Bóc trần thủ đoạn lợi dụng chương trình Nông thôn mới, lừa đảo doanh nghiệp

19/07/2015 11:34 GMT+7

(TNO) Ngày 19.7, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Trị cho biết thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tự xưng 'tập đoàn xây dựng Việt Nam - Cuba' là đánh vào nhu cầu tìm kiếm công việc của các doanh nghiệp xây dựng tại địa phương.

(TNO) Ngày 19.7, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Trị cho biết thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tự xưng 'tập đoàn xây dựng Việt Nam - Cuba' là đánh vào nhu cầu tìm kiếm công việc của các doanh nghiệp xây dựng tại địa phương.

“Tập đoàn xây dựng Việt Nam - Cuba” (những người ngồi xoay lưng lại) đang “làm việc” tại xã Vĩnh Tú (huyện Vĩnh Linh) hồi giữa tháng 6 - Ảnh: Thanh Lộc.
Trước đó, UBNS tỉnh Quảng Trị đã ra văn bản cảnh báo tăng cường cảnh giác các đối tượng lừa đảo liên quan đến việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới do nhóm người tự xưng là của “tập đoàn xây dựng Việt Nam-Cuba” thực hiện (Thanh Niên Online đã thông tin).
Trong ngày 19.7, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Quảng Trị) cũng xác nhận cơ quan công an đang tích cực điều tra, làm rõ vụ việc.
Ông Ngô Thế Thanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh), cho biết vào khoảng giữa tháng 6, đoàn '"tập đoàn xây dựng" này đi rất rầm rộ (toàn là người VN, không có người nước ngoài), với nhiều xe ô tô, có rất nhiều doanh nghiệp của tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình tháp tùng, đến làm việc với UBND xã Vĩnh Thái.
“Họ chỉ đến 30 phút rồi đi. Yêu cầu chúng tôi làm các hồ sơ xây dựng các công trình như: trường mầm non, đường giao thông, trạm y tế. Họ hứa hẹn sau khi hồ sơ được duyệt sẽ chi mỗi công trình từ 8 đến 10 tỉ đồng. Họ không bắt chúng tôi nộp 1 khoản tiền nào nhưng chúng tôi thực sự không mấy tin tưởng”, ông Thanh nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, một lãnh đạo Phòng đối ngoại (Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị) cho hay ông không hề biết một tổ chức nào có tên là “Tập đoàn xây dựng Việt Nam - Cu ba (VIS)” và xác nhận cũng không có tổ chức nào có tên như vậy đến làm việc với UBND tỉnh về chương trình Nông thôn mới.
Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã làm rõ thông tin ngoài xã Vĩnh Thái, còn có rất nhiều địa phương được “Tập đoàn xây dựng Việt Nam- Cu ba (VIS)” thăm viếng” như: Vĩnh Tú, Vĩnh Trung, Vĩnh Long (huyện Vĩnh Linh); Cam An (huyện Cam Lộ); Gio Phong, Hải Thái (huyện Gio Linh).
Khi đến, đoàn này thường có xe cộ rình rang, hứa hẹn đủ điều nhưng... không hề trở lại. Nhiều chính quyền cấp xã không tin tưởng nhưng cũng không hiểu mục đích của “tập đoàn” từ trên trời rơi xuống này là gì?
Thủ đoạn của nhóm lừa đảo này đã bị Công an tỉnh Quảng Trị làm rõ. Cụ thể, “con mồi” mà chúng hướng đến không phải là chính quyền địa phương mà là các doanh nghiệp xây dựng. Nhóm này "khuyến khích" các doanh nghiệp xây dựng nộp từ 5 đến 15 triệu đồng/công trình để làm công tác tuyên truyền, quảng bá trên truyền hình, hứa hẹn sau đó sẽ giao cho các doanh nghiệp này thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá tiền tỉ mà các xã vừa trình. Một số doanh nghiệp tại Quảng Trị gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc, vô tình tin tưởng và nộp cho những đối tượng này số tiền tổng cộng 175 triệu đồng.
Một điều tra viên của cơ quan CSĐT (Công an Quảng Trị) phân tích rằng các doanh nghiệp sập bẫy là bởi quá thiếu hiểu biết. Bởi chương trình nông thôn mới hiện nay được phân cấp triệt để cho các địa phương thực hiện và công bố công khai, thì không thể có một tổ chức, cá nhân nào có thể làm như “Tập đoàn xây dựng Việt Nam- Cuba” hứa hẹn được.
Vị điều tra viên này khuyến cáo rằng, nếu gặp những trường hợp tương tự, người dân, chính quyền cấp xã cần báo ngay với lực lượng công an địa phương để kịp thời ngăn chặn, tránh hậu quả xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.