Bóc ngắn cắn dài

04/02/2012 08:02 GMT+7

Tuyên bố của Mỹ về chấm dứt hoạt động quân sự ở Afghanistan sớm hơn so với thỏa thuận trước đó trong NATO và với chính quyền Kabul khiến các đối tác ngỡ ngàng nhưng không thể không theo. Nó cho thấy Tổng thống Barack Obama chủ định trả mọi giá cho những mục tiêu trước mắt.

Anh, Đức và Pháp cùng một số đồng minh khác của Mỹ vẫn còn quân đội ở Afghanistan nhưng chỉ là lực lượng rất nhỏ so với số quân của Washington. Tuy Mỹ và NATO có chiến lược chung ở Afghanistan nhưng việc thực hiện cụ thể lại hoàn toàn phụ thuộc vào sách lược và lộ trình của nước này. Quyết định ngừng chiến sớm hơn dự định nhằm đáp ứng 2 mục tiêu cấp thiết đối với ông Obama là vận động tranh cử và giảm bớt gánh nặng tài chính.

Ông cần tranh thủ cử tri Mỹ nói chung và bộ phận thiên tả trong đảng Dân chủ nói riêng để chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Rút quân càng sớm thì càng có lợi bởi dù không phát huy được tác dụng trong vận động tranh cử thì ít nhất cũng không cho các đối thủ có chủ đề để công kích. Ấy là còn chưa kể đến tác động của việc giảm bớt chi phí cho chiến tranh.

Bước đi này còn có tác dụng gia tăng áp lực buộc chính quyền Afghanistan phải tích cực tự thân vận động nhiều hơn, các đồng minh khác tham gia nhiều hơn vào việc bình ổn tình hình ở đây chứ không cứ ỷ lại Mỹ. Nó cũng là tín hiệu khích lệ Taliban xúc tiến đối thoại và đàm phán. Lâu dài chưa biết lợi hại ra sao cho Afghanistan nhưng trước mắt rất có lợi cho chính quyền hiện tại ở Mỹ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.