu trái phép.

Buôn lậu hàng ngàn tấn dầu trên biển
Tàu Giang Châu, con tàu bán xăng cho Công ty Hoàng Sơn - Ảnh: Hải Sâm

Tại thời điểm trên, tàu Giang Châu, trọng tải 2.000 tấn, quốc tịch Campuchia đang tổ chức hút xăng sang 3 tàu Hoàng Sơn 09, Hoàng Sơn 02 và Minh Châu 08 đều của Công ty TNHH Hoàng Sơn (có trụ sở tại Thanh Hóa). Lực lượng chức năng đã bắt giữ 23 nghi can, trong đó có 9 người Trung Quốc và 14 người Việt Nam.

Bước đầu, các nghi can khai nhận lợi dụng hình thức tạm nhập tái xuất để buôn lậu xăng dầu, nhằm trốn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Với lô hàng 2.000 tấn xăng trên tàu trị giá khoảng 40 tỉ đồng, giá trị thuế trốn khoảng 17 tỉ đồng.

Theo hình thức tạm nhập tái xuất, xăng dầu từ nước ngoài khi nhập về Việt Nam sẽ được bơm lên tàu vận tải và niêm phong, kẹp chì để chở thẳng đi Trung Quốc theo hợp đồng với chủ hàng. Tuy nhiên, khi ra biển, các đối tượng không chở hàng về Trung Quốc mà bán ngay trên biển cho các tàu Việt Nam để trốn thuế.

Theo kết quả xác minh của các cán bộ hải quan, ổ nhóm này hoạt động từ rất lâu, tần suất hoạt động trung bình 4 chuyến/tháng, có thời điểm lên đến 6-7 chuyến/tháng. Phương thức thủ đoạn cũng rất tinh vi, các doanh nghiệp nước ngoài cấu kết với các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng hóa đơn khống, trong trường hợp cấp thiết mới điền ngày tháng xuất hàng để trình ra khi bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Bước đầu Hải đội 2 phối hợp với Hải đội 1, đấu tranh làm rõ: đơn vị mua hàng trên hợp đồng là Công ty TNHH Hồng Phát, trụ sở tại Bắc Hải, Quảng Tây, Trung Quốc. Đơn vị bán hàng cho công ty trên là một công ty TNHH trụ sở tại Long Biên, Hà Nội. Hải quan cũng phát hiện tàu Giang Châu là tàu cũ do Công ty Hồng Phát mua về và tàu có hai hồ sơ, một quốc tịch Campuchia và một quốc tịch Trung Quốc, đang nghi ngờ là hồ sơ giả.

Phạm Hải Sâm

>> Vụ án buôn lậu xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay: Trần Thế Hùng kháng cáo kêu oan
>> Phiên tòa xét xử vụ buôn lậu xăng dầu: Nhận tiền là vì tình cảm chứ không phải nhận hối lộ (?!)
>> Hùng “xì tẹc” và đường dây buôn lậu xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay
>> Liên quan đến vụ buôn lậu xăng dầu quy mô lớn: Giám đốc Xí nghiệp Thương mại dầu khí hàng không miền Nam bị bắt giam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.