Bộ Công an bắt được kẻ tham ô gần 19 triệu USD tại Vinashin

08/07/2015 19:32 GMT+7

(TNO) Sau gần 5 năm truy nã gắt gao cả trong và ngoài nước, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an phối hợp với các lực lượng có liên quan đã bắt được Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin.

(TNO) Sau gần 5 năm truy nã gắt gao cả trong và ngoài nước, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an phối hợp với các lực lượng có liên quan đã bắt được Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin.

giang-kim-datGiang Kim Đạt được xác định là đồng phạm với các bị cáo trong vụ Cố ý làm trái tại Tập đoàn Vinashin được xét xử hồi tháng 8.2012
Chiều ngày 8.7, Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra của bộ này đã phối hợp với các lực lượng liên quan bắt được Giang Kim Đạt - là đối tượng chính trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản; Chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Che giấu tội phạm”, xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines).
Vụ án này được Cơ quan An ninh điều tra khởi tố ngày 23.8.2010. Trước khi khởi tố vụ án, Giang Kim Đạt đã bỏ trốn ra nước ngoài. Ngay sau đó, Cơ quan An ninh điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt, đồng thời phối hợp với Interpol và cơ quan thực thi pháp luật các nước liên quan để truy bắt.
Theo Bộ Công an, ngay sau khi Giang Kim Đạt bị bắt, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã trực tiếp làm việc với Ban Chuyên án, biểu dương chiến công của các lực lượng tham gia chuyên án; đông thời yêu cầu Cơ quan An ninh điều tra khẩn trương điều tra, mở rộng vụ án, sớm đưa đối tượng ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Kết quả điều tra ban đầu, Giang Kim Đạt đã khai nhận về hành vi phạm tội tham ô, chiếm đoạt số tiền lên tới gần 19 triệu USD. Cơ quan tố tụng xác định, Giang Kim Đạt đồng phạm với Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin trong việc trực tiếp đàm phán mua tàu Cartour của Italy (tàu Hoa Sen) sai trình tự thủ tục, trái với chủ trương của Chính phủ..., gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.
Liên quan đến vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinashin, cuối tháng 8.2012, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao đã tuyên án đối với 8 bị cáo về tội danh trên. Trong đó, bị can Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch Vinashin y án 20 năm tù như tòa sơ thẩm đã tuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.