Bộ trưởng Bộ LĐTBXH: Phải xử lý nghiêm các nhà ngoại cảm lừa đảo

31/10/2013 13:40 GMT+7

(TNO) Trao đổi bên lề phiên họp Quốc hội sáng nay (31.10), Bộ trưởng LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị lực lượng công an phải xử lý nghiêm các nhà ngoại cảm dỏm , lừa đảo.

 >> Di lý vợ chồng 'cậu Thủy' vào Quảng Trị
>> Bắt “cậu Thủy” để mở rộng điều tra
>> Di lý vợ chồng 'cậu Thủy' vào Quảng Trị để điều tra
>> Bộ Công an tăng cường lực lượng nghiệp vụ điều tra vụ 'cậu Thủy


Bà Phạm Thị Hải Chuyền - Ảnh: Anh Vũ

* Việc quy tập hài cốt liệt sĩ thời gian gần đây được thực hiện như thế nào thưa Bộ trưởng?

- Trước tiên, tôi khẳng định việc tìm hài cốt của liệt sĩ là tâm nguyện chính đáng của thân nhân liệt sĩ. Trên cơ sở phân công của Chính phủ thì Bộ Quốc phòng triển khai tìm kiếm, quy tập. Bộ LĐTBXH xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Chúng tôi chỉ đạo các địa phương, tất cả hài cốt tìm được thông qua các kênh ngoài kênh của quân đội được giao nhiệm vụ, hoặc bạn bè chiến hữu của liệt sĩ lấy về thì dứt khoát phải giám định ADN mới được tổ chức lễ truy điệu các anh và đưa vào nghĩa trang liệt sĩ. Tới đây chúng tôi vẫn tiếp tục phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện công tác này.

* Từ vụ việc “cậu Thủy”, Bộ trưởng đánh giá thế nào về việc xuất hiện nhiều nhà ngoại cảm tham gia và đã có trường hợp lợi dụng việc quy tập hài cốt để trục lợi?

- Chính phủ ngoài việc giao cho Bộ Quốc phòng thì cũng đồng ý cho các tổ chức cá nhân khi phát hiện hài cốt liệt sĩ có thể báo cáo với chính quyền và lực lượng quốc phòng địa phương để phối hợp quy tập. Thế nhưng thực chất có một bộ phận trục lợi từ điều này. Chúng tôi nghĩ rằng, muốn làm tốt thì phải tuyên truyền để người dân tự cảnh giác với vấn đề này. Thứ hai, xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm. Bất kỳ họ là đối tượng nào, trục lợi từ việc này đều phải xử lý nghiêm.

Từ tháng 7.2011, Bộ LĐTBXH phát hiện ra có hiện tượng nhà ngoại có dấu hiệu lừa đảo, đã yêu cầu các địa phương thực hiện đúng theo yêu cầu của Chính phủ. Theo đó, khi phát hiện ra khu vực có hài cốt thì phải báo cáo với chính quyền và lực lượng quân đội địa phương để phối hợp tìm. Khi phát hiện trường hợp làm giả, dởm như ông Thúy thì tôi đã có công văn từ tháng 8, đề nghị các đồng chí an ninh, công an vào điều tra. Quan điểm của chúng tôi phải sớm điều tra, kết luận và xử lý nghiêm.

* Bộ trưởng nghĩ sao về việc Ngân hàng Chính sách xã hội tự thực hiện chương trình quy tập hài cốt và trả 75 triệu/bộ hài cốt cho người tìm mà không xin ý kiến Cục Người có công?

- Như tôi vừa nói, Chính phủ cho phép tổ chức cá nhân cùng với Nhà nước tham gia. Lẽ ra khi phát hiện được thì phải phối hợp với chính quyền địa phương và Bộ Quốc phòng để thực hiện quy tập. 

Vụ phát hiện hài cốt ở Quảng Trị, chúng tôi thấy có dấu hiệu không yên tâm nên yêu cầu tất cả hài cốt tìm thấy dứt khoát phải giám định ADN và đề nghị Viện Pháp y quân đội, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an làm việc đó.

Khi khẳng định những thứ giám định không có cơ sở kết luận là xương người thì chúng tôi đã đề nghị Cơ quan an ninh Bộ Công an khởi tố điều tra để làm rõ.

* Xin cám ơn Bộ trưởng!

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức:
Bộ Quốc phòng không bao giờ dùng nhà ngoại cảm

Bộ Quốc phòng tìm hài cốt không bao giờ nhờ tới các nhà ngoại cảm mà căn cứ vào các hồ sơ lý lịch của các chiến sĩ lưu lại tại đơn vị, căn cứ vào sơ đồ mộ chí khi các đồng chí hi sinh.

Thời chiến, mỗi quân nhân có một lọ penicilin để trong túi áo ngực, ghi ngày tháng năm sinh, quê quán, khi cần báo tin cho ai, đơn vị nào. Nguồn thứ hai là căn cứ thêm vào thông tin của nhân dân, đồng đội chiến sĩ. Thứ ba là phía đối phương người ta cung cấp cho mình về thông tin chôn cất.

Chính phủ đã phê duyệt đề án quy tập hài cốt liệt sĩ tới 2020 và những năm tiếp theo, giao cho Bộ Quốc phòng chủ trì. Tôi khẳng định Bộ Quốc phòng có đầy đủ năng lực, mọi phương tiện để làm và sẽ tiếp tục làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để nhanh chóng đưa đồng đội về với thân nhân và gia đình.

Anh Vũ (ghi)

>> Nghi vấn lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ để thu tiền tỉ - Bài 1: Những cuộc quy tập bất thường
>> Nghi vấn lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ để thu tiền tỉ - Bài 2: 'Nhà tâm linh' Nguyễn Thanh Thúy là ai?
>> Nghi vấn lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ thu tiền tỉ - Kỳ 3: Vì sao Ngân hàng CSXH dễ dãi trả hàng tỉ đồng cho ‘cậu Thủy’?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.