Bỗng dưng thành quốc tịch… Andora

27/04/2011 00:20 GMT+7

Chuyện lạ đời này vừa xảy ra với chị Võ Thị Tuyết Hằng (37 tuổi, ngụ tại 21C khu phố 4, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM) khi chị làm thủ tục “Hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần”.

Phản ánh với Thanh Niên, chị Võ Thị Tuyết Hằng cho biết: Ngày 18.3.2011, chị đến BHXH TP.HCM để điều chỉnh một số thông tin trên “Bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN” do chính đơn vị này cấp cho chị. Trong đó, bản ghi thiếu dấu mộc của đơn vị này, ngày và tháng sinh bị ghi đảo ngược. Chị Tuyết Hằng bức xúc: “Khi lên BHXH TP, tôi đem theo cả sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, sổ gốc BHXH và những giấy tờ liên quan để tiện đối chiếu. Không những không xin lỗi khách hàng và kịp thời sửa những sai sót của mình, nhân viên BHXH TP.HCM yêu cầu tôi phải về địa phương điều chỉnh lại nhân thân!”.

 

 Chị Võ Thị Tuyết Hằng bỗng dưng “được” đổi sang quốc tịch Andora - Ảnh: Như Lịch

Lần thứ nhất, cán bộ P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9 dứt khoát không chịu chứng cho chị Hằng theo như yêu cầu nói trên. Chị Hằng thông báo tình hình thì nhân viên BHXH TP.HCM bảo chị phải làm giấy xác nhận cư trú tại địa phương. Chị Hằng kể tiếp: “Một lần nữa, tôi phải năn nỉ cán bộ phường thông cảm. Những anh chị ấy cuối cùng cũng xác nhận nhưng phàn nàn: Nhân viên BHXH sao làm việc lạ lùng quá!”.

Hơn 1 tháng sau khi nộp lại giấy tờ theo yêu cầu, vào ngày 22.4, chị Hằng tiếp tục đến BHXH TP.HCM để nhận “Bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN”, trong đó đã có điều chỉnh ngày, tháng sinh và có dấu mộc. Thế nhưng sau đó, chị Hằng tá hỏa khi phát hiện quốc tịch Việt Nam của chị bỗng dưng bị đổi thành… Andora!

Ngày 25.4, chúng tôi theo chị Hằng đến BHXH Q.9. Tại đây, anh cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng tỏ ra bất ngờ: “Andora là ở đâu vậy trời?!”. Chị Hằng lo lắng: “Giờ tôi phải làm sao? Mỗi lần điều chỉnh phải chờ hơn 1 tháng trời, đường sá lại xa xôi, tôi đã 3 lần bỏ công lên BHXH TP rồi”. Sau khi đem hồ sơ của chị Hằng vào bên trong hội ý, anh này nói: “Thôi để bên em đi làm thay cho, đỡ cực chị”.

Sau khi xem kỹ hồ sơ do phóng viên Báo Thanh Niên cung cấp, ông Đỗ Quang Khánh - Phó giám đốc BHXH TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận: “Đây hoàn toàn là do lỗi của BHXH TP.HCM. Trong quá trình xử lý thông tin cho khớp với sổ gốc BHXH, nhân viên chúng tôi đã sai vì không kiểm tra nguyên nhân từ đâu mà lại chủ quan yêu cầu người lao động quay trở về địa phương xin điều chỉnh nhân thân. Yêu cầu này là trái quy định vì đây là lỗi của BHXH thì BHXH phải linh động tự điều chỉnh”.

Đối với sự nhầm lẫn về quốc tịch, ông Khánh nói: “Sai sót này có tính chất hy hữu, tôi chưa từng gặp bao giờ! Và đây cũng là lỗi của BHXH TP”. Theo ông Khánh, cả hai sự nhầm lẫn này có thể xuất phát từ việc nhập dữ liệu và lỗi phần mềm.

Phó giám đốc BHXH TP.HCM Đỗ Quang Khánh đề nghị: “Bất cứ người dân, người lao động nào khi thấy những yêu cầu mình đặt ra chưa được giải quyết thỏa đáng, hợp tình hợp lý thì nên đến trình bày tại Phòng Tiếp công dân (lầu 1) của BHXH TP hoặc trực tiếp gặp Ban giám đốc BHXH quận, huyện. Chúng tôi không dung túng, bao che những cán bộ, nhân viên làm sai hoặc có thái độ phục vụ chưa tốt”.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.