Bộ đội biên phòng đánh án

13/06/2012 09:31 GMT+7

Các nhóm tội phạm liên tục chọn tuyến biên giới và vùng biển Quảng Bình để vận chuyển hàng cấm. Lực lượng bộ đội biên phòng đã lập chuyên án, phá nhiều vụ lớn.

Cả gia đình buôn ma túy

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị bộ đội biên phòng Quảng Bình đã bắt được một số người trên địa bàn biên giới tham gia vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép. Qua đấu tranh nhận thấy có một điểm khá trùng hợp là nguồn gốc ma túy chúng có được đều do một người Lào cung cấp. Chúng gom hàng từ nước ngoài về Lào, sau đó đưa qua Việt Nam tiêu thụ.

Chuyên án 512 LV được Phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Bình và Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) xác lập. Đầu tháng 3, các trinh sát trong ban chuyên án 512 LV nắm được người cầm đầu Thạo Xôm Vắng (44 tuổi, trú tại bản Na Măn Tá, huyện Nọong Bốc, Khăm Muộn), nghề nghiệp buôn bán; ngoài ra còn có một số thành viên cùng gia đình tham gia. Vắng sang Việt Nam vài lần móc nối, xây dựng đường dây vận chuyển ma túy. Trở về nước, Vắng lôi kéo một số người nghiện tham gia vận chuyển ma túy cho mình. Tuy nhiên, các đệ tử của Vắng thường để xảy ra sơ hở nên bị lực lượng chức năng nước bạn để ý. Thấy không ổn, Vắng quyết định đưa các “con nghiện” ra làm bảo vệ và sử dụng thành viên trong gia đình làm các mắt xích giữ vai trò quan trọng như gom và giao hàng. Đứng sau Vắng là người vợ Nang Chắt (40 tuổi). Dưới mác thương nhân, Chắt đi nhiều nơi gom hàng theo lời chồng chỉ dẫn, đôi vợ chồng này phất lên nhanh chóng. Thấy việc buôn bán dễ dàng, Vắng lôi kéo cả Nang Ni Na (17 tuổi, con gái) và Thạo Việt Phăn (25 tuổi, con rể) vào đường dây ma túy được tổ chức kín đáo, tinh vi. Chúng luôn có những chiêu thử thách “đối tác”, sẵn sàng hủy các phi vụ làm ăn lớn nếu thấy động, Vắng nhất quyết chỉ giao hàng sâu trong nội địa nước Lào. 

Ngày 28.3, thời cơ chín muồi, lực lượng phối hợp đã đột kích vào sào huyệt của chúng, bắt gọn 4 người  cùng tang vật thu được gồm 17.960 viên ma túy tổng hợp, 2 ô tô, 2 xe máy, 10.500 baht(Thái Lan), 5 triệu kíp (Lào); khám xét nhà, thu thêm 5 cây vàng và khoảng 800 tấn lúa gạo. Vụ án được chuyển giao cho Sở An ninh Khăm Muộn xử lý.

Bộ đội biên phòng đánh án
9 người bị bắt cùng tang vật gần 4 tạ thuốc nổ trong chuyên án 514 L - Ảnh: Đ.T

Đến những tạ thuốc nổ

Cùng với ma túy, đường dây vận chuyển thuốc nổ tuyến biên giới cũng khiến lực lượng biên phòng Quảng Bình đau đầu.

Đầu tháng 2, trinh sát phát hiện có một nhóm người ở xã Sơn Trạch, H.Bố Trạch thường vượt biên sang Lào móc nối với một số người bản xứ khai thác thuốc nổ từ bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh, rồi tìm cách vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. 9 người đã vào khu vực biên giới xã Thượng Trạch (H.Bố Trạch), sau đó cắt rừng, vượt biên trái phép qua đất Lào và tiến hành khai thác, thu gom, tích trữ thuốc nổ với khối lượng lớn. Chuyên án 514 L được lập.

Những ngày giữa tháng 4, nhóm đã tập kết một khối lượng lớn thuốc nổ ở bản biên giới của nước bạn, chờ thời cơ vận chuyển về. Cùng lúc đó, các tổ công tác tổ chức triển khai mật phục ở những khu vực đường mòn biên giới được nhận định mà nhóm sẽ đi vào.

Rạng sáng 17.4, núi rừng biên giới còn trong đêm tối, nhóm này quyết định gùi hàng theo đường mòn về nước; khi vào địa bàn biên giới thuộc bản Cù Tồn, xã Thượng Trạch thì bị lực lượng mật phục bắt gọn. 9 người bị bắt khẩn cấp gồm: Lê Văn Sen, Lê Văn Sỹ, Lê Văn Đình, Trần Văn Tuấn, Trần Văn Cường, Nguyễn Văn Danh, Nguyễn Văn Hùng, Hồ Văn Phương, Phạm Văn Chiến, tất cả đều quê ở Sơn Trạch, cùng tang vật là 9 bao tải chứa thuốc nổ có tổng trọng lượng 371 kg. Đường dây này do Lê Văn Sen đứng đầu tổ chức, có nhiều người là anh em trong một gia đình.

Trước đó, ngày 27.3, tại khu vực trước nhà nghỉ Việt - Lào (đường Trương Pháp, thuộc thôn Tân Phú, xã Quang Phú, TP.Đồng Hới) lực lượng tuần tra đã phát hiện Trương Thị Thanh (ở thôn 9, xã Lý Trạch, H.Bố Trạch) vận chuyển 10 kg thuốc nổ.

Đức Trí - Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.