Bộ trưởng Kim Tiến: Sao bác sĩ không đem tình yêu từ phòng mạch tư vào BV công?

03/08/2015 15:59 GMT+7

(TNO) 'Các bác sĩ đều có phòng mạch tư và ở đó có bác sĩ nào không yêu quý bệnh nhân đâu. Sao không đem tinh thần đó vào bệnh viện công', Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có ý kiến đề nghị các y bác sĩ, cán bộ y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh.

(TNO) "Các bác sĩ đều có phòng mạch tư và ở đó có bác sĩ nào không yêu quý bệnh nhân đâu. Sao không đem tinh thần đó vào bệnh viện công", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có ý kiến đề nghị các y bác sĩ, cán bộ y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh.

Bệnh nhân chờ đóng viện phí tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - Ảnh: Nguyên Mi
Không bệnh nhân thì thầy thuốc làm gì 
Sáng 3.8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết của các bệnh viện về thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân”.
Qua kiểm tra, giám sát thực tế tại các bệnh viện cũng như phản ánh của người dân trên facebook và fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Tiến đánh giá người dân “sợ” và phàn nàn nhiều về bệnh viện công vì phòng ốc nhếch nhác, thái độ của nhân viên y tế cáu bẳn, thủ tục rườm rà.
Theo Bộ trưởng, hiện nay nhiều bệnh viện đã được xây mới, chỉnh trang. Tuy nhiên, bà Tiến nhìn nhận: “Chúng ta có bệnh viện mới nhưng thái độ đối với bệnh nhân vẫn không thay đổi”.
Qua đó, Bộ trưởng yêu cầu cán bộ y tế phải thay đổi thái độ từ coi việc khám bệnh là ban ơn, sang phục vụ.
“Vì người ta đến khám phải trả tiền, không tự móc tiền túi ra trả thì BHYT trả chứ có phải cho không đâu, còn mình được hành nghề là điều hạnh phúc; chứ chẳng lẽ tốt nghiệp xong là vui rồi nên có thái độ đuổi bệnh nhân đi, không cần hành nghề. Không có bệnh nhân thì có thầy thuốc làm gì”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá vì sao bệnh nhân “sợ” bệnh viện công và tuyên bố “không có bệnh nhân thì có thầy thuốc làm gì”
Bộ Y tế đã ban hành quyết định đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.
Trong đó, yêu cầu nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế từ bảo vệ, giữ xe, nhân viên thu ngân, làm thủ tục, đến các y bác sĩ, y tá, hộ lý, trưởng khoa phòng và lãnh đạo bệnh viện. Đồng thời, các bệnh viện phải triển khai bộ phận chăm sóc khách hàng tại bệnh viện; tiếp tục thực hiện và hoàn thiện đường dây nóng 24/24.
Các bệnh viện phải có bộ phận chăm sóc khách hàng và hướng dẫn bệnh nhân - Ảnh: Nguyên Mi
5 bệnh viện thay cam kết thay đổi thái độ 
Theo quy định của Bộ Y tế, các bệnh viện, cơ sở, cán bộ y tế phải phục vụ bệnh nhân theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.
Sau hôm nay, việc tập huấn và thực hiện quy định về thái độ phục vụ trên sẽ áp dụng tại các bệnh viện của cả nước và Bộ Y tế sẽ kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Ý kiến của người dân về thái độ phục vụ của y bác sĩ
Cũng trong sáng nay, 5 bệnh viện tại phía nam đã ký cam kết thực hiện đổi mới thái độ phục vụ là: Chợ Rẫy, Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Thống Nhất, Nhi đồng 1 và Nhân dân 115.
"Khi giá dịch vụ y tế tính đúng tính đủ thì sẽ có cạnh tranh lành mạnh giữa y tế công lập và ngoài công lập và ngay cả giữa các cơ sở y tế công lập với nhau. Vì vậy nếu chúng ta không tử tế, tốt bụng, yêu quý và tôn trọng bệnh nhân thì bệnh nhân sẽ quay lưng lại với chúng ta", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.