Bổ sung quy định về trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng về ngân sách

27/02/2015 07:00 GMT+7

Dự thảo luật Ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ bổ sung quy định về trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng Chính phủ.

Dự thảo luật Ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ bổ sung quy định về trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là thông tin được Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách QH (TCNS) Phùng Quốc Hiển cho biết, tại buổi làm việc chiều 26.2 của Ủy ban Thường vụ QH. Theo báo cáo giải trình, tiếp thu các ý kiến liên quan đến dự luật của Ủy ban TCNS và cơ quan soạn thảo việc quyết định các vấn đề về ngân sách là thuộc thẩm quyền của tập thể Chính phủ, không phải là của cá nhân Thủ tướng. Vì vậy, dự thảo luật sẽ sửa đổi theo hướng bổ sung quy định về trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng, nhưng chỉ thực hiện khi được Chính phủ ủy quyền.
Liên quan đến đề nghị cần quy định cụ thể hơn về công khai, minh bạch, Ủy ban TCNS và Cơ quan soạn thảo thống nhất tiếp thu ý kiến trên. Theo đó, dự luật được sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung như: không đóng dấu “Mật” các tài liệu có liên quan đến NSNN, ngoại trừ các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh, bí mật quốc gia để bảo đảm công khai, minh bạch, giúp quản lý hiệu quả hơn NSNN. Dự luật cũng quy định công khai dự thảo ngân sách trình QH và dự toán NSNN sau khi được QH quyết định (dự kiến phát hành cuốn sách Ngân sách công dân); đồng thời, công khai cả dự toán ngân sách của các bộ, cơ quan T.Ư và địa phương trong quá trình thảo luận về dự toán NSNN hằng năm...
Về việc Chính phủ đề nghị bố trí 3.700 tỉ đồng vốn dự phòng trái phiếu chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 cho việc xây dựng 2.627 phòng học và 2.658 nhà công vụ cho giáo viên mầm non, Ủy ban TCNS cho rằng đối với dự án phòng học cho giáo dục mầm non Chính phủ chưa làm rõ các dự án, công trình phòng học có nằm trong danh mục đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 1.2.2008 của Thủ tướng nhưng chưa được thực hiện trong giai đoạn 2008 - 2012 hay không, cũng như thời gian hoàn thành, số vốn dự kiến phân bổ cho từng công trình.
Đối với nhà công vụ cho giáo viên mầm non, Ủy ban TCNS cho biết nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ cân nhắc việc đầu tư xây dựng nhà công vụ cho giáo viên mầm non vì không nằm trong danh mục đầu tư do QH quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.