Bữa cơm công nhân thừa độc tố, thiếu dinh dưỡng

14/08/2012 03:05 GMT+7

Hôm qua 13.8, Cục ATVSTP (Bộ Y tế) phối hợp với Sở Y tế Bình Dương tổ chức hội thảo "Ngộ độc bếp ăn tập thể khu công nghiệp thực trạng và giải pháp".

Đông Nam bộ ngộ độc tập thể nhiều nhất

Bữa cơm công nhân thừa độc tố, thiếu dinh dưỡng
Công nhân Công ty TNHH Fujikura (KCN VSIP I, Thuận An, Bình Dương) nhập viện sau bữa ăn tối 25.5 -  Ảnh: Đỗ Trường

Theo thống kê của Cục ATVSTP, trong 5 năm gần đây, toàn quốc đã ghi nhận 927 vụ ngộ độc thực phẩm với 30.733 ca phải nhập viện, trong đó có 229 người tử vong (trung bình có 46 người chết/năm). Trong đó, tỷ lệ ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể chiếm từ 12-20,6%. Ngộ độc tập thể trong các khu công nghiệp, khu chế xuất xảy ra nhiều nhất tại vùng Đông Nam bộ (chiếm tỷ lệ 66,7% tổng số vụ xảy ra trong cả nước). Cục ATVSTP cũng nhận định trong các vụ ngộ độc, có đến 7/13 vụ (tỷ lệ 53,8%) do sử dụng thực phẩm thủy sản, chủ yếu là do sử dụng thực phẩm cá ngừ có chứa Histamine (từng xảy ra ở TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương).

Báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, khẩu phần ăn của công nhân chỉ đáp ứng được 89,7% nhu cầu về năng lượng (lao động nữ 77,7%). Làm rõ hơn vấn đề này, Chi cục ATVSTP TP.HCM cho biết qua kiểm tra, khảo sát, mỗi khẩu phần ăn của công nhân hiện nay chỉ đạt từ 7.000 - 12.000 đồng/suất ăn (đã bao gồm cả thuế VAT). Cũng chính vì giá cả suất ăn rẻ mạt như vậy nên chất lượng bữa ăn công nhân là vấn đề rất đáng lo ngại.

Trong khi đó, kết quả kiểm tra bằng test nhanh của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật và hàm lượng nitrit, nitrat, phẩm màu, hàn the... có trong thức ăn của công nhân còn quá cao và rất đáng quan tâm. Chi cục ATVSTP TP.HCM cũng cho biết tác nhân gây ngộ độc từng năm qua đã có sự thay đổi. Ngộ độc do vi sinh vật có chiều hướng giảm, trong khi ngộ độc do độc tố tự nhiên tăng lên.

Kết thúc hội thảo, các đơn vị tham dự đã thống nhất đưa ra các nhóm giải pháp nhằm hạn chế tình hình ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể, đáng chú ý là: định kỳ kiểm tra, giám sát hỗ trợ các bếp ăn tập thể về điều kiện nguồn nguyên liệu, mẫu nước, mẫu thực phẩm; sớm ban hành các văn bản quy định về điều kiện VSATTP, điều kiện, bảo quản, vận chuyển đối với loại hình cung cấp suất ăn công nghiệp; ban hành các tiêu chí xây dựng "bếp ăn tập thể đạt chuẩn"...

Đỗ Trường

 >> 46 người chết/năm do ngộ độc thực phẩm
>> 10 sinh viên tình nguyện bị ngộ độc thực phẩm
>> Ngộ độc thực phẩm, nhiều công nhân nhập viện
>> Hơn 100 công nhân bị ngộ độc thực phẩm
>> 183 công nhân bị ngộ độc thực phẩm
>> Tránh ngộ độc thực phẩm
>> Hàng chục giáo viên ngộ độc thực phẩm ở Mũi Né
>> Ngộ độc thực phẩm, 20 người nhập viện
>> Gần 1.000 người ngộ độc thực phẩm trong 1 tháng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.