Bò tót chết do kiệt sức và bệnh nội khoa

25/07/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Trưa nay 25.7, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay đã có thể khẳng định bước đầu nguyên nhân tử vong của con bò tót xuất hiện tại sân bay Phú Bài (TX.Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

Theo ông Hưng, hiện tại, Chi cục thú y tỉnh đang tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm thu nhận từ con bò tót trên sau khi các cơ quan chức năng giải phẫu để giám định vào tối 24.7. Tuy nhiên, qua kết quả giải phẫu, có thể nhận định con bò chết là do kiệt sức và bị bệnh đường ruột, bệnh nội khoa rất nặng.

“Do con bò kiệt sức từ trước nên mới tách đàn và đi lạc về miền xuôi. Trước khi tách đàn về xuôi, con bò tót bị chảy máu đường ruột, bị bệnh tiêu hóa, phân có máu rất nhiều, xuất huyết ở trực tràng… Cùng với đó, con bò do thiếu thức ăn, nước uống, thay đổi môi trường, lại bị rượt đuổi (có thể xuất hiện trong quá trình các lực lượng chức năng tiếp cận, khống chế con bò) nên nó bị kiệt sức và chết”, ông Hưng nói.

Trong khi đó, cũng trong sáng nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có thông cáo báo chí đầu tiên gửi đến các cơ quan truyền thông. Bản thông cáo báo chí cho biết, phương án bắn thuốc gây mê để đưa cá thể bò tót này về trại nuôi nhốt sau đó cứu hộ để thả lại vào rừng đã được thống nhất lựa chọn.

“Các cơ quan chức năng và các chuyên gia đã lựa chọn phương án tối ưu nhất, nhưng vì nhiều lý do khách quan và bản thân sức khỏe con vật yếu (phổi, khí quản có xung huyết, tim xuất huyết, tụ huyết ở cơ tim, gan và mật bị sưng, hạch màng treo ruột sưng…) nên công tác cứu hộ không như mong đợi”, thông cáo viết.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Viết Hoạch cho biết thêm, khi chuẩn bị đưa vào nuôi nhốt, đoàn cứu hộ đã phát hiện con vật có biểu hiện yếu dần và ngay lập tức các chuyên gia đã tiến hành cấp cứu, hồi sức nhưng đến 17 giờ ngày 24.7, bò tót đã chết.

Ngay sau đó, công việc giải phẫu thi thể con bò tót để giám định nguyên nhân tử vong được các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành.

Sau khi lấy mẫu, giữ lại phần sọ bò tót giao cho ĐH Khoa học Huế (khoa Sinh) để xử lý tiêu bản làm mẫu vật bảo tàng thiên nhiên, thi thể và các bộ phận liên quan của con bò tót được tiến hành tiêu hủy, chôn lấp và rải hóa chất, riêng mật con bò tót đã bị đập nát.

Trả lời câu hỏi liệu có phải con bò do bị sốc thuốc hoặc “ngấm” quá nhiều thuốc gây mê dẫn đến suy kiệt và tử vong, ông Hoạch phủ nhận.

“Chúng tôi cũng như các chuyên gia đã thực hiện đúng quy trình. Bò chết là do nguyên nhân khách quan, chứ không phải do thuốc”, ông Hoạch nói.

Bò tót chết là do kiệt sức và bị bệnh nội khoa nặng
Bò tót được đưa lên xe về trại nuôi nhốt để hồi sức, cấp cứu nhưng đã chết sau đó không lâu

Bò tót chết là do kiệt sức và bị bệnh nội khoa nặng
Con bò tót lúc còn sống tại khu vực sân bay Phú Bài

Bài, ảnh: Gia Tân

>> Đóng cửa sân bay vì bò tót
>> Con bò tót ở sân bay Phú Bài đã chết
>> Bò tót tấn công người và xâm nhập sân bay Phú Bài?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.