Bộ Quốc phòng đề nghị dừng dự án ở đèo Hải Vân

28/11/2014 16:08 GMT+7

(TNO) Ngày 28.11, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, Bộ này đã có văn bản kiến nghị dừng dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine-Huế , ở vị trí Cửa Khẻm trên đèo Hải Vân có tổng mức đầu tư 250 triệu USD (khoảng 5.250 tỉ đồng) với thời hạn hoạt động 50 năm kể từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư.

>> Kêu gọi đầu tư khai thác dịch vụ du lịch trên đèo Hải Vân
>> Đề xuất quy hoạch mở rộng đỉnh đèo Hải Vân
>> Lật xe, heo chạy tán loạn trên đèo Hải Vân
>> Dự án ở đèo Hải Vân: 'Không làm kinh tế bằng mọi giá

 deo-hai-van
Bộ Quốc phòng có văn bản kiến nghị dừng dự án ở đèo Hải Vân - Ảnh: Bùi Ngọc Long

Về dự án trên, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã giao cho chủ đầu tư 200 ha đất trong thời hạn 50 năm. Từ 2013 - 2023, chủ đầu tư sẽ xây khu nghỉ mát 5 sao với 450 phòng, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ, 220 căn hộ cao cấp, 350 căn biệt thự...

Liên quan đến vụ việc này, trước khi Bộ Quốc phòng có văn bản chính thức đề nghị dừng dự án trên đèo Hải Vân, trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng, khu vực đèo Hải Vân từ đỉnh Bạch Mã kéo ra biển là khu vực chiến lược đặc biệt quan trọng không chỉ cho Quân khu 4 hay Quân khu 5, không chỉ riêng cho Đà Nẵng hay Thừa Thiên-Huế mà đó là vùng xung yếu chiến lược đặc biệt quan trọng liên quan đến sự thống nhất lãnh thổ của quốc gia. Do đó, tướng Thước kiến nghị dứt khoát không được giao địa điểm quốc phòng - an ninh này cho nhà đầu tư nước ngoài, bởi lẽ vị trí chiến lược từ đèo Hải Vân nhìn ra biển rất phức tạp không thể để đèo Hải Vân lọt vào khả năng bị khống chế.

Vừa qua, ngày 24.11, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô và kết luận chỉ đạo đơn vị này làm việc với nhà đầu tư để thỏa thuận dừng dự án vì có nhiều ý kiến khác nhau về vị trí triển khai dự án có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Quan điểm của tỉnh Thừa Thiên-Huế là không làm kinh tế bằng mọi giá mà phải đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với quốc phòng, an ninh.

Hà Nguyễn - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.